20 เม.ย. เวลา 02:20 • นิยาย เรื่องสั้น

รีวิว คืนมายา

ผู้เขียน ฮิงาชิโนะ เคโงะ
ผู้แปล วงศ์สิริ สังขวาสี มิยาจิ
สำนักพิมพ์ ไดฟุกุ
มนุษย์ทุกคนย่อมมีคนความอยากมี อยากได้ไม่เท่ากัน ยิ่งอยากมีมากเท่าไหร่ ความทะเยอทะยานย่อมมากขึ้นเท่านั้น ดั่งเช่น “ชินไค มิฟุยุ”
เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ที่ฮันชินอาวาจิ ทำให้มีผู้ประสบเหตุการณ์เลวร้ายจำนวนมาก แต่ก็เป็นโอกาสให้ใครบางคนทำเรื่องเลวร้ายได้เช่นเดียวกัน หนึ่งในนั้นคือ มิซึฮาระ มาซายะ
ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวชีวิตเขาก็เลวร้ายแล้ว เมื่อพ่อเสียชีวิต โรงงานต้องปิดกิจการ แต่ถึงจะได้เงินจากกรมธรรม์ของพ่อก็ต้องนำไปใช้หนี้ให้เจ้าหนี้
แต่น้าของเขากลับทำตัวเป็นปลิงคอยตามทวงเงินที่พ่อแม่เขาเคยยืมในอดีต จึงทำให้เกิดอารมณ์ชั่ววูบฆ่าน้าตัวเองตายตอนที่เกิดแผ่นดินไหว ตอนที่ลงมือดันมีผู้หญิงคนหนึ่งเห็นเหตุการณ์นั้นพอดี ผู้หญิงคนนั้นคือ ชินไค มิฟุยุ
แทนที่เธอจะไปแจ้งตำรวจ เธอกลับไม่แจ้งแต่ยังช่วยเขาปกปิดด้วยซ้ำ อีกทั้งยังชวนมาซายะไปโตเกียวไปใช้ชีวิตใหม่ด้วยกัน เพราะเธอก็สูญเสียพ่อแม่ในเหตุการณ์นี้ครั้งนี้เช่นกัน
ที่โตเกียว ชินไค มิฟุยุ ทำงานที่ร้านเพชรฮานายะ ส่วนมาซายะทำงานที่โรงงานเหล็กที่เซ็นจูชินบาชิ ทุกอย่างดำเนินไปด้วยดี
จนกระทั่งมิฟุยุนำแบบเครื่องประดับมาให้มาซายะทำ และนำแบบไปเสนอให้ร้านฮานายะ ในขณะเดียวกันก็เปิดร้านทำผมควบคู่กันไปด้วย ภาพที่เห็นเบื้องหน้าคือ ชินไค มิฟุยุ เป็นผู้หญิงที่ฉลาด เก่งทุกด้าน แต่เบื้องหลังก่อนที่จะมาเป็นฉากสวยงามเช่นนี้ต้องผ่านด้านมืดจากมือมาซายะมาก่อน
แม้มาซายะจะรู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นผิด แต่เพราะคำว่า “รัก” คำเดียว จึงยอมเป็นบันไดให้ผู้หญิงคนนี้เหยียบขึ้นไป
ชินไค มิฟุยุ เธอเป็นคนฉลาดล้ำลึก วางแผนได้อย่างเหนือชั้น พลิกแพลงสถานการณ์ได้อย่างยอดเยี่ยม ทำทุกวิถีทางเพื่อให้เป้าหมายของตนสำเร็จ โดยไม่สนใจว่าชีวิตของใครจะเลวร้ายหรือตกต่ำเพราะเธอ สิ่งที่เธอทำทั้งหมดเพื่อผลประโยชน์ของตนเองทั้งหมด
การมีเป้าหมายในชีวิตที่แน่วแน่และไม่เคยเปลี่ยนแปลง ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายเป็นสิ่งที่ดี แต่หากความทะเยอทะยานนั้น ทำลายชีวิตของใครหลายคนก็ควรเปลี่ยนเส้นทางเดิน แม้จะเสียเวลาบ้างก็ตาม
จริงๆหนังสือเล่มนี้ก็เขียนถึงความเป็นจริงในชีวิตมนุษย์ อาจไม่ได้เกินเลยด้วยซ้ำ ครั้งหนึ่งในชีวิตคนเราอาจโดนใครแทงข้างหลังสักครั้งหนึ่ง เจ็บนั้นทำให้เราจดจำอย่างแน่นอน
ตอนจบของเรื่องพลิกแบบคาดไม่ถึงจริงๆ ว่าจะจบแบบนี้ แต่ถ้ามองแบบไม่ได้โลกสวย ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่ได้เขียนมาให้โลกสวย จบแบบนี้ก็ถูกแล้ว เพราะทุกอย่างที่สวยงามเบื้องหน้าเป็นเพียงภาพมายา
โฆษณา