12 เม.ย. เวลา 07:22

National Guard คืออะไร หน้าที่พวกเขาคืออะไร ปฏิบัติการเมื่อไหร่ / Mini Fact Ep.2

นิยามโดยย่อ
- National Guard มีชื่อไทยหลายชื่อมากเช่น กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ, กองทัพป้องกันชาติ แต่ทหารสหรัฐจะเรียก National Guard ว่า "พวกการ์ด :ภาษาอังกฤษ (Guardsman)"
หน้าที่พวกเขาคืออะไร
- โดย National Guard เป็นประเภทกําลังสํารอง ของสหรัฐ มีกําลังพลร่วม 450,000 คนโดยประมาณ จะถูกเรียกงานอาธิเช่น งานบรรเทาสาธารณภัย National Guard จะถูกเรียกตัวมาเพื่อบรรเทาสาธารณภัยเช่น อุทุกภัย อัคคีภัย วาตภัย และภัยพิบัติอื่นๆ และหน้าที่รักษาความสงบ โดย National Guard จะถูกเรียกเข้ามาประจําการ เช่น การปราบจลาจล, การทำงานร่วมกับตํารวจ (คล้ายกับ อส. บ้านเรา) การอํานวยการจราจร
ภาพกําลังพลกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ (National Guard) ที่ ลอสแองเจลิส
⚠️ Fact เพิ่มเติม
- National Guard ปกติจะเป็นพลเรือนที่ทํางานในเมืองเช่น หมอฝัน, พนักงานทั่วไป เหมือนอาชีพพลเรือน แต่เมื่อถูกเรียกกําลังพล นายจ้างต้องคงตําแหน่งเดิมให้กําลังพล โดยกฎหมายสหรัฐระบุ ไว้ว่า
เจ้านายจะต้องคงตําแหน่งกําลังพลให้ National Guard คนนั้น โดยห้าม ปลด ไล่ออกใดจากงานเดิม และ เมื่อมีหมายเรียกตัว เจ้านายต้องให้ กําลังพล National Guard ปฏิบัติหน้าที่ทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้น
- National Guard จะขึ้นตรงกับผู้ว่าการรัฐ นั้นๆ โดยผู้ว่าการจะมีคําสั่งออกมาให้ National Guard ปฏิบัติหน้าที่ได้ โดยจะประกาศเมื่อมีคําสั่งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน (ขึ้นอยู่กับรัฐ ว่าจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่)
แล้ว National Guard ต่างอย่างไรกับ US ARMY (กองทัพบกสหรัฐ
ี- National Guard นั้นจะถูกเรียกใช้ตามสถานการณ์ฉุกเฉินหรือบรรเทาสาธารณภัย อารมณ์ประมาณ Part Time โดยจะปฏิบัติหน้าที่ในแผ่นดินใหญ่สหรัฐ ทั่วทั้ง 50 รัฐ, ส่วน US ARMY เป็นทหารแบบ Full Time ซึ่งอาจจะปฏิบัติหน้าที่นอกประเทศสหรัฐ แต่ส่วนใหญ่งานรับผิดภายในประเทศจะเป็นของ National Guard
แล้วเหมือน อาสารักษาดินแดนบ้านเราไหม?
- ใกล้เคียง อส. หรือ อาสารักษาดินแดน มีลักษณะงานคล้ายกับ National Guard แต่คาดว่า National Guard จะเรียกตัวเมื่อมีหมายเรียกเท่านั้น แต่ อส. จะปฏิบัติหน้าที่ Full Time
(ใช้วิจารณญาณสูงในการอ่าน ⚠️)
อ้างอิง (ที่มา)
เว็บไซต์: National Guard
วิกิพีเดีย (ภาษาไทย)
วิกิพีเดีย (ภาษาอังกฤษ)
หากข้อมูลผิดพลาดใดๆ ขออภัยเป็นอย่างสูง
บรรณาธิการ FactToday
โฆษณา