24 เม.ย. เวลา 08:30 • ปรัชญา

ชายผู้พยายามเลี้ยงดูโลก

Norman Borlaug เป็นนักชีววิทยาที่เกิดในไอโอวาและเป็นที่รู้จักในนามชายผู้ช่วยชีวิตคนนับพันล้านด้วยนวัตกรรมการทำฟาร์ม จนเขาถูกเรียกว่า "บิดาแห่งการปฏิวัติพื้นที่สีเขียว" Norman เกิดในเมืองเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยทุ่งข้าวโพดไอโอวา จนในปี 1914 Norman เข้าสู่วัยผู้ใหญ่ และเริ่มศึกษาเกี่ยวกับข้าวสาลีและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอื่น ๆ
เขาในฐานะนักพันธุศาสตร์และพยาธิวิทยาพืช ด้วยนวัตกรรมใหม่ในการปลูกข้าวสาลีและทำให้พืชมีความยั่งยืนและให้ผลผลิตในปริมาณมหาศาล สำหรับหล่อเลี้ยงผู้คนจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะช่วงภัยแล้งที่แสนยากลำบาก ที่เกิดจากวงจรการเพาะปลูกไม่ดี Norman ที่ใช้เวลาหลายทศวรรษในการพัฒนาพันธุ์ข้าวสาลีที่ให้ผลผลิตสูงสามารถต้านทานโรคได้สมบูรณ์แบบ และปลูกได้ในหลายสภาพอากาศทั่วโลกขึ้น
ส่วนเป้าหมายของเขาแน่นอนว่าเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ยากจนที่ต้องการปลูกพืชผลเพื่อเลี้ยงดูครอบครัวและชุมชนของตน ในช่วงครึ่งหลังศตวรรษที่ 20 Norman สามารถปรับปรุงพันธุ์พืชสมัยใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยม รัฐบาลของประเทศที่มีประชากรหนาแน่นตั้งแต่ปากีสถานไปจนถึงเม็กซิโกได้รับความช่วยเหลือจากเขา ผลผลิตพืชผลจึงเพิ่มขึ้น นวัตกรรมของ Norman ช่วยชีวิตผู้คนได้หลายร้อยล้านคนจากความอดอยาก
“ข้าวสาลีสายพันธุ์แคระ” ของ Norman ยังคงมีการใช้กันอย่างแพร่หลายและได้รับการยกย่องอย่างสูงจากเกษตรกรและผู้ปลูกที่ยากจนจำนวนมากทั่วโลก ทว่าหลังจากนั้น Norman ก็เสียชีวิตในปี 2552 แต่ผลกระทบจากนวัตกรรมที่เขาสร้างไว้ยังคงถูกส่งต่อและเป็นอาหารแก่ผู้ที่หิวโหยทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา