21 เม.ย. เวลา 02:33 • การตลาด
เขาก็ต้องรู้ก่อนว่า ลูกค้าเขาเป็นใคร อยู่ที่ไหน เช่น เป็นวัยรุ่น รุ่นมัธยมหรือ มหาลัย ก็จะไปเปิดร้านใกล้แหล่งลูกค้าตนเอง
ถ้าลูกค้าเป็นคนทั่วไป ได้ทุกกลุ่ม จะเลือกเปิดที่ตลาดหรือห้าง ก็ต้องดูว่าสินค้าของเราอยู่ตลาดบนหรือล่าง ถ้าสินค้ามีราคาสูง เน้นตลาดบน ก็ต้องเปิดในห้าง ถ้าสินค้าราคาต่ำ คนจนซื้อได้ ก็เปิดร้านแถวตลาดสด
แล้วยังต้องดูว่า สินค้าของเราเน้นนั่งกินในร้าน เน้นประสบการณ์ในการเลือกซื้อ หรือว่า เน้นซื้อกลับบ้าน ทานที่บ้าน เพราะจะมีผลต่อตัวร้าน ว่าต้องการขนาดเท่าไหร่ ตกแต่งแบบไหน ถ้าเน้นให้ลูกค้ามานั่งที่ร้าน ร้านต้องมีโต๊ะเก้าอี้ ตกแต่งสวยงาม น่ามาใช้บริการ แต่ถ้าเน้นซื้อกลับไปทานที่บ้าน ที่นั่งก็ไม่จำเป็น เปิดรับออร์เดอร์แบบออนไลน์ก็ได้ ความสวยงามของร้านก็ไม่จำเป็นเท่าไหร่ พื้นที่ก็ไม่ต้องมาก
รวมถึงทำเลตรงไหนดีหรือไม่ดี ก็ต้องไปดูว่าทำเลนั้น ใกล้ชุมชน ที่ทำงานหรือที่พักอาศัย ความหนาแน่นของผู้คนที่เดินผ่าน ช่วงเวลาที่พีคสุด จะมีคนมากเท่าไหร่ หรือน้อยสุดมีคนเดินหรือเปล่า
ถ้าคนที่เดินผ่านไม่ใช่ลูกค้าที่จะซื้อสินค้าของเรา ต่อให้คนเยอะแค่ไหนก็ไม่ใช่ทำเลที่ดี เช่น ตลาดสดคนเดินเป็นหมื่นต่อวัน แต่เราขายกระเป๋าใบเป็นแสน ถ้าคนที่เดินเหล่านั้นไม่ซื้อ ความเยอะของผู้คนก็ไม่สำคัญ ต่อให้เดินน้อย แต่ซื้อทุกคนจะดีกว่า
ขายของก็เหมือนจีบสาว ต้องไปให้เห็น(เปิดร้านหรือทำโฆษณา) ต้องทำตัวให้เด่นให้สาวเหลียว ต้องมีโปรโมชั่นจูงใจให้สาวเข้าหา ต้องหล่อให้สาวหลง (แพ็คเกจต้องสวย) ต้องดีจนสาวไม่ทิ้งไปไหน (สินค้าต้องมีคุณภาพดี)
โฆษณา