14 เม.ย. เวลา 22:34 • ท่องเที่ยว

วัดข่อย

วัดข่อย - บังเอิญ ครั้งนี้มีธุระต้องมาเยี่ยมญาติ จังหวัดเพชรบุรี ก็ขอไปแวะวัดสีขาวสวย แห่งหนึ่ง อยู่ใกล้อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี ถ้าคนตามเพจเรามาตั้งแต่แรก จะจำได้ว่าเคยลงแล้ว แต่เวลาผ่านไป ความเปลี่ยนแปลงก็มีมากขึ้น วันนี้ จะอาสาพาไปชมวัดข่อย เพชรบุรี
วัดข่อย จากคำบอกเล่าสืบต่อกันมาพอทราบได้ว่าวัดข่อยสร้างขึ้นในราวสมัยรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ แต่ไม่มีหลักฐานที่ปรากฏแน่ชัดให้ทราบได้ว่าใครเป็นผู้สร้าง ภายหลัง วัดเริ่มเป็นที่รู้จักกันกว้างขวางมากขึ้น
ในแง่ความงามและพุทธศิลป์ โดยเฉพาะ พระเศรษฐีนวโกฏิ ที่ประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร ที่ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ ชั้นบนของ วิหารโดยลักษณะของอาคารเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสคล้ายผ้ายันต์ ที่ผนังอาคารเต็มไปด้วยอักขระพิเศษมีพระพุทธรูป ประจำอยู่ 4 ทิศ ขนาดฐาน ยาวด้านละ 18 เมตรความสูงจากฐาน ถึงยอดพระธาตุ 27 เมตร มีจำนวน 3 ชั้น
ด้านชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ เป็นศาสนสถานที่มีการนำงานศิลปะชั้นสูงของช่างเมืองเพชร หรือเรียกว่า ช่างสิบหมู่มาเป็นส่วนร่วมสร้างอาคาร เพื่อเทิดทูนบูชาพระพุทธศาสนาให้เกิดความสวยงามตามความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน
วันที่ไป ทางวัด เขาสร้างอุโบสถใหม่เพิ่งเสร็จเลยครับ สีขาวสวย งาม โดยเฉพาะรูปสลักนูนสูง ประติมากรรม สวยงามมาก นอกจากนี้ พระประธานคือ หลวงพ่อชัยธนโชติ สีขาวสวยงามมากครับ ถ้าใครมีโอกาส แวะเวียนไป วัดข่อย ผมอยากเรียนเชิญครับ
ร่วมสนับสนุนการเดินทางด้วยการซื้อสติกเกอร์ไลน์ https://store.line.me/stickershop/product/23950641/th ขอบคุณครับ
โฆษณา