เรียนรู้การเกิดขึ้นของจิตอารมณ์ความทุกข์(44)ตอน10

ความทุกข์ของคนยุคใหม่มาจาก"ความคิด"ที่ปรุงแต่งหรือสังขาร กันขึ้นมาใหม่เช่นเรื่องแฟนเก่าของเราที่ต้องเลิกกันด้วยความเจ็บปวด ถึงจะเลิกกันไปนานแล้วก็ตามแต่อารมณ์ความคิดนั้นมันก็ยังอยู่ในสมองจิตของเรา ความเจ็บปวดความเศร้ายังคงเกาะติดที่จิตของเรา เป็น"ธรรมารมณ์" อารมณ์เก่าที่ยังอยู่ในใจของเราถือเป็น"รูป"เมื่อจิตของเราคิดขึ้นมาเป็นรูปเป็นเรื่องราวเก่าๆ ตอนนี้จิตของเราก็จะปรุงแต่งเรื่องราวแฟนเก่าขึ้นมาใหม่"จิตสังขาร" เป็น "นาม" หรือที่เราเรียกว่า"นาม รูป"
ทุกอย่างในโลกนี้มีแต่นามรูปที่ปรุงแต่งขึ้นมา
โฆษณา