14 เม.ย. เวลา 06:16 • ข่าวรอบโลก

เปิดปฏิบัติการอิหร่านเอาคืน ถล่มครั้งใหญ่ในดินแดนอิสราเอล

หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2567 ว่า กองกำลังสหรัฐอเมริกา จะช่วยกำจัดโดรนและขีปนาวุธ ที่อิหร่านยิงใส่อิสราเอล พร้อมยืนยันถึงการสนับสนุนของเขาต่อนายกรัฐมนตรีบินจามิน เนทันยาฮู
.
✡️สำนักข่าว BBC รายงานว่าเช้าวันนี้ เวลา 03.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น อิหร่านได้เปิดปฏิบัติการยิงโดรน 185 ลำ ขีปนาวุธพื้นสู่พื้น 110 ลูก และขีปนาวุธร่อน 36 ลูกใส่อิสราเอล
.
✡️ทหารอิหร่านโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและขีปนาวุธ แหล่งข่าวจากบริษัทโทรทัศน์ ABC ของอเมริกา ระบุว่ามียานพาหนะทางอากาศไร้คนขับ 400-500 คัน และขีปนาวุธประมาณ 150 เข้าทำการโจมตีอิสราเอล
.
✡️ตาม รายงานของสถานีโทรทัศน์ Al Arabiya โดรนดังกล่าวถูกปล่อยจากจังหวัดทางตะวันตกของอิหร่าน รวมถึง Kermanshah ด้วย นอกจากนี้ มีรายงานว่ากลุ่มฮูตีเปิดตัวดาวเทียมจากเยเมนและการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากหน่วยฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน เตรียมพร้อมถล่มอิสราเอล
.
✡️ตามรายงานของ Sky News Arabia อิหร่านได้โจมตีอิสราเอลด้วยโดรน Shahed-238 และมีการยิงขีปนาวุธ
.
✡️สถานีโทรทัศน์ ABC อ้างว่ามีเพียงสิ่งอำนวยความสะดวกทางทหารของอิสราเอลเท่านั้นที่จะตกเป็น เป้าหมายของการโจมตีของอิหร่าน
.
✡️กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านระบุว่าการโจมตีอิสราเอลเป็นการป้องกันตัวเอง "เพื่อตอบโต้การรุกรานทางทหารซ้ำแล้วซ้ำเล่า"
.
✡️คณะผู้แทนถาวรอิหร่านประจำสหประชาชาติแนะนำให้สหรัฐอเมริกา หลีกเลี่ยงความขัดแย้งระหว่างสาธารณรัฐอิสลามและอิสราเอล
.
✡️หน่วยงาน Fars ของอิหร่าน รายงานว่าเตหะรานสามารถโจมตีดินแดนของจอร์แดนได้หาก "พยายามแทรกแซง" โมฮัมหมัด เรซา อัชติอานี รัฐมนตรีกลาโหมอิหร่านขู่ว่าจะ "ตอบโต้อย่างแข็งขัน" ต่อผู้ที่มอบอาณาเขตหรือน่านฟ้าของตนให้อิสราเอลโจมตีสาธารณรัฐอิสลาม
.
✡️ทางการอิสราเอลประกาศ เมื่อค่ำวันที่ 13 เมษายน ยกเลิกชั้นเรียนในสถาบันการศึกษา และจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะ โดยสามารถเข้าร่วมได้ไม่เกินหนึ่งพันคน
.
✡️นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ในวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักงานของเขาไม่นานก่อนการโจมตีของอิหร่านกล่าวว่ารัฐยิวพร้อม "สำหรับการพัฒนาเหตุการณ์ใดๆ" และจะ "โจมตีใครก็ตามที่โจมตีรัฐนี้" ด้วย "เลือดเย็นและความมุ่งมั่น"
.
✡️อิสราเอลและอิรักปิดน่านฟ้าแล้ว นอกจากนี้ บางสายการบินกำลังเปลี่ยนแปลงตารางเวลา
.
✡️สำนักงานขนส่งทางอากาศของรัฐบาลกลางได้ห้ามสายการบินต่างๆ ใช้น่านฟ้าของอิสราเอล จอร์แดน และอิรัก รวมถึงการบินไปยังประเทศเหล่านี้
ที่มา :
วีดิโอต้นเรื่อง : https://vt.tiktok.com/ZSFG24cEk/
โฆษณา