22 เม.ย. เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

6 นิสัยที่จะเปลี่ยน"ชีวิตของคุณ"ให้ดีขึ้น

อ้างอิงจาก: The 6 Habits That Totally Changed My Life
นิสัยคือสิ่งที่จะกำหนดคุณภาพในชีวิตของคนเรา ซึ่งบางนิสัยก็สามารถทำให้ชีวิตของคนเราดีขึ้นหรือแย่ลงได้
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 6 นิสัยที่จะเปลี่ยน"ชีวิตของคุณ"ให้ดีขึ้น จากบทความบน Medium ของคุณ Lukas Schwekendiek กันครับ
1.ตื่นเช้ากว่าคนส่วนใหญ่
การตื่นเช้ากว่าคนส่วนใหญ่สัก 1 หรือ 2 ชั่วโมงจะช่วยให้คุณมีเวลาในแต่ละวันมากขึ้นและทำให้คุณได้อยู่เงียบๆกับตัวเองเพราะในช่วงเวลานั้นจะเป็นช่วงเวลาที่เงียบมาก
ยิ่งคุณทำบางสิ่งสำเร็จในช่วงนั้น ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายหรือการวางแผนในวันนั้น คุณก็จะยิ่งรู้สึกมีพลังใจและกระตือรือร้นในวันนั้นมากขึ้น
2.เขียนเป็นประจำทุกวัน
ทางคุณ Lukas ที่เป็นผู้เขียนบทความเขาได้พูดถึงการที่เขาเขียนเป็นประจำทุกวันทำให้ชีวิตของเขาได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง
ซึ่งตรงนี้อยากจะเสริมประโยชน์เกี่ยวกับการเขียนที่ผมได้จากการฟังพอร์ดแคสและอ่านหนังสือ ที่ได้บอกเหมือนกันว่า
การเขียนจะทำให้คุณได้เรียบเรียงความคิดของตัวเองออกมาให้เป็นระเบียบมากกว่าเก็บไว้แบบยุ่งเหยิงในหัวสมอง และทำให้คุณได้ทบทวนความคิดของตัวเองด้วยนะครับ
3.เรียนรู้จากคนที่เก่งกว่าคุณ
การเรียนรู้จากคนที่เก่งกว่าคุณมันอาจจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัดและทำใจได้ยาก เพราะมันต้องก้าวข้ามอีโก้ของตัวคุณเอง
แต่คุณจะไม่สามารถเป็นคนที่เก่งขึ้นได้เลยถ้าคุณไม่เรียนรู้จากคนที่เก่งกว่าคุณในเรื่องที่คุณต้องการจะพัฒนา ดังนั้นจงข่มใจและวางอีโก้ลงเพื่อที่จะเรียนรู้ให้ตัวเองเป็นคนที่เก่งขึ้นนะครับ
4.ทำสมาธิเป็นประจำทุกวัน
การนั่งสมาธิอย่างน้อย 10 นาทีต่อวันจะช่วยให้คุณลดความเครียดที่คุณได้รับมาในแต่ละวันลงไปมากและช่วยให้คุณเรียนรู้ที่จะอยู่กับปัจจุบันได้ด้วย
ซึ่งการทำสมาธินั้นมีหลายแบบไม่ว่าจะเป็นการนั่งหลับตาแล้วกำหนดลมหายใจหรือนั่งลืมตาแต่โฟกัสไปที่ความรู้สึกและความคิดที่เกิดขึ้นของตัวเองก็ได้นะครับ
5.ทำเรื่องใหญ่และยากในแต่ละวัน
การทำเรื่องใหญ่และยากมันจะทำให้ชีวิตของคุณรู้สึกสนุก ตื่นเต้นมากขึ้น และเมื่อคุณลงมือทำมาจนสำเร็จคุณจะรู้สึกดีกับตัวเองจนถึงขนาดที่ว่าคุณสามารถทำได้ทุกอย่างบนโลกใบนี้
ซึ่งความรู้สึกแบบนี้จะช่วยให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสนุกและตื่นเต้นไปกับสิ่งที่คุณได้ทำในทุกๆวันทำให้คุณอยากจะตื่นลืมตาขึ้นมาในตอนเช้านั่นเอง
6.เสพให้น้อยลงและสร้างให้มากขึ้น
การที่คนเราเอาแต่เสพเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นการดูข่าว ดูคลิปหรือการอ่าน จริงๆแล้วถ้าดูสิ่งที่เป็นประโยชน์นั้นก็เป็นเรื่องที่ดี
แต่การหันมาสร้างบางสิ่งให้กับคนอื่นและสังคมจะช่วยให้คุณรู้สึกว่าชีวิตของคุณนั้นมีคุณค่าและบางทีมันสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับคุณได้ด้วย
อย่างคุณ Lukas Schwekendiek ที่ได้เขียนบทความนี้ออกมา เขาก็ได้มีความรู้สึกว่าได้สร้างคุณค่าบางอย่างให้กับสังคมและก็ได้รับเงินจากการที่ผู้คนมาอ่านบทความเขาด้วย เป็นต้น
นี่คือ 6 นิสัยที่จะเปลี่ยน"ชีวิตของคุณ"ให้ดีขึ้นที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเองได้นะครับ
ขอบคุณบทความดีๆจากคุณ Lukas Schwekendiek ที่ช่วยแนะนำและให้เราได้เรียนรู้นิสัยที่จะทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนไปในทางที่ดีนะครับ ใครที่อยากอ่านบทความเต็มๆสามารถกดที่ลิงค์ได้เลยนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา