22 เม.ย. เวลา 08:30 • ปรัชญา

นักพีชคณิตวัยเยาว์

Évariste Galois เป็นนักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศส เขาเกิดในปี 1811 ทั้งยังเป็นที่รู้จักในวงการวิชาการด้านพีชคณิตและทฤษฎีกลุ่ม แม้ว่าเขาจะมีอายุเพียง 20 ปี แต่ Galois กลับเป็นนักคณิตศาสตร์ที่เรียนรู้ทุกอย่างด้วยตนเอง นอกจากนี้เขายังต้องรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการฆ่าตัวตายของพ่อไปพร้อม ๆ กัน
อย่างไรก็ตาม Galois เปลี่ยนความยากลำบากนั้นให้กลายเป็นความสำเร็จ เขาเป็นอันดับหนึ่งของกลุ่มพีชคณิตติดต่อกันเกือบครึ่งศตวรรษ และเริ่มพิสูจน์ทฤษฎีบทเกี่ยวกับทฤษฎีกลุ่มและพีชคณิตในช่วงปลายทศวรรษที่ 1820 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขาศึกษา และปรับปรุงแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับสมการพหุนามและอนุมูลในโลกของตัวเลขให้สมบูรณ์ขึ้นได้ในเวลาอันสั้น
และทันทีที่เขาเริ่มสร้างชื่อเสียงให้วงการคณิตศาสตร์มากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกอย่างกลับจบลง ในปี 1832 เวลานั้นเขาอายุครบ 21 ปี Galois ก็เสียชีวิตจากการดวลปืน จนถึงทุกวันนี้ สาเหตุของการดวลนั้น ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด อย่างไรก็ตาม บันทึกที่เขียนไว้ในหนังสือวิชาการบางเล่มของเขาที่ใช้ ณ เวลานั้นกล่าวถึง "สเตฟานี" นักประวัติศาสตร์จึงเชื่อว่าการต่อสู้ที่เกิดขึ้น กับ ชายนาม Perscheux d'Herbinville อาจมีแรงจูงใจมาจากการแย่งความรักจากผู้หญิงอย่างแน่นอน
ทำให้วันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2375 การดวลระหว่าง d'Herbinville กับ Galois ก็เริ่มต้นขึ้น ส่วนพยานทั้งหมดคงหนีไปคนละทิศละทางและนักคณิตศาสตร์ที่เก่งกาจคนนี้เสียชีวิตลงหลังจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว จนเมื่อชาวนาคนหนึ่งมาพบและนำร่างของ Galois ไปโรงพยาบาลในพื้นที่ นี่เป็นเรื่องราวแสนเศร้า เพราะชายหนุ่ม Galois อาจประสบความสำเร็จได้มากกว่านี้ หากชีวิตเขายังไม่จบลง
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา