23 เม.ย. เวลา 08:30 • ปรัชญา

เพราะปาก

Jan Karski เป็นนามแฝงของชายชาวโปแลนด์ซึ่งมีชื่อจริงว่า Jan Kozielewski ไม่นานสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ปะทุขึ้น เขาเป็นนักการทูตในโปแลนด์ได้อย่างรวดเร็ว เขาจึงกลายเป็นฝ่ายต่อต้านที่ตั้งใจทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อเอาชนะการกวาดล้างของนาซี ทว่าน่าเศร้าที่เขาและนักต่อต้านคนอื่นๆ มีฝีมือไม่เพียงพอที่จะเอาชนะคนของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ได้
อย่างไรก็ตาม Karski ได้แอบส่งสัญญาณเตือนไปยังสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และประเทศอื่น ๆ เกี่ยวกับความโหดร้ายที่นาซีกระทำต่อชาวยิวในโปแลนด์ ในขณะที่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กำลังพัฒนาไปสู่ความสยองขวัญอย่างสมบูรณ์ Karski ก็ได้เตือนฝ่ายสัมพันธมิตรอย่างลับ ๆ เกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อที่พวกเขาจะได้เตรียมตัว
ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้นในเดือนกรกฎาคม ปี 1942 เมื่อนาซีเริ่มเนรเทศชาวยิวออกจากสลัมเมืองวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ Karski เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นเขาจึงใช้ฐานะนักการทูตที่ผันตัวมาเป็นพนักงานจัดส่งของในรถไฟใต้ดินเพื่อรายงานสิ่งที่เกิดขึ้น เขาแอบเข้าไปในสลัมวอร์ซอ เพื่อยืนยันว่าชาวยิวถูกส่งขึ้นรถปศุสัตว์และย้ายไปที่ค่ายกักกันจริง ๆ
เขาสืบไปถึงภายในค่ายแห่งหนึ่งเป็นจุดแวะพักอันโด่งดัง อยู่ใต้การควบคุมของนาซีระหว่างทางไปค่ายมรณะ Karski พบชาวยิวที่เสียชีวิตจากวอร์ซอสลัมและในค่ายต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้หลังจากที่เขาเดินทางไปถึงลอนดอน
ในเดือนพฤศจิกายนปี 1942 ผู้นำทั้งสองประเทศก็ยังไม่ยอมแพ้ สำหรับ Anthony Eden รัฐมนตรี รวมถึงรัฐบาลพลัดถิ่นของโปแลนด์ที่ติดอยู่ในลอนดอน นอกจากนี้ Karski ยังได้พบกับประธานาธิบดีแฟรงกลิน ดี. รูสเวลต์ในห้องทำงานรูปไข่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.
เพื่อรายงานเรื่องค่ายต่าง ๆ ทำให้ในที่สุด Karskii ฝ่ายพันธมิตรก็เริ่มเข้าใจถึงความโหดร้ายที่นาซีกระทำ และเริ่มปฎิบัติการทำลายล้างนาซี
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา