13 เม.ย. เวลา 23:09 • ท่องเที่ยว

สรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์

มาค่ะวันนี้จะพาไปชมพิธีบวงสรวงพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ ที่จัดขึ้นใในวันศุกร์ที่ 12 เมษายน 2567 กันนะคะ
กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม โดยพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ผู้จัดกิจกรรมสรงน้ำ "พระธาตุและเทวดานพเคราะห์" โดยอัญเชิญพระธาตุในพระกรัณฑ์ซึ่งเดิมประดิษฐานในก้านพระรัศมีของพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปองค์สำคัญ ซึ่งประดิษฐาน ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พระราชวังบวรสถานมงคล มาเป็นประธานในพิธี
พร้อมด้วยเทวดานพเคราะห์ 9 องค์ ผู้เป็นเจ้าเรือนชะตามนุษย์ทุกคนตั้งแต่เกิดจนตาย ตามความเชื่อโบราณ ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์ ต้องบอกว่ามีพิธีตั้งโต๊ะเครื่องบวงสรวง มีการสวดแบบพราหมณ์ ปักธูป โปรยดอกไม้ และเชิญประธานในพิธีขึ้นสรงน้ำ โดยสร้งผ่านทางรางน้ำที่ต้อไปถึง ตามที่ทุกท่านและเห็นในภาพ
ในงาน มีหลายท่านพาคุณพ่อ คุณแม่ ผู้สูงอายุมาร่วมสรงน้ำ ทุกคนเอื้ออาทรและเชื่อฟังคำประกาศของเจ้าหน้าที่ ที่เน้นย้ำว่าห้ามผสมน้ำอบลงในน้ำที่จัดไว้ให้ เนื่องจากมันจะทำให้เทวดานพเคราะห์เสียหายได้
ทั้งนี้ เทวดานพเคราะห์มีต้นกำเนิดมาจากโหราศาสตร์ฮินดูที่นับถือพระสุริยเทพ (พระอาทิตย์) ซึ่งมีเทพบริวารอีก 8 องค์ รวมเป็น 9 องค์ ถือว่า เป็นเทพที่ปกปักรักษาชีวิตของประชาชนตั้งแต่เกิดจนตาย ประกอบด้วย
พระอาทิตย์ ทรงราชสีห์ เป็นเทพนพเคราะห์ที่มีอำนาจเหนือกว่าเทพนพเคราะห์ทั้งปวง
พระจันทร์ ทรงม้า
พระอังคาร ทรงมหิงสา
พระพุธ ทรงคชสาร
พระพฤหัสบดี ทรงกวาง
พระศุกร์ ทรงโค
พระเสาร์ ทรงพยัคฆ์
พระราหู ทรงพญาครุฑ
พระเกตุ ทรงนาค
เรียกได้ว่าเป็นพิธีการที่ส้มเพิ่งมีโอกาสเข้าร่วมครั้งแรก เลยจัดเต็มทั้งเจิมหน้าผาก สรงน้ำพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ แล้วไม่ลืมอธิษฐานให้เพจ ชีวิตนี้ต้องมี 1000 วัด เอาบุญมาฝาก อนุโมทนาบุญร่วมกันนะคะ
ร่วมสนับสนุนการเดินทางด้วยการซื้อสติกเกอร์ไลน์ https://store.line.me/stickershop/product/23950641/th ขอบคุณค่ะ
โฆษณา