21 เม.ย. เวลา 22:32 • ท่องเที่ยว

วัดสันป่ายางหลวง

วัดสันป่ายางหลวง - วัดที่จะพาไปชมวันนี้ จำได้ว่าไปเมื่อราว ๆ ปีที่แล้วครับ แล้วก็ลืม เก็บรูปเอาไว้ไม่ได้นำมาลง จนกระทั่งวันที่ทางเพจเรา จัดกิจกรรมลงรักปิดทอง มีกัลยาณมิตรท่านหนึ่ง เข้ามา สนทนาและเชิญชวน ตอนนั้น ก็ยังจำไม่ได้ว่าได้ไปแล้ว ก็ยังรับปากว่าจะไป
จนกระทั่ง ล่าสุด มีนักเขียนคอลัมน์สื่อสิ่งพิมพ์ท่านหนึ่ง นำคำพูดของ ครูบาอินทร เจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ มาลงให้อ่าน ก็เลยนึกถึงขึ้นมา จนไปค้นพบว่า เราสองคนเคยแวะไปสักการะ วัดแห่งนี้มาแล้ว ที่สำคัญ สวยจนเราก็แปลกใจว่าข้ามวัดแห่งนี้ไปได้ยังไง ครับ วันนี้ พบกับ วัดสันป่ายางหลวง จังหวัดลำพูน วัดสวยแบบ ถ่ายตรงไหน มุมไหนก็สวยครับ
วัดสันป่ายางหลวงแห่งนี้ ป็นวัดโบราณอีกแห่งประจำเมืองลำพูน เดิมเรียกขานว่า วัดขอมลำโพง สันนิษฐานว่าสร้างราว พ.ศ. 1074 แรกเริ่มเดิมที เป็นวัดของทางพราหมณ์ จนต่อมา มีพระชาวเมียนมา 3 รูป เข้าเผยแพร่พุทธศาสนา คือ พระกัณฑโว พระโสภโณ พระอุตตโม ชาวบ้านเลื่อมใส จึงเปลี่ยนเป็นวัดศาสนาพุทธ พร้อมสร้างเจดีย์โดยอัญเชิญพระอัฐิธาตุกลางกระหม่อม พระโมคคัลลานะ มาบรรจุไว้ ถือว่า เป็นวัดพุทธ แห่งแรก ในแผ่นดินล้านนา ก็ว่าได้
จนช่วงหนึ่งวัดถูกทิ้งร้าง อาจจะด้วยสาเหตุใดไม่แจ้ง จนมาสมัยพระนางจามเทวี จึงโปรดให้มีการบูรณะวัด แห่งนี้อีกครั้ง พระราชทานชื่อใหม่คือ วัดอาพัฒนารามป่าไม้ยางหลวง อาจจะ ด้วยเหตุที่บริเวณนี้ มีต้นยางขึ้นมากมาย ว่ากันว่า วัดแห่งนี้ ได้เป็นที่ถวายพระเพลิง พระบรมศพพระนางจามเทวี ด้วยครับ ส่วนชื่อ วัดสันป่ายางหลวง น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเวลาถัดมา
ผมเรียนตามตรง ศิลปกรรมของวัดแห่งนี้ เรียกว่า สวยงามวิจิตรบรรจง มากครับ นอกจากเจดีย์ที่บรรจุพระบรมธาตุของอัครสาวกของพระพุทธเจ้า พระโมคคัลลานะ แล้ว วิหารพระเขียวโขง ก็ถือเป็นวิหารที่สวยอันดับต้น ๆ ของประเทศ และ พระพุทธรูปนาม พระพุทธอัญญรัตนมหานที ศรีหริภุญชัย หรือ พระเขียวโขง ที่ประดิษฐานอยู่ภายใน ก็แสนศักดิ์สิทธิ์ ว่ากันว่า แกะมาจากหินแม่น้ำโขงครับ
เรียนตามตรง ในชีวิตไม่คิดว่ามีวัดอะไรไม่รู้ ถ่ายภาพแบบไม่ต้องเล็งอะไรมากก็ออกมาสวยงาม อลังการงานพุทธศิลป์ ได้ขนาดนี้ ถ้ามีโอกาสสักครั้งไปลำพูน อย่าพลาดนะครับ วัดสันป่ายางหลวง ลำพูน แห่งนี้
ร่วมสนับสนุนการเดินทางด้วยการซื้อสติกเกอร์ไลน์ https://store.line.me/stickershop/product/23950641/th ขอบคุณครับ
โฆษณา