22 เม.ย. เวลา 14:02 • ปรัชญา
(ขออนุญาตแสดงความเห็น..)
หนู/ดิฉันไม่เคยคิดมาก่อนว่า โลกนี้จะไร้ซึ่งคุณธรรมนำทาง ที่ว่าเช่นนี้ ก็หาได้ปฏิเสธความเป็นไปได้ตามข้อความของท่านพุทธทาส “หากศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ“
เพราะในวัยเด็กหนู/ดิฉัน
…เคยอยู่บ้านดงบ้านป่า
…เห็นสัตว์ป่า/สัตว์เลี้ยงมามาก
…ไม่เคยคิดฆ่า/ทำลายสัตว์ทุกประเภท
…มองเห็นแต่สิ่งสวยงามของพวกเขาเหล่านั้น
จนวันหนึ่ง หนูถูกสัตว์เลี้ยงที่หนูรักมากทำร้ายบาดเจ็บ จึงได้เริ่มเข้าใจว่า
ถ้าคนเราถูกครอบงำด้วยความโลภ ความโกรธ และความหลง เมื่อนั้นผู้นั้นก็ไม่ต่างกับสัตว์ร้ายที่ไม่อาจสำนึกรู้ดี/ชั่ว สัญชาตญาณเดิมย่อมเข้าไปควบคุมพฤติกรรมทั้งหมด..
น้ำมนต์
หากเป็นเช่นนั้นแล้ว คงไม่ต้องบอกแล้วละว่า มนุษย์/สัตว์(สิ่งมีชีวิตทุกอย่าง)จะมี/เป็นอยู่อย่างไร?
#ชีวิตสำคัญที่เป้าหมาย วิธีคิด และการกระทำ
โฆษณา