16 เม.ย. เวลา 04:00 • สุขภาพ

อันตราย!!! ยาสเตียรอยด์เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ยุคนี้ความดูดี หุ่นเฟี้ยว และมีกล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ มีคสามสำคัญมากสำหรับคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายอย่างหนักเพื่อกล้ามเนื้อแกร่งขึ้น หรือการใช้ยาหรือสารเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพื่อเร่งผลลัพธ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งเป็นอย่างยิ่ง
งานวิจัยล่าสุดจากประเทศเดนมาร์กที่ติดตามผู้ใช้สเตียรอยด์เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ (anabolic steroids) กว่า 1,000 คน พบว่า คนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงถึง 2.8 เท่าเมื่อเทียบกับคนปกติ โดยสาเหตุหลักของการเสียชีวิตมาจากอุบัติเหตุ โรคหัวใจ และมะเร็ง
"ผู้ใช้สเตียรอยด์อาจเห็นผลด้านกายภาพในการเพิ่มกล้ามเนื้อได้รวดเร็ว แต่สุขภาพและชีวิตของพวกเขากลับอยู่ในความเสี่ยงสูง" ดร.โจเซฟีน วินด์เฟลด์-มาทิอาเซน นักวิจัยชี้
นอกจากนี้ การใช้สเตียรอยด์ยังส่งผลเสียต่อจิตใจ ก่อให้เกิดความก้าวร้าว และปัญหาทางอารมณ์อื่นๆ ซึ่งยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและพฤติกรรมเสี่ยง
แม้ความต้องการในการมีรูปร่างดี ดูแข็งแรงจะเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ในปัจจุบัน แต่สุขภาพและความปลอดภัยของเราควรเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การหาทางลัดกระบวนการและใช้วิธีที่เสี่ยงอย่างสเตียรอยด์ อาจกลายเป็นการแลกชีวิตของเราไปในที่สุด
ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจใช้สเตียรอยด์หรือวิธีอื่นที่เสี่ยงต่อสุขภาพ ให้หยุดและพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะชีวิตเรานั้นมีค่ายิ่งกว่าความโดดเด่นของภายนอก
อ้างอิง
Windfeld-Mathiasen J, Heerfordt IM, Dalhoff KP, Andersen JT, Horwitz H. Mortality Among Users of Anabolic Steroids. JAMA. 2024;331(14):1229–1230. doi:10.1001/jama.2024.3180

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา