18 เม.ย. เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์

ทำยังไงเมื่อการทำงานร่วมกับคนวัยอื่น ๆ ไม่ราบรื่นอย่างที่คิด

เมื่อ Gen Z เข้าสู่โลกของการทำงานมากขึ้น องค์กรมีคนหลากหลายเจเนอเรชัน ความขัดแย้งระหว่างรุ่นที่เกิดจาก Generation Gap จึงกลายเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วเราควรทำยังไงเมื่อการทำงานร่วมกับคนวัยอื่น ๆ ไม่ราบรื่นอย่างที่คิด?
คุณไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ได้มาแชร์แนวคิดให้เราฟังในงาน People Performance Conference 2024 เซสชัน Overcoming Generation Gap in Leadership
คำนิยามของ Generation Gap คือ ‘ช่องว่างระหว่างรุ่น’ คุณไอติมมองว่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่คนเราจะมีชุดความคิดหรือค่านิยมที่แตกต่างกัน เนื่องจากประสบการณ์ที่แต่ละคนได้รับในช่วงเวลาหรือยุคสมัยนั้น ๆ แตกต่างกัน มุมมองและแนวคิดก็เลยต่างกันไปด้วย ก็เหมือนกับคนที่เติบโตมาในต่างประเทศ สภาพแวดล้อมและประสบการณ์ที่เขาได้จากประเทศนั้นก็หล่อหลอมให้เขามีวัฒนธรรมและค่านิยมที่แตกต่างจากเรา
สิ่งที่น่าสนใจคือทั้ง ๆ ที่ 2 สถานการณ์นี้ไม่ต่างกัน แต่เมื่อเทียบกันแล้ว เรากลับยอมรับความแตกต่างทางชุดความคิดที่เกิดจากการเติบโตคนละที่ได้มากกว่าการเติบโตคนละยุคสมัย เราเปิดใจและเข้าใจว่าเขาเป็นคนต่างชาติเลยมีมุมมองความคิดต่างจากเรา แต่เรากลับไม่เปิดใจและไม่ยอมเข้าใจคนต่างรุ่นว่าทำไมเขาถึงมีมุมมองความคิดต่างจากเรา
ดังนั้นคำตอบของปัญหานี้คือการเปิดใจและทำความเข้าใจคนต่างเจเนอเรชัน แต่เราควรเริ่มต้นยังไงดี? คุณไอติมแนะนำวิธีง่าย ๆ 3 ข้อ
1️⃣ ต้องมี Empathy รู้จักเห็นอกเห็นใจคนอื่นโดยการเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในบริบทของเขา ว่าเขาเคยผ่านหรือพบเจออะไรมา ทำให้มุมมองของเขาเป็นแบบนี้
2️⃣ อย่า Stereotype เหมารวมว่าคนกลุ่มนี้ต้องมีลักษณะแบบนี้ คนกลุ่มนั้นต้องเป็นแบบนั้น เพราะจริง ๆ แล้วแต่ละคนก็แตกต่างกัน ใช่ว่าคนกลุ่มเดียวกันจะมีความคิดและนิสัยเหมือนกันทั้งหมด
3️⃣ ให้ความสำคัญกับทักษะ Intergenerational Literacy หรือทักษะทำงานร่วมกับคนต่างรุ่น ฝึกให้ตัวเองสามารถเข้าใจความแตกต่างของคนอื่น ๆ และสามารถทำงานด้วยกันได้อย่างราบรื่น
สิ่งสำคัญคืออย่าทำให้ Generation Gap ขยายวงกว้างจนกลายเป็น Generation War หรือสงครามระหว่างรุ่นที่รุนแรง เราต้องทำให้ทุกพื้นที่กลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนทุกรุ่น ไม่ใช่แค่คนรุ่นเก่าพยายามทำความเข้าใจคนรุ่นใหม่ แต่คนรุ่นใหม่ก็ต้องทำความเข้าใจคนรุ่นเก่าด้วย แล้วหาจุดตรงกลางที่สามารถทำงานด้วยกันได้อย่างปรองดอง เหมือนกับที่เราพยายามเข้าใจคนที่มาจากคนละพื้นที่ และเปิดใจให้วัฒนธรรมคนละแบบกับเรา
อ่านบทความอื่น ๆ ของ JobThai
คลิกเลย 👉 https://blog.jobthai.com
ตามไปดูสาระดีๆ สนุกๆ จากคลิป TikTok ของ JobThai
คลิกเลย 👉 http://www.jobthai.com/r9ucBG
โฆษณา