19 เม.ย. เวลา 14:08 • สุขภาพ

ยาแก้คัดจมูกช่วยลดน้ำมูกไหม??

.
วันนี้ พี่บุ๋นมาทำความเข้าใจเรื่องนี้สักนิดนะคะ
ยาแก้คัดจมูก ก็คือ ยาลดอาการคัดแน่นจมูกหายใจไม่สะดวก เนื่องจาก ยาทำให้ เส้นเลือดในโพรงจมูกหดตัว จึงช่วยลดอาการคัดแน่นในโพรงจมูก มีทั้งแบบใช้ภายนอก และแบบรับประทาน
ด้วยคุณสมบัติของยาช่วยลดอาการบวม คัดจมูกอย่างเดียว แต่ไม่ได้ลดปริมาณน้ำมูกนะคะ อาจจะช่วย ได้เล็กน้อย แต่ขนาด ไหลออกมาเป็นน้ำใสๆ คงต้องใช้ยาแก้แพ้ช่วยค่ะ
.
#ตัวอย่างยา
.
ยารับประทาน เช่น ซูโดอิฟรีดีน (Pseudoephedrine) ,ฟีนิลเอฟรีน (Phenylephrine)
.
ยาใช้ภายนอก เช่น ออกซี่เมทาโชลีน (Oxymetazoline) ,นาฟาโซลีน(Naphazoline)
.
ส่วนยาลดน้ำมูก คือ ยาต้านฮิสตามีน หรือเราเรียกกันทั่วไปว่า ยาแก้แพ้ เมื่อเราได้รับสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้เข้ามาในร่างกาย สารเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารฮิสตามีน ซึ่งทำให้เกิดอาการแพ้ เช่น น้ำมูก น้ำตาไหล ผื่นคัน เป็นต้น ยาไปช่วยยับยั้ง การหลั่งสารฮิสตามีน จึงทำให้อาการแพ้ดีขึ้น
.
ตัวอย่างยาแก้แพ้ที่เรารู้จักกันดี เช่น
.
คลอร์เฟนิลามีน (CPM), เซทิริซีน (Cetirizine),ลอราทาดีน (Loratadine)
.
และโดยปกติยาต้านฮิสตามีน จะมีฤทธิ์ช่วยลดอาการบวมอักเสบได้ เพราะฉะนั้นจึงสามารถช่วยลดอาการคัดจมูกได้เล็กน้อย แต่ถ้ามีอาการคัดจมูก หรือเยื่อบุจมูกบวมเยอะ จะต้องใช้ยา แก้คัดจมูกร่วมด้วย
.
ซึ่งในท้องตลาดหรือตามร้านขายยา มักจะมียาแก้แพ้ผสมกับยาแก้คัดจมูกร่วมด้วย จึงมีคุณสมบัติลดน้ำมูกและแก้คัดจมูกในตัวเดียวกัน เช่น ยี่ห้อ ซูลิดีน,นาโซแทป,เมดิแทป มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกเลยคะ
.
.
พอเข้าใจความแตกต่างของยาแล้วนะคะ ฝากเอาไว้ก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่กดติดตาม ส่งคำถามเข้ามา ช่วยแชร์บทความ ทุกกำลังใจทำให้พี่บุ๋นมีแรงเขียนบทความต่อไปคะ ❤🙏 เจอกันใหม่ในสัปดาห์หน้าค่ะ
โฆษณา