11 เม.ย. เวลา 16:28 • ประวัติศาสตร์

บทสัมภาษณ์ TADA แห่งอลิสซอฟท์ 15

อนาคตที่ TADA ผู้ที่ก้าวข้ามยุคเฮเซ มองเห็นนั้นคือ?
──ขอบคุณครับสำหรับเวลาที่คุณได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ 30 ปีของคุณ
เมื่อผมได้ฟังแล้ว ผมก็ตระหนักอีกครั้งว่า ระยะเวลาและความผูกพันของคุณกับผลงานของคุณนั้นเป็นสิ่งที่น่าประทับใจ ผมคิดว่าบุคคลที่ทำงานในวงการเกมมาเป็นเวลา 30 ปี และยังคงทำงานในแนวหน้าของวงการนั้น เป็นสิ่งที่หาได้ยากมากในวงการเกม ไม่ว่าจะเป็นเกม PC หรือเกมอื่นๆ ทั่วไป
นอกจากนี้ เกมแนวผู้ใหญ่นั้นมักเป็นเกมที่มีเนื้อหาที่ค่อนข้างรุนแรงและถูกจำกัดการเผยแพร่ ทำให้เกมแนวนี้มักมีจำนวนผู้เล่นที่น้อยกว่าเกมแนวอื่นๆ โดยทั่วไป นอกจากนี้ บุคคลที่ทำงานในวงการเกมมาเป็นเวลานานและได้รับตำแหน่งที่สูงขึ้นนั้น ก็มักจะไม่ค่อยมีเวลาที่จะพัฒนาเกมด้วยตัวเองอีกต่อไป เนื่องจากต้องรับผิดชอบงานด้านอื่นๆ มากขึ้น
──ผมหวังว่าคุณ TADA จะยังคงทำงานในวงการเกมต่อไปนะครับ
🟩30 ปีแล้วเหรอ... น่าทึ่งมาก ฉันไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้ขนาดนี้ ฉันคิดว่าฉันโชคดีมากจริงๆ ฉันมีโอกาสได้เข้าร่วมในวงการเกมในช่วงเริ่มต้น ฉันได้รับโอกาสที่จะเรียนรู้และเติบโตจากการทำงานกับทีมงานที่ยอดเยี่ยม และฉันได้ทำงานที่ชอบมาตลอด 30 ปี
อ่า.. แต่ฉันก็ไม่ได้ชอบงานที่ต้องเป็นรองประธานสักเท่าไหร่ อย่างเช่นเรื่องต้องหาเงินเอย การขยายกิจการเอย อะไรแบบนี้ (หัวเราะ)
── (หัวเราะ) ย้อนกลับไปที่ต้นบทสัมภาษณ์กันก่อนนะครับ ซีรีส์ Rance นั้นถือเป็นผลงานที่เป็นหลักสำคัญของ Alicesoft เลยนะครับ และสำหรับคุณ TADA เองก็เป็นผลงานพิเศษด้วยเช่นกัน คุณ TADA ใช้เวลากว่า 30 ปีในการทำผลงานใหญ่ขนาดนี้มาจนจบแล้ว ต่อไปจะมุ่งหน้าไปทางไหนกันครับ แฟนๆ คงจะสนใจกันนะครับ
🟩 ความอีโรติกนั้นย่อมเป็นนิรันด์ และคิดว่ามันจะยังคงอยู่ต่อไป แต่รูปแบบมันอาจจะเปลี่ยนไปจากปัจจุบัน หากคนแก่ที่เหนือยล้าไม่รีบออกไป คนหนุ่มสาวรุ่นไหม่ย่อมไม่สามารถทำงานได้ดี
──หลังส่งต่อให้รุ่นหลังไปแล้ว รู้สึกอย่างไรบ้างคะ อย่างที่ที่รุ่นน้องทั้งหลายกำลังพยายามสร้างโลกใหม่ขึ้นมาแทนที่ Rance ในปัจจุบัน ผ่านซีรีส์ต่างๆ เช่นเกม Evenicle (イブニクル)
🟩 ฉันคิดว่าพวกเขาจะสร้างสิ่งใหม่ๆ ที่สนุกสนานยิ่งขึ้นได้ ถ้าฉันอยู่ตรงนั้น ฉันคงเผลอพูดอะไรเกินจำเป็นไปโดยไม่รู้ตัว และอาจกลายเป็นตัวถ่วงมากกว่าก็ได้ (หัวเราะ)
──แต่ก็ยังอยากสร้างอะไรอีกบ้างไม่ใช่เหรอครับ
🟩ก็ยังมีความรู้สึกว่า อยากจะสร้างอะไรแบบนั้น อยากจะลองทำเรื่องอย่างนั้นดู แต่รู้สึกว่าร่างกายมันไม่ไหวแล้ว เรื่องเทคโนโลยีก็ตามไม่ทันแล้ว , อีกอย่าง "สิ่งที่อยากทำนั้น" จะเป็น "สิ่งที่อยากเล่น" หรือเปล่า ในสมัยก่อน เกมที่อยากทำ ก็คือ เกมที่ผมอยากจะเล่นเอง แต่ถึงแม้ว่าผมอยากจะสร้าง แต่ถ้าถามว่า อยากจะเล่นไหม ก็คงตอบว่า "ก็แค่นั้นแหละ" ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่ไม่จริ้งใจต่อผู้เล่น
──วันนี้จนถึงตอนนี้ จากการฟังมาคุณ TADA ต้องการและอยากเล่นเกม Rance นั่นแสดงว่ามีอะไรผิดเพี้ยนไปหรือเปล่า
🟩ในอดีตฉันเคยเล่นเกมอีโรติกมากมายทั้งเกมของตัวเองและเกมจากบริษัทอื่น แต่ตอนนี้ก็ไม่ค่อยได้เล่นแล้ว ความกระหายในการเล่นนั้นจางหายไป มีทั้งความเบื่อหน่ายและรู้สึกจำเจ บางเกมมันรู้สึกว่ามีเงาของเกมตัวเองซุกซ่อนอยู่ ฉันทำงานหนักมาเป็นเวลานานแล้ว ตอนนี้คงคิดว่าคงต้องถอยห่างจากการทำเกมเสียแล้วละ
──ความรู้สึกเหล่านี้บางครั้งก็แตกต่างออกไป ดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาในอุตสาหกรรมการสร้างสรรค์เกม
🟩 ใช่แล้วละ ไม่ว่าจะชอบอะไรก็ตาม ถ้าทำติดต่อกันนานเกินไป ก็เบื่อได้เป็นเรื่องธรรมดา" ดังนั้นจึงคิดว่าควรห่างออกไปเล็กน้อย ค้นหาสิ่งที่ชอบ เป็นต้น เพื่อให้ความรู้สึกที่ว่า "อยากจะทำ" กลับมาอีกครั้ง
─จะพบอะไรไหมครับ?
🟩 ตอนนี้ก็ยังหาอะไรที่ใช่ไม่เจอ ตอนนี้ก็กำลังเรียนรู้และรวบรวมข้อมูลอะไรต่าง ๆ อยู่ เพราะได้เมื่อก่อนได้แต่ "เอาต์พุด (output)" ออกมาจากหัวตลอด 30 ปี หัวมันก็เลยโล่ง ๆ คงต้องหาอะไร "อินพุต" (in put) ใส่เข้าไปบ้างละนะ
──สักวันหนึ่ง เมื่อคุณพบสิ่งที่อยากทำอีกแล้ว คุณจะกลับมาไหม?
🟩 อยากจะกลับมาอีกครั้ง แต่ไม่รู้ว่าจะมีที่ว่างไหมนะ... ถ้ามีโอกาสก็คงจะดีละนะ
──แต่ที่ได้เห็นทัศนคติที่มองโลกในแง่ดีก็เป็นเรื่องดีไม่น้อย แน่นอนว่าผมคาดหวังกับผลงานของคุณ Tada ในอนาคตหลังจากได้ชาร์จพลังแล้ว วันนี้ขอบคุณมากสำหรับเวลาอันยาวนานครับ
🟩 ขอบคุณครับ (จบ)
ถึงแม้ว่าคุณ Tada จะบอกว่า "อยากจะทำอะไรก็ได้ตามใจสักพัก" แต่ตอนนี้เขาก็ยังแวะเวียนไปดูที่ทำงานของอลิสซอฟท์อยู่เรื่อยๆ ราวกับว่ากำลังแอบซุ่มดูอะไรอยู่ และยังมีข่าวลือภายในบริษัทว่า เขาจะยังพูดคุยกันอย่างดุเดือดกับทีมงานที่พัฒนาเกมอยู่แม้ว่าเกม RanceX จะขายเสร็จไปแล้ว
ด้วยแนวทางของเขานั้น เขาก็ยังหาไอเดียที่จะทำให้เกมของเขา "สนุกยิ่งขึ้น" เขาสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับแฟนๆ และทีมงาน และเขาก็ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์เกมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ "แตกต่าง" จากเกมอื่นๆ"
จากความคิดการทำเกมของคุณ TADA ที่ชื่นชอบเกมสงครามยึดเมือง , ซิมูเลชั่นเกม ได้ทำลายข้อจำกัดทางเทคนิคต่างๆ และสามารถสร้างผลงานที่ประสบความสำเร็จออกมามากมาย และผลงานเหล่านั้นก็ยังคงมีกลิ่นอายของแนวเกมที่ตนเองใฝ่ฝันอยู่
ยิ่งเป็นเกมแบบจัดทีมหรือเก็บไอเทมแล้วละก็ ผู้เล่นก็จะยิ่งสัมผัสได้การเสี่ยงโชคหรือการสุ่มเป็นอย่างสูง "เกมที่อยากทำ ก็คือเกมที่อยากเล่น" ของคุณ TADA นั้น ก็ต้องใช้สไตล์ของตัวเองทำเท่านั้น
ระหว่างการสัมภาษณ์ แม้คุณ TADA จะถ่อมตัว แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความหลงใหลในงานที่ตัวเองสร้างขึ้นมา
ความคิดเกี่ยวกับเรื่อง "ความสนุกของเกม" ของเขานั้น ได้ถูกเสนอให้กับผู้เล่นผ่านผลงานฮิตมากมาย และคำพูดของเขาในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ก็สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งนั้นอยู่เสมอ
ผมหวังว่าการสัมภาษณ์นี้ จะทำให้ผู้อ่านจะสามารถเข้าใจความคิดของบุคคลที่ถูกสัมภาษณ์ได้บ้าง แม้ว่าจะเป็นเพียงบางส่วนก็ตาม
สัมภาษณ์/นักเขียน
🟩今俊郎 (KonToshio) ร่วมงานกับบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ "PC NEWS" ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมสำหรับสาว ๆ ในปี 1998 นับตั้งแต่นั้นมา เขาก็ได้สัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเกมสำหรับสาว ๆ มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 20 ปี รวมถึงผู้บริหาร มือเขียนบท นักวาดภาพประกอบ นักพากย์ และนักร้อง เป็นต้น ปัจจุบันเขายังเป็นผู้วางแผนและผลิตรายการเว็บแนะนำเกมสำหรับสาว ๆ ชื่อ "電脳妄想開発室" (Dennō Mōsō Kaihatsushitsu) อีกด้วย
🟩黛宏和 (mayozumi Hirokazu) ร่วมงานกับบริษัทพาราไดม์ตั้งแต่ปี 1994 โดยมีส่วนร่วมในการผลิตนิตยสารข้อมูลเกมสำหรับสาว ๆ และหนังสือรวมภาพวาด ต่อมาเขามีส่วนร่วมในการก่อตั้งสำนักพิมพ์นิยายไลท์โนเวลสำหรับเกมสำหรับสาว ๆ "พาราไดม์โนเวลส" (ก่อตั้งในปี 1996) ปัจจุบันเขาดูแลสำนักพิมพ์ "ぷちぱら文庫" (Puchipara Bunko), "ぷちぱら文庫 Creative" (Puchipara Bunko Creative), "オトナ文庫" (Otona Bunko) และ "キングノベルス" (King Novel) รวมถึงดำเนินการเผยแพร่ผลงานยอดนิยมในอดีตในรูปแบบอีบุ๊ก
Twitter:@zumimayu
🟩TAITAI
เป็นบรรณาธิการของ Denfaminico Gamer และ Niconico News เขาเริ่มต้นอาชีพการงานในฐานะรองบรรณาธิการของเว็บไซต์ข้อมูลเกม "4Gamer.net" ซึ่งเขาเขียนบทความเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมและมีส่วนร่วมในการออกแบบและวางแผนเว็บไซต์ ในระหว่างที่เขาอยู่ที่ 4Gamer เขาดูแลคอลัมน์ยอดนิยมเช่น "Gamers Should Aim to Be Entrepreneurs!" เว็บไซต์ Denfaminico Gamer ของเขาก็เช่นกัน โดยเขารับผิดชอบบทความประเภท "อ่าน" และบทสัมภาษณ์ เช่น "แผนเกม"
Twitter:@TAITAI999
โฆษณา