17 เม.ย. เวลา 11:52 • ข่าวรอบโลก

#วิเคราะห์ชาติอาหรับช่วยสกัดมิสไซล์จริงมั้ย?!

สื่อซาอุฯ ออกโรงปฏิเสธไม่ได้ช่วยสกัดการโจมตีของอิหร่าน
สื่ออินเดียตีแผ่ซาอุไม่เกี่ยวข้อง
ขณะที่สื่ออิสราเอลและสื่อกระแสหลักส่วนใหญ่อ้างบุคคลนิรนามเผยซาอุช่วยให้ข้อมูลการสกัดการโจมตีของอิหร่าน
เท่าที่เข้าไปอ่านดู สื่อยักษ์ใหญ่ตะวันตกและอิสราเอลอ้าง “บุคคลใกล้ชิดพระราชวังซาอุฯ” แทบทั้งสิ้น ซึ่งอาจจะฟังหูไว้หูได้ แต่ใช้อ้างอิงเป็นหลักฐานอะไรไม่ได้
หลังการโจมตีสถานกงสุลอิหร่านจนพังทลายในซีเรียในวันที่ 1 เม.ย. อิหร่านประกาศชัดว่าจะสั่งสอนอิสราเอลที่ล้ำเส้นรุนแรง
อิหร่านประวิงเวลามาจนถึง 12 เม.ย. ในระหว่างนี้ อิสราเอล มะกัน และชาติตะวันตกมีเวลาเตรียมการตั้งรับถึง 12 วัน จึงได้ตั้งฐานป้องกันทางอากาศหลายชั้นหลายด่าน ระดมมาทั้งไอรอนโดม David's Sling, Arrow, Patriot ฯลฯ
จนกระทั่งวันที่อิหร่านโจมตีมาถึง อิหร่านปล่อยโดรนและยิงมิสไซล์รวมแล้วเพียงประมาณ 300 กว่าลำไปยังอิสราเอลซึ่งตั้งรับมาสิบกว่าวัน และได้รับการข่วยเหลือในการสกัดจากมะกันและอังกฤษ
แต่สุดท้ายมิสไซล์อิหร่านก็ยังฝ่าด่านอรหันต์มะกัน อิสราเอล อังกฤษ และชาติยุโรปอื่นๆไปได้จำนวนหนึ่ง ยืนยันด้วยคลิปที่ชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสแบงก์ถ่ายไว้จำนวนมาก (กลับไปดูคลิปก่อนหน้านี้ในเพจได้)
ส่วนที่ถูกยิงสกัดได้นั้นไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะโดรนที่ส่งไปเป็น Shahed 136 รุ่นเก่าที่อิหร่านตั้งใจส่งไปล่อบาทาอิสราเอลอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้มิสไซล์ตัวหลักโดนสอย
เมื่ออิสราเอลไม่สามารถป้องกันมิสไซล์อิหร่านได้ จึงหันไปใช้สงครามสื่อเพื่อกลบเกลื่อนความปราชัยในสังเวียนการทหาร โดยอ้างแบบค้านสายตาว่าสามารถสกัดการโจมตีได้ถึง 99%
1
ขณะเดียวกัน มะกันและชาติตะวันตกก็ออกมาอ้างว่าช่วยสกัดการโจมตีของโดรนอิหร่านได้เกือบร้อยลำ
(จุดนี้แทนที่จะเป็นจุดเด่นของอิสราเอล แต่กลายเป็นจุดอ่อน เพราะขนาดมีมะกันและยุโรปช่วยยังไม่สามารถสกัดได้ 100% ถ้าลำพังอิสราเอลชาติเดียวจะสกัดได้กี่ %)
นอกจากนี้ ยุทธการทางสื่อของอิสราเอลและตะวันตกยังพยายามดึงชาติอาหรับเข้าเกี่ยวข้องและอ้างว่าชาติอาหรับอย่างซาอุ UAE มีส่วนช่วยสกัดการโจมตีของอิหร่านด้วย
1
ทั้งนี้เพราะรู้ว่าชาวอาหรับเกลียดอิสราเอล หากเห็นว่าอิหร่านกล้าโจมตีอิสราเอลก็จะทำให้อิหร่านเป็นฮีโร่ของอาหรับและมุสลิมทั่วโลก รวมไปถึงคนที่ไม่ใช่มุสลิมแต่เกลียดอิสราเอลที่รังแกกาซ่า
สื่ออิสราเอลและตะวันตกจึงโหนชาติอาหรับเพื่อปลุกความเกลียดชังดั้งเดิมระหว่างนิกาย ส่งสัญญาณว่าอย่าไปดีใจกับอิหร่านเพราะมันคือพวกชีอะ และต้องช่วยอิสราเอลเพราะชาติอาหรับซุนหนี่ช่วยสกัดการโจมตี
กลยุทธ์นี้เกือบจะได้ผลอยู่แล้ว จนกระทั่งสื่อฝั่งซาอุฯ อย่าง Al Arabia ออกมาปฏิเสธ
(จริงๆ การปฏิเสธสื่อกระแสหลักเป็นเรื่องยากสำหรับชาติอาหรับ เพราะต้องพึ่งพากันทางเศรษฐกิจ การปฏิเสธเท่ากับหักหน้าและทำลายความน่าเชื่อถือ)
1
หากวิเคราะห์กันให้ดี ความเป็นไปได้ที่ซาอุฯ จะช่วยสกัดการโจมตีของอิหร่านเป็นไปได้ค่อนข้างยาก
1. เส้นทางโดรนและมิสไซล์อิหร่านไม่จำเป็นต้องผ่านน่านฟ้าซาอุฯ แต่ผ่านอิรัก ซีเรีย และจอร์แดน (จึงมีข่าวจอร์แดนขึ้นสกัด)
2. อิหร่านฟื้นสัมพันธ์ซาอุฯผ่านจีน อิหร่านจึงไม่อยากให้ซาอุฯ ลำบากใจนัก ก่อนหน้านี้อิหร่านขู่ชาติอาหรับอย่างซาอุ เอมิเรต บาห์เรน กาตาร์ ฯลฯ ว่าอย่าให้มะกันใช้ประเทศคุณเพื่อโจมตีอิหร่านเด็ดขาด มิฉะนั้นคุณจะโดนไปด้วย อิหร่านจึงจำเป็นต้องให้เกียรติน่านฟ้าชาติเหล่านี้เป็นการตอบแทน
1
3. ที่ผ่านมา ซาอุฯ ไม่มีศักยภาพพอที่จะสกัดโดรนและมิสไซล์จากเยเมนด้วยซ้ำ (เยเมนเคยโจมตีคลังน้ำมัน Abqaiq และท่อส่งน้ำมัน East-West)
นับประสาอะไรจะมาช่วยสกัดให้อิสราเอล?!
1
4. ซาอุฯ ไม่อยากยุ่งข้อขัดแย้งมะกัน- เยเมนในทะเลแดง และปฏิเสธไม่ให้มะกันใช้ฐานทัพอากาศของตนในการโจมตีเยเมน นับประสาอะไรกับการยุ่งเกี่ยวกับข้อพิพาทอิสราเอล - อิหร่าน
หลังอิสราเอลถล่มหนักกาซ่า 6 เดือน ชาวอาหรับย่อมเกลียดอิสราเอลอย่างหนัก ชาติอาหรับอย่างซาอุฯ จะไปถือเผือกร้อนในยามที่อิสราเอลอ่อนแอที่สุดในตอนนี้เพื่อ?!
ฉะนั้น ข่าวที่ว่าชาติอาหรับยักษ์ใหญ่อย่างซาอุฯ มีส่วนในการสกัดการโจมตีจองอิหร่านที่มีต่ออิสราเอลนั้น เต็มที่ก็ฟังหูไว้หูครับ ยังเชื่อมั่นไม่ได้
#​เจาะลึก​ตะวันออก​กลาง
โฆษณา