27 เม.ย. เวลา 08:30 • ปรัชญา

ทูกี้?

Giuseppe Garibaldi มีชื่อเสียงโด่งดังในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ในฐานะนายพลและขุนศึกชาวอิตาลีผู้ประสบความสำเร็จในการสู้รบในสงครามสองทวีป เขาเป็นที่รู้จักในนาม "วีรบุรุษแห่งสองโลก" ย้อนไปตอนที่เขายังเป็นชายหนุ่ม ในอิตาลีช่วงต้นทศวรรษ 1800 Garibaldi สนับสนุนขบวนการชาตินิยมและมีความต้องการให้ประเทศรวมเป็นหนึ่งเดียวภายใต้รัฐบาลสาธารณรัฐที่เป็นประชาธิปไตย
น่าเสียดายที่นั่นไม่ได้เป็นไปตามที่ผู้มีอำนาจต้องการ ด้วยเหตุผลหลายประการ Garibaldi ลงเอยด้วยการเป็นพันธมิตรกับกษัตริย์ในราชอาณาจักรซาร์ดิเนีย ด้วยเหตุผลทางการเมือง ในขณะที่พวกเขาต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเอกราชและอธิปไตยของตนเอง Garibaldi ก็ตระหนักได้ว่าถ้าเขาไปรับเพื่อนในสถานที่สำคัญเช่นซาร์ดิเนีย เขาอาจจะได้รับความไว้ใจจากพวกเขาได้ในภายหลัง
Garibaldi เดินทางรับผู้คนกลับมารวมอิตาลีอีกครั้ง จากนั้นในปี พ.ศ. 2378 เขาก็ออกจากดินแดนนี้ไปจนถึงบราซิล ที่นั่น เขาต่อสู้ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสงครามกองโจรที่เรียกว่าสงครามรากามัฟฟิน เขาต้องการช่วยสร้างทั้ง Riograndense และต่อมาสถานที่นี้ก็คือสาธารณรัฐ Catarinense นอกจากนี้เขายังมีส่วนร่วมในสงครามกลางเมืองอุรุกวัย
ในขณะที่เขาอยู่ที่นั่นเขานำทหารอิตาลีกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักในนามกลุ่มคนเสื้อแดงในการต่อสู้รับจ้างเพื่อช่วยกองกำลังอุรุกวัยแสวงหาเอกราช น่าประหลาดใจที่จนถึงทุกวันนี้ Garibaldi ยังคงได้รับการยอมรับว่าเป็นวีรบุรุษในอุรุกวัยจากความมุ่งมั่นทางทหารของเขาในการฟื้นคืนสภาพเมืองดั้งเดิม จนเมื่อปี 1848 Garibaldi ที่เบื่อหน่ายกับการเดินทางในอเมริกาใต้
เขาจึงกลับมาอิตาลีอีกครั้ง ด้วยเป้าหมายการรวมอิตาลีเป็นสิ่งเดียวที่อยู่ในใจของเขา เขาจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการทหารและต่อมาเขาก็เป็นนายพล ในปี พ.ศ. 2402 เมื่อสงครามปะทุขึ้น เขา Garibaldi ก็ได้เดินทางข้ามพื้นที่ทางตอนเหนือซึ่งปัจจุบันคืออิตาลี ปีต่อมา เขาได้ใช้ความสัมพันธ์ในอดีตเพื่อเป็นผู้นำการสำรวจ ผนวกเกาะซิซิลี อิตาลีตอนใต้ มาร์เค และอุมเบรีย เข้าด้วยกัน
เขาประสบความสำเร็จในการรวมอิตาลีเป็นหนึ่งเดียวอย่างสมบูรณ์ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2404 เป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์มากที่ Garibaldi สามารถกลับมารวมประเทศได้ และไม่ใช่แค่หนึ่งเดียว แต่เขาทำได้ถึงสองประเทศในสองทวีปที่แตกต่างกัน ในช่วงชีวิตที่โหดร้ายและดุเดือด
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา