18 เม.ย. เวลา 03:56 • การเมือง

เลขาธิการ ก ก ต. เตือนว่าที่ผู้สมัคร สว.

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว อธิบายข้อกฎหมายและความรู้เกี่ยวกับการเลือก สว. ชุดใหม่ 200 คน เนื้อหาระบุว่า "อะไรคือ "การแนะนำตัว" อะไร บอก ว่า "อยู่กลุ่มสาขาอาชีพใด"
"สื่อ" ทำอะไรได้บ้าง มีสำนักงานกกต.จังหวัดรวบรวม รายงาน ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติการณ์ของผู้ที่คิดว่าน่าจะลงสมัคร สว. และได้ทำการแนะนำตัวไปแล้วว่าได้แค่ไหนอย่างไร ที่ทำไปผิดไหม  ตอบในเชิงหลักการไปว่า "แนะนำตัว" คือ การบอกว่าเรา "คือใคร" เรา "เป็นอะไร" ถ้าเกินกว่านั้น คือ ไม่ใช่การแนะนำตัว อาทิ การแสดงวิสัยทัศน์ การแสดงจุดยืน การเสนอนโยบาย การขอคะแนน การแลกคะแนน จะเกินเลยเป็นลักษณะการหาเสียงแล้ว ถ้ามีพระกฤษฎีกาแล้ว แนะนำให้หยุดทำ หรือเอาออกจากโซเชียล
นายแสวง ระบุต่อว่า "อยู่กลุ่มสาขาอาชีพใด" ดูจากประสบการณ์"การทำงาน" ที่ผ่านมา ส่วนผู้ที่มีประสบการณ์หลายทาง ก็สมัครได้เพียงกลุ่มสาขาอาชีพเดียวเท่านั้น เหลืออยู่อีก ไม่ถึง 30 วัน ส.ว. จะครบวาระในวันที่ 10 พฤษภาคม 67 นี้แล้ว ได้ฝากให้สำนักงานกกต. จังหวัด แจ้งผู้ใดที่ไปทำอะไรไว้เกินการแนะนำตัวก็ให้ตรวจสอบดูให้ดีด้วย จะตกม้าตายก่อนได้เป็น ส.ว. เลขาธิการกกต. ยังทิ้งท้ายด้วยว่า ส่วน"สื่อ" สามารถเสนอข่าวตามหลักวิชาชีพตามปกติ
โฆษณา