18 เม.ย. เวลา 01:08 • ข่าว

รัก เรียน เพียร ให้ เพื่อความดีที่ยั่งยืน

สามเณรรูปแรกในพระพุทธศาสนา คือ พระราหุล พระราชโอรสเจ้าชายสิทธัตถะ หรือ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในเวลาต่อมา
ในครั้งนั้นพระสารีบุตร อัครสาวกจะเป็นผู้บวชให้พระราหุลกุมาร ก็ได้ทูลถามพระพุทธเจ้าว่า “จะให้บวชแบบไหน” พระพุทธองค์ทรงตรัสว่าให้รับไตรสรณคมน์และกล่าวมหาทานศีล 10 ก็เพียงพอ
2
โดยศีล 10 ข้อ จะประกอบไปด้วย
1. เว้นจากฆ่าสัตว์
2. เว้นจากลักทรัพย์
3. เว้นจากประพฤติกรรมอันมิใช่พรหมจรรย์
4. เว้นจากพูดเท็จ
5. เว้นจากการดื่มสุราเมรัย อันเป็นที่ตั้งของความประมาท
6. เว้นจากบริโภคอาหารในเวลาวิกาล
7. เว้นจากฟ้อนรำขับร้องประโคม การดูมหรสพ อันเป็นข้าศึกต่อกุศล
8. เว้นจากทัดทรงตกแต่งประดับประดาร่างกายด้วยดอกไม้ ของหอม เครื่องทา เครื่องประดับตกแต่ง
9. เว้นจากที่นั่งที่นอนอันสูงใหญ่
10. เว้นจากการรับทองและเงิน
1
เมื่อพระราหุลได้เปล่งวาจาถึงไตรสรณคมน์แล้วกล่าวมหาทานศีล 10 ก็ได้เป็นสามเณรโดยสมบูรณ์ และนับว่าเป็นสามเณรรูปแรกในประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา
จากวันนั้นมาถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 2,500 กว่าปี มีการบวชสามเณรเพื่อสืบทอดเผยแพร่พระพุทธศาสนากันมากมายทั่วโลก
และในประเทศไทยเราก็มี “โครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม” ที่สนับสนุนการศึกษาคุณธรรมแก่เยาวชน และได้ร่วมสร้างสังคมแห่งความรู้คู่คุณธรรมให้เกิดขึ้น ซึ่งในปีนี้นับเป็นปีที่ 10 ของโครงการ ภายใต้แนวคิด “1 ทศวรรษ แห่งความดี 10 ปี แห่งความยั่งยืน”
1
โดยทางโครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 10 ได้ออกมาแนะนำเยาวชนชาย 12 คน ที่ถูกคัดเลือกมาจากผู้สมัครทั่วประเทศกว่า 5,800 คน เตรียมเข้าบรรพชาเป็นสามเณร ณ สถานปฏิบัติธรรมธวีธรรม (ไร่แสงงาม) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
1
ภายใต้การดูแลของพระราชภาวนาวชิรญาณ วิ. (หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี) เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการเป็นพระอุปัชฌาย์และพระอาจารย์ใหญ่ พร้อมถ่ายทอดธรรมะ แนวคิด ความรักจักรวาล : “รัก” ตนเองในทางที่ถูกต้อง, “เรียน” แนวทางการปฏิบัติตามหลักธรรม, “เพียร” ปฏิบัติธรรมเพื่อขจัดขัดเกากิเลส, “ให้” ความรักต่อสรรพสิ่ง ฝึกการเป็นผู้ให้ที่บริบูรณ์
พร้อมเรียนรู้เรื่องราว “ทศชาติชาดก” 10 อดีตชาติสุดท้ายของพระพุทธเจ้าก่อนมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ ในมุมมองใหม่ที่สนุกและเข้าใจง่าย สื่อความหมายของรักแท้ ตามหลักธรรมคำสอนให้เหล่าสามเณรได้มีคุณธรรมในจิตใจ เติบโตอย่างผู้มีศีลธรรมและพร้อมเป็นผู้สร้างคุณงามความดีแก่ผู้คนรอบข้าง ครอบครัว และสังคม
1
เราทุกคนที่ยังอยู่ในโลกภายนอกก็สามารถเรียนรู้หลักธรรมคำสอนเหล่านี้ พร้อมร่วมติดตามและเป็นกำลังใจให้กับ 12 ว่าที่สามเณรน้อยที่พบการฝึกฝนและเตรียมความพร้อมก่อนบรรพชา ได้ที่ทางช่อง ทรูวิชั่นส์ HD 119, 333 และ TrueID ได้ตั้งแต่วันนี้ 18 เมษายน ตั้งแต่เวลา 13.00 น.
 
มาร่วม “รัก เรียน เพียร ให้ เพื่อความดีที่ยั่งยืน” ครับ
2
#สามเณรปลูกปัญญาธรรม
#ยิ่งรู้ธรรมยิ่งทำให้ชีวิตดี
#สาธุ
#ธวีธรรม
#บวชภาคฤดูร้อน2567
#เปิดตัวสามเณรปลูกปัญญาธรรม
#สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี10
#ทรูปลูกปัญญา
#truelittlemonk
โฆษณา