21 เม.ย. เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

5 ข้อคิดจากชายที่เป็น"มืออาชีพที่สุดคนหนึ่ง"

อ้างอิงจาก: Schweinsteiger On United & Mourinho: "They Kicked Me Out.”
บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ คือตำนานนักฟุตบอลชาวเยอรมันที่เล่นในตำแหน่งกองกลาง ซึ่งเขาประสบความสำเร็จมากมายในชีวิต และเคยได้แชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติเยอรมันมาแล้ว ซึ่งในคลิปนี้เขาได้มาพูดถึงประสบการณ์ตอนที่ได้ย้ายมาเล่นให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ซึ่งมีข้อคิดแฝงอยู่มากมาย ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 5 ข้อคิดจากชายที่เป็น"มืออาชีพที่สุดคนหนึ่ง" ที่ทางเรียนรู้วันละเรื่องได้ตกผลึกจากคลิปนี้กันครับ
1.บางทีชีวิต"ก็ไม่เป็นอย่างที่หวัง"
ในตอนที่ ชไวน์สไตเกอร์ตัดสินใจย้ายมาที่สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาก็ได้คาดหวังว่าตัวเองจะได้ลงเล่นให้กับสโมสรแห่งนี้เป็นจำนวนมาก
แต่ในความเป็นจริงเมื่อเขาย้ายมาก็ได้เกิดอาการบาดเจ็บและมีการเปลี่ยนแปลงผู้จัดการทีมที่ได้กีดกันเขาออกจากทีมชุดใหญ่เพราะไม่ได้อยู่ในแผนและให้เขาไปซ้อมกับชุดเยาวชนของสโมสรแทน
จากบทเรียนข้อนี้ได้สอนให้เรารู้ว่าทุกอย่างในชีวิตอาจจะไม่เป็นไปตามที่เราคิดเสมอไป ต่อให้เราจะเคยประสบความสำเร็จและยิ่งใหญ่มากแค่ไหนก็ตามดังนั้นเผื่อใจไว้เสมอนะครับ
2.จงอย่าพูด แต่"ใช้การกระทำพิสูจน์แทน"
ในตอนที่ถูกสั่งให้ไปซ้อมกับชุดเยาวชน แม้ชไวน์สไตเกอร์จะรู้สึกสงสัยและรู้สึกเสียใจกับการปฎิบัติอย่างไม่ให้เกียรติ เพราะคนที่มาบอกเขาก็ไม่ใช่ผู้จัดการทีมและไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้มาก่อนด้วย
แต่เขาก็ไม่ปริปากบ่นหรือนำไปพูดออกสื่อจนทำให้สโมสรเสียหาย แต่ใช้การทำงานหนักและทุ่มเทฝึกซ้อม จนในที่สุดก็ได้โอกาสลงสนามแม้มันจะเป็นจำนวนน้อยก็ตาม
ซึ่งมันเป็นบทเรียนให้เราได้ว่าสิ่งที่จะพิสูจน์ความคิดหรือความสามารถของเราได้ดีที่สุดก็คือการลงมือกระทำเพื่อพิสูจน์ให้เห็น มากกว่าที่จะพูดหรือเอาแต่โต้เถียงเพียงอย่างเดียวนะครับ
3.จง"ให้เกียรติคนอื่นเสมอ"
ถึงชไวน์สไตเกอร์จะถูกปฎิบัติแบบไม่ให้เกียรติมากแค่ไหน แต่เขาก็ยังปฎิบัติกับทุกคนในสโมสรและแฟนบอลอย่างให้เกียรติเสมอ และไม่เคยนำเรื่องนี้มางอแงผ่านสื่อในตอนที่ยังเป็นนักฟุตบอลอยู่เลย
ซึ่งบทเรียนในเรื่องนี้ก็คือ แม้คนอื่นจะปฏิบัติตัวกับเราแย่ๆและไม่ให้เกียรติก็ตาม แต่เราก็สามารถเลือกได้ว่าจะปฏิบัติตัวแบบให้เกียรติเพื่อโชว์ให้เห็นว่าเรามีความเป็นมืออาชีพและมีคลาสมากพอ เราไม่จำเป็นต้องทำตัวเหมือนอีกฝ่ายเสมอไปนะครับ
4.จงหาและเอาตัวเองไปอยู่กับที่ที่"เห็นคุณค่าของเรา"
ชไวน์สไตเกอร์ไม่ได้รับเกียรติและความเคารพจากสโมสรและผู้จัดการทีม ต่อให้เขาจะพยายามทำงานหนักเพื่อพิสูจน์ตัวเองมากแค่ไหนก็ตาม
เมื่อทุกอย่างมันไม่เวิร์ค เขาเลยตัดสินใจที่จะจากไปแทนที่จะมาฝืนอยู่ต่อเพื่อให้ทะเลาะและเสียเวลากันทั้งสองฝ่าย
ดังนั้นหากเราอยู่ในสถานที่ที่ไม่ให้เกียรติหรือไม่เห็นคุณค่าของเรา การจากไปนั้นเป็นทางเลือกที่ดีกว่าจะมาฝืนอยู่จนเสียเวลากันทั้งสองฝ่ายนะครับ
5.รู้ถึง"สิ่งที่ผู้คนต้องการแล้วนำเสนอสิ่งนั้น"ให้พวกเขา
ชไวน์สไตเกอร์ได้พูดถึงสิ่งสำคัญของการเป็นนักฟุตบอลที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ นั่นก็คือการรู้ว่าผู้จัดการทีมนั้นต้องการอะไรจากตัวเราและก็นำเสนอสิ่งนั้นให้ผู้จัดการทีม
นอกจากนี้ชไวน์สไตเกอร์ก็ได้แสดงให้เห็นว่าการเข้าใจเพื่อนร่วมทีมก็จะทำให้ทุกคนสามารถร่วมแรงร่วมใจกันและสร้างผลงานที่ดีได้
เหมือนที่ชไวน์สไตเกอร์ รู้ว่าร็อบเบนและริเบรี่ ปีกสองฝั่งของบาเยิร์น มิวนิคต่างต้องการให้ผู้คนให้ความสนใจกับพวกเขา
ชไวน์สไตเกอร์เลยใช้จุดนี้ในการกระตุ้นให้พวกเขาวิ่งลงไปทำการป้องกันแบ็คซ้ายและแบ็คขวาของบาร์เซโลน่า ด้วยการบอกว่าถ้าพวกเขาทำกันป้องกันหรือ
เข้าแย่งบอลจากแบ็คซ้ายและแบ็คขวาของบาร์เซโลน่าได้ แฟนบอลจะทำการตบมือให้พวกเขาอย่างแน่นอน ทำให้ทั้งสองคนเต็มใจจะช่วยทีมเล่นเกมรับมากขึ้น
ดังนั้นถ้าเราอยากประสบความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นเรื่องงานหรือความสัมพันธ์ในชีวิต เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะหาสิ่งที่ผู้คนต้องการและตอบสนองสิ่งนั้นให้พวกเขา แล้วโอกาสประสบความสำเร็จจะมากขึ้นอย่างแน่นอน
นี่คือ 5 ข้อคิดจากชายที่เป็น"มืออาชีพที่สุดคนหนึ่ง"ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเองได้นะครับ
ขอบคุณคลิปการให้สัมภาษณ์ดีๆจากช่อง Overlap ที่ช่วยให้เราได้ฟังสัมภาษณ์และเรียนรู้บทเรียนจากตำนานนักฟุตบอลชาวเยอรมันคนนี้นะครับ ใครที่อยากอ่านบทความเต็มๆสามารถกดที่ลิงค์ได้เลยนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา