17 เม.ย. เวลา 16:28 • หนังสือ

ข้อคิดที่ได้จากหนังสือ แค่สนิทกับตัวเองให้เป็น

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือฮีลใจที่จะทำให้เรามีความสุขกับตัวเราเอง เมื่อเราอยู่คนเดียวก็มีความสุขได้
ข้อคิดที่ได้จากหนังสือเล่มนี้
1. การอยู่กับตัวเอง จะทำให้เรารู้จักตัวเองว่าอะไรที่เราชอบทำ อะไรที่เราถนัด มีโมเมนต์ที่ค้นหาตัวเองเจอ จากการจดจ่อในสิ่งที่ตัวเองทำเมื่ออยู่คนเดียว
2. เข้าใจว่าคนทุกคนมีความแตกต่าง วันนี้เพื่อนเหมือนเดิม แต่วันพรุ่งนี้อาจไม่เหมือนเดิม ก็มีแต่ตัวเราที่ต้องอยู่กับตัวเองและสนิทกับตัวเองให้เป็น
3. จดบันทึกสิ่งที่ตัวเราเจอมาในทุกๆวัน เพื่อเป็นการ reflect ระบายสิ่งที่อยู่ในใจ และจัดลำดับความคิดของเราให้เป็นระเบียบมากขึ้น
4. ตัวเราเองไม่ได้สมบูรณ์แบบ ทำอะไรก็ผิดพลาดได้ คนอื่นก็ผิดพลาดได้ จึงควรให้อภัยและใจดีกับตัวเองและผู้อื่น
5. อยู่กับคนที่เรารัก คัดคนที่ดีๆเข้ามา เพราะคนที่อยู่ข้างๆเรา จะทำให้เรามีพลังที่จะลุกขึ้นมาต่อสู้และก้าวไปพร้อมกับเราในวันที่เรามีปัญหา
6. ปล่อยให้ตัวเองได้ทำอะไรที่ชอบบ้าง เพื่อความสุขของตัวเราเอง
7. ร้องไห้ได้ โดยไม่ต้องอาย ดีกว่าเก็บไว้ในใจมากเกินไป
8. เปิดใจรับฟังความคิดเห็น ลองทำอะไรใหม่ๆ และพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ดีๆ
9. คุยกับตัวเอง ปลอบใจตัวเองให้เป็น เราก็จะไม่เหงา
10. ความทุกข์ ความเหนื่อย ไม่ได้เกิดกับเราทุกวัน เราก็มีวันที่มีความสุขได้บ้าง
11. ทำสิ่งใด ถ้ายังไม่ประสบความสำเร็จก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะวันนี้อาจยังไม่ใช่วันของเรา เพียงตั้งใจเพียรพยายามต่อไปอย่างไม่ท้อถอย แต่ถ้าอยากพักก็พักได้ เพียงถอยเพื่อมาตั้งหลักใหม่
12. พยายามทำสิ่งใดแล้วสำเร็จ ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ก็มีสิทธิที่จะภาคภูมิใจในตนเอง
13. บอกรักตัวเองในทุกๆวัน ขอโทษตัวเองเมื่อเราทำผิดพลาด ฝึกการให้อภัยตัวเองบ่อยๆ
14. ถึงแม้อยู่คนเดียวก็ยังมองเห็นถึงผู้คนที่อยู่ห่างๆที่เข้าใจในตัวเรา เป็นห่วง และคอยเป็นแรงสนับสนุนที่ดี ให้ความรู้สึกได้ว่าเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวอย่างแท้จริง
15. ใครจะไม่ชอบเราก็ไม่เป็นไร เพียงเชื่อมั่นในเอกลักษณ์และสิ่งที่เรามีเราเป็น
หนังสืออ้างอิง :
แค่สนิทกับตัวเองให้เป็น. คิดมาก ผู้เขียน (2566). สปริงบุ๊กส์ อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์
โฆษณา