เรียนรู้การเกิดขึ้นของจิตอารมณ์ความทุกข์(47)ตอน13

เรื่องราวที่เราปรุงแต่งซ้ำๆกันเป็นเวลานาน "จิตสังขาร" เหมือนกับขยะที่เราทิ้งที่ห้องนอนของเราจนสกปรกเลอะเทอะไปหมด เราต้องทำความสะอาดห้องนอน แต่ก่อนทำความสะอาดห้องนอนตัวเราที่จะลุกขึ้นมาทำความสะอาด ตัวเราต้องทำจิตของเราหรือบางครั้งเป็นการบังคับตัวเราให้มีวินัยเสียก่อน ต้องฝืนตัวเองขึ้นมาทำความสะอาดห้องนอนที่มีขยะเต็มไปหมด พวกเราทุกคนทราบการปล่อยประละเลยเป็นเวลานนานมันทำให้เราเป็นคน "ขี้เกียจ" ผลัดประกันพรุ่ง เหมือนกับการปรุงแต่งของจิตเราด้วย"ความเคยชิน"
โฆษณา