20 เม.ย. เวลา 18:05 • ปรัชญา

อย่าทำให้คนอื่นพอใจ ไม่เว้นแม้แต่พ่อแม่เรา

อย่าทำให้คนอื่นพอใจ แม้จะเป็นพ่อแม่ของเราก็ตาม เราอาจไม่รู้ตัวว่า เราติดกับดัก คำว่า ทดแทนบุญคุณ แต่มักจะพาดเกี่ยวกับคำว่า ทำให้พ่อแม่พอใจ
เวลาที่เราเห็นข่าวคนเป็นพ่อแม่ทำไม่ดีกับลูกตัวเอง เรากล้าที่จะวิพากษ์วิจารณ์เต็มที่ เราแยกความดี ความชั่วได้อย่างชัดเจน
แต่พอเป็นพ่อแม่เรา เรากลับบอกว่าพวกเขาดีได้อย่างง่ายดาย
แต่เรามั่นใจว่าพ่อแม่เราดีจริงๆหรือเปล่า
หรือเรายอมปิดตาข้างเดียว ยอมรับสิ่งที่ถูกปลูกฝังว่าพ่อแม่เป็นคนดีเสมอ ไม่ว่ากรณีใดๆ แม้จะรู้สึกขุ่นเคือง
เราพูดว่าฉันรักพ่อแม่ แต่พอลองตรวจสอบพฤติกรรมดูแล้ว เช่น บ่นพ่อแม่กับพฤติกรรมของพวกเขา(หลายครั้งก็ไม่ดีจริงๆ) แต่เรายังพูดว่าพ่อแม่ฉันเป็นคนดี
ลองคนเอาที่เราเกลียดมากที่สุด ให้แสดงพฤติกรรมแบบเดียวกับที่พ่อแม่เราทำอยู่ เรายังจะพูดว่าพ่อแม่ฉันดีอยู่ไหม
ฉันไม่ได้บอกให้คุณเกลียดพ่อแม่
แต่ฉันให้คุณมองสิ่งที่มันเป็นจริงๆ
และคุณจะรู้ว่าจะทำยังไงกับชีวิตได้ง่ายขึ้น
เลิกทดแทนบุญคุณ แต่ให้สำนึกรู้คุณพ่อแม่และทุกคน ไม่เว้นแม้แต่คนที่ทำไม่ดีกับเรา เพราะอย่างน้อยเขาก็ทำให้เรารู้ว่าอะไรดีไม่ดี และทำให้เรารู้ว่าเราต้องการอะไรจริงๆ
กฎแรงดึงดูดสนใจแค่สภาวะความรู้สึก
จงรู้สึกสำนึกรู้คุณดีกว่า
การสำนึกรู้คุณเป็นความรู้สึก ไม่ใช่ หน้าที่ เหมือนการทดแทนบุญคุณ แต่การสำนึกรู้คุณก็จะแปรเปลี่ยนเป็นการกระทำ สิ่งที่เราทำไป เราจะไม่รู้สึกแย่ เราจะไม่คาดหวังให้ใครตอบแทนหรือเห็นคุณค่าเรา เพราะเราเห็นคุณค่าทุกสิ่ง เราเห็นคุณค่าในตัวเองมากพอ จนคนอื่นไม่ได้มีค่าเท่ากับเราเห็นค่าตัวเอง เราจะรู้สึกมีความสุขด้วยตัวเอง
สิ่งนี้จะเป็นการตอบแทนคุณพ่อแม่ได้ดีที่สุด เพราะเราจะเป็นต้นแบบผ่านการกระทำ ผ่านการใช้ชีวิตอันสงบสุขแม้ไม่ต้องทำสิ่งใดเลย
ส่วนถ้าพ่อแม่ยังไม่พอใจเรา ไม่พอใจในสิ่งที่เราให้ นั่นคือความรู้สึกของพวกเขาที่ต้องจัดการกันเอง ไม่ใช่หน้าที่เรา แม้แต่อย่างเดียว
โฆษณา