21 เม.ย. เวลา 02:00 • ธุรกิจ

Rent the Chicken รู้จักธุรกิจไก่ให้เช่า บริษัทสุดแปลกจากสหรัฐฯ

ถ้าพูดถึงธุรกิจการเช่าสัตว์เลี้ยง เราอาจจะนึกถึงข่าวที่พูดถึงธุรกิจที่ให้เช่าสุนัขสำหรับพาออกไปเดินเล่นหรือเล่นกับสุนัขอะไรแบบนั้น หรือบางคนก็อาจจะนึกถึงธุรกิจแบบคาเฟ่สัตว์เลี้ยงที่เราจ่ายเงินเพื่อเข้าไปเล่นกับน้อง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมวก็ตาม หรือไม่ก็นึกถึงการให้เช่าสัตว์สำหรับจัดแสดงในนิทรรศการเป็นต้น
แต่จะมีสักกี่คนที่นึกถึงการให้เช่าสัตว์เพื่อเลี้ยงจริง ๆ นานเป็นเดือน ๆ และที่สำคัญ เจ้าสัตว์ชนิดนั้นก็ไม่ใช่สุนัขหรือแมว หากแต่เป็น “ไก่” ซึ่งเป็นธุรกิจเช่าสัตว์ที่ชาวอเมริกันหลาย ๆ คนให้ความสนใจ แต่เรื่องราวของธุรกิจนี้มันมีความเป็นมาอย่างไร และทำไมถึงมีคนอยากเช่าไก่ วันนี้ Bnomics จะขอนำเรื่องราวของบริษัท Rent the Chicken มาเล่าให้ฟังกัน
การทำธุรกิจให้เช่าไก่นี้มีมากมายหลายบริษัททั้งในสหรัฐอเมริกาก็ดี หรือในสหราชอาณาจักรก็ดี แต่บริษัทแรก ๆ เลยที่มีการปล่อยให้ยืมไก่อย่างเป็นทางการก็คงจะเป็นบริษัท Rent the Chicken ของคู่รัก ฟิล และเจน ทอมป์กิ้น (Phil & Jenn Thompkins) ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นบริษัทให้เช่าไก่ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยมีสาขาครอบคลุมกว่า 30 รัฐในสหรัฐอเมริกา และ 3 รัฐในแคนาดา
บริษัทของทั้งคู่เริ่มต้นในปี 2013 ในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเดิมเป็นเพียงแค่ฟาร์มเล็ก ๆ ที่ทั้งคู่ทำเป็นงานเสริมเล็ก ๆ ก่อนที่จะขยายใหญ่จนกลายเป็นงานประจำของทั้งคู่ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่ประสบปัญหากับการเลี้ยงไก่ แต่ปัญหาการเลี้ยงมันคือยังไงกัน?
กล่าวกันว่าปี ๆ หนึ่งจะมีการขายไก่เป็นตัว ๆ สำหรับเลี้ยงอยู่ราว ๆ ปีละหนึ่งพันตัว ซึ่งก็มีผู้คนมากมายที่อยากจะลองเลี้ยงไก่ไว้สำหรับดูเล่นหรือไว้สำหรับประหยัดค่าไข่ไก่ แต่ถึงอย่างนั้นไก่เหล่านั้นกลับมีอายุไม่ยืดและมักจะตายลงไปก่อนจะได้วางไข่เสียอีกด้วยวิธีการเลี้ยงผิด ๆ ตลอดจนเหล่าเด็ก ๆ ที่อยากจะเลี้ยงเจ้าไก่น่ารัก ๆ นี้อาจจะเบื่อเร็วและเลือกที่จะไม่เลี้ยงต่อก็ได้
ทำให้มันอาจจะกลายมาเป็นภาระในภายหลังทำให้มีค่าใช้จ่ายให้การเลี้ยงไก่เพิ่มขึ้น ไหนจะค่าบำรุงรักษาเล้าไก่อีก บริษัท Rent the chicken จึงเป็นบริษัทที่จะเข้ามาจัดการกับปัญหาเหล่านั้นโดยการให้คุณเช่าอุปกรณ์ทั้งไก่และเล้าไก่ตลอดจนอาหารเลี้ยงไก่ แถมทั้งยังสอนวิธีการเลี้ยงไก่ให้ตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งไก่เหล่านี้จะผลิตไข่ให้สัปดาห์ละโหลสองโหลขึ้นอยู่กับแพ็กเก็ตที่คุณซื้อกับทางบริษัท
การเช่าไก่นี้อาจจะดูเป็นเหมือนกับตัวเลือกเสริมสำหรับคนที่อยากจะเลี้ยงไก่ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าชอบที่จะเลี้ยงจริง ๆ หรือเปล่า การเช่าไก่มาลองเลี้ยงดูสัก 5-6 เดือนก็ฟังดูเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยหากลองเลี้ยงดูแล้วรู้สึกถูกใจ ผู้ใช้บริการก็สามารถที่จะเลือกรับไก่เหล่านั้นไปเลี้ยงแบบจริงจังเป็นการถาวรได้ด้วย
ธุรกิจเช่าไก่ของสามีภรรยาตระกูลทอมป์สันได้ขึ้นมาอยู่จุดพีคสุดในช่วงวิกฤตการณ์ COVID-19 ในช่วง 2020 จนถึงช่วงหลังจากนั้นซึ่งในสหรัฐอเมริกานั้นประสบปัญหาราคาไข่ไก่พุ่งขึ้นสูงในช่วงปี 2022-2023 ทำให้ผู้คนจำนวนมากเลือกที่จะเช่าไก่เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อไข่ไก่แทน นอกจากนี้การเลี้ยงไก่ในช่วงกักตัวก็เหมือนกับการเลี้ยงสัตว์ทั่วไปเพื่อคลายความเหงา ซึ่งอัตราการเช่าไก่นั้นมีมากไม่แพ้บริการเช่าสุนัขหรือแมวเลย
นอกเหนือจากการให้เช่าไก่สำหรับวางไข่แล้ว บริการของ Rent the Chicken ก็มีการให้เช่าเครื่องฟักไข่ด้วยสำหรับคนที่อยากจะลองฟักไข่ให้ออกมาเป็นลูกเจี๊ยบตัวน้อยน่ารัก โดยผู้ใช้บริการก็มีหลากหลาย ในส่วนของการเช่าไก่วางไข่นั้นมักจะมีลูกค้าที่เป็นครอบครัวแถบชานเมืองหรือในแถบชนบท ในขณะที่ลูกคาที่ใช้บริการเครื่องฟักไข่นั้นมักจะเป็นโรงเรียน สถานศึกษา มาเป็นลูกค้าด้วย ซึ่งน่าจะเป็นเพราะการนำวิธีฟักไข่ไปเป็นการศึกษาเรียนรู้สำหรับเด็กนักเรียน
ในปัจจุบันนี้บริษัท Rent the Chicken มีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ราว ๆ 17.6 ล้านเหรียญฯ ซึ่งก็นับว่าเป็นตัวเลขที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย
Rent the Chicken นับว่าเป็นตัวอย่างหนึ่งของการที่งานเสริมเล็ก ได้พัฒนามาเป็นงานประจำได้ โดยคู่รักตระกูลทอมป์สันสามารถต่อยอดจากทุนเล็ก ๆ อย่างไก่ไม่กี่ตัว พร้อมกับศึกษาปัญหาที่อาจจะพบได้บ่อยในหมู่คนเลี้ยงไก่เพื่อออกแบบโมเดลธุรกิจขึ้นมาจนเป็นที่รู้จัก และฮิตกันมากขึ้นในหมู่คนเลี้ยงไก่และคนอยากเลี้ยงไก่จนขยายสาขาออกไปในหลากหลายพื้นที่
การรู้จักต่อยอดและศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นจึงเป็นเหมือนกับอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Rent the Chicken ได้กลายมาเป็นที่รู้จักและกลายมาเป็นธุรกิจไก่ให้เช่าที่ใหญ่ที่สุดได้อย่างง่ายดาย
1
อ้างอิง:
โฆษณา