20 เม.ย. เวลา 01:00 • สิ่งแวดล้อม

กว่างซีพบ 'พืช' 6 พันธุ์ใหม่ หนุนวิจัยทำเงิน-หาสรรพคุณ

สถาบันการแพทย์และเภสัชศาสตร์แผนจีนแห่งกว่างซี เปิดเผยการค้นพบพืชสายพันธุ์ใหม่ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน จำนวน 6 สายพันธุ์ ระหว่างการสำรวจทรัพยากรการแพทย์แผนจีนระดับชาติ ครั้งที่ 4 และการสำรวจทรัพยากรเชื้อพันธุ์หญ้าและไม้พุ่มครั้งแรกของกว่างซี
พืชสายพันธุ์ใหม่ทั้งหกสายพันธุ์ ได้แก่ เวอร์นีเซีย แคลซิโคลา (Vernicia calcicola) พาราโฟลมิส คาโลเนอรา (Paraphlomis caloneura) มิเทรโอลา ควานรุยย์ (Mitreola quanruii) วัลซูรา กว่างซีเอนซิส (Walsura guangxiensis) ไลซิมาเคีย คาวิโคลา (Lysimachia cavicola) และอเลทริส กว่างซีเอนซิส (Aletris guangxiensis)
หูเหรินฉวน สมาชิกทีมวิจัยและนักวิจัยร่วมจากห้องปฏิบัติการหลักด้านมาตรฐานคุณภาพการแพทย์แผนจีนแห่งกว่างซี เผยว่าพืชสกุลเวอร์นีเซีย (Vernicia) หรือต้นมะเยาหิน ส่วนใหญ่เติบโตในที่ดินกรดหรือดินเปรี้ยว แต่พืชสายพันธุ์ใหม่อย่างเวอร์นีเซีย แคลซิโคลา เติบโตในพื้นที่หินปูนตามแนวชายแดนจีน-เวียดนามของกว่างซี
การค้นพบครั้งนี้มีส่วนส่งเสริมหลายอุตสาหกรรมที่ใช้ต้นมะเยาหิน และการเพาะปลูกต้นมะเยาหินสายพันธุ์ใหม่ รวมถึงมอบวิธีการใหม่ในการควบคุมการแปรสภาพเป็นทะเลทรายในพื้นที่หินปูน
หวงอวิ๋นเฟิง สมาชิกทีมวิจัยอีกคนและรองหัวหน้าสถาบันฯ กล่าวว่าอเลทริส กว่างซีเอนซิส ถูกค้นพบบนที่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 320 เมตร ขณะพืชสกุลเดียวกันมักเติบโตในพื้นที่สูงกว่านี้อย่างมาก ทำให้การค้นพบนี้มีนัยสำคัญต่อการวิจัยภูมิศาสตร์พืชและความหลากหลายของประชากรพืชสกุลนี้
ทีมวิจัยระบุว่าการค้นพบพืชสายพันธุ์ใหม่เหล่านี้ช่วยเพิ่มทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพของจีน มีส่วนส่งเสริมการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ทางนิเวศวิทยา มูลค่าทางเศรษฐกิจ ตลอดจนคุณสมบัติทางยาของพืชพันธุ์เหล่านี้
อนึ่ง งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการค้นพบพืชสายพันธุ์ใหม่เหล่านี้เผยแพร่ผ่านวารสารวิทยาศาสตร์ไฟโตแทกซา (Phytotaxa) ซิสเต็มมาติค บอทานี (Systematic Botany) และไฟโตคีย์ส (Phytokeys) ในปี 2023-2024
โฆษณา