22 เม.ย. เวลา 14:09 • ปรัชญา

กว่าจะรู้ว่า รักตัวเองคืออะไร

ครูและโค้ชสอนกฎแรงดึงดูด และหลายคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต มักจะบอกว่า ให้รักตัวเองให้เป็น
รักตัวเองคืออะไร?
รักคือคำกริยา รักจึงเป็นส่วนหนึ่งของความรู้สึก
ความรู้สึกแบ่งได้ 2 ประเภท คือ
ความรู้สึกดีและความรู้สึกแย่
การรู้สึกเบิกบาน รู้สึกเพลิดเพลิน รู้สบายใจ รู้สึกรัก ทุกความรู้สึกต่างนำพาให้รู้สึกดีทั้งหมด
ความรู้สึกรักกับความรู้สึกดีจึงเป็นสิ่งเดียวกันในท้ายสุด
รักที่แท้จริง จึงไม่ได้หมายถึงแค่พูดว่ารัก แต่คือ ความรู้สึกรัก (แต่ก็ต้องพูดบ้าง ถ้าคุณยังไม่ใช่นักพลังจิตที่สื่อจิตกันได้!)
ตัวเอง คือ ตัวเรา
ขอบเขตคำว่าตัวเราอยู่ตรงไหน
เฉพาะความคิดเราหรือเปล่า
รวมถึงร่างกายเราไหม
รวมถึงบ้าน รถ และทรัพย์สินเราไหม
รักตัวเอง คือ ฉัน+รัก+ตัวเอง
คือสิ่งที่แสดงความสัมพันธ์ของสิ่งสองสิ่ง
ถ้าเราตัดสินใจว่าเราคือความคิด
นั่นหมายถึง ความคิด รัก ความคิด
หรือพูดอีกอย่าง คือ ความคิด รู้สึกดี กับความคิด
หรือให้ง่ายขึ้น คุณต้องรู้สึกดีกับทุกความคิด คุณถึงจะเป็นคนที่เรียกว่ารักตัวเอง
ถ้าเราหมายถึงเราเป็นทั้งร่างกายและความคิด
ความคิดกับร่างกาย รู้สึกดี กับความคิดและร่างกายตัวเอง
ฉะนั้น คุณต้องรู้สึกดีกับร่างกายและความคิดของคุณ คุณถึงจะเรียกว่า 'รักตัวเองเป็น'
หรือถ้ากว้างกว่านั้นคือ ตัวเรา รวมถึงบ้านของเรา ทรัพย์สินของเรา สัตว์เลี้ยงของเรา ทุกสิ่งที่เป็นของเรา
นั่นหมายถึง คุณต้องรู้สึกดีกับบ้านของคุณ ทรัพย์สินของคุณ ทุกสิ่งที่เป็นของคุณ
การรักตัวเองยังข้องเกี่ยวกับเวลาด้วย
คุณรู้สึกดี 1 ชม. และรู้สึกแย่ 1 ชม.
หมายถึง คุณรักตัวเอง 1 ชม. และไม่รักตัวเองอีก 1 ชม.
การรักตัวเองอย่างหมดหัวใจ คือ การรักษาสภาวะความรู้สึกดีไว้ ให้คงอยู่ตลอดเวลา
คุณจะไม่เอาเหตุการณ์ที่เกิดภายนอก มาอยู่เหนืออารมณ์ตัวเอง
เหตุการณ์ภายนอก คือ
คนในครอบครัว บุคคลคนอื่นๆ สถานการณ์ต่างๆ สัตว์เลี้ยง สภาพแวดล้อม สภาพอากาศ สุขภาพร่างกาย
รวมถึงสิ่งที่เป็นนามธรรม เช่น ความคิด ความเชื่อ ความรู้สึก จินตนาการ
ทั้งหมดทั้งมวลเลย ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น คุณจะไม่ให้สิ่งต่างๆเหล่านี้มาสั่นคลอนอารมณ์คุณ
คุณจะสนใจแค่ความรู้สึกตัวเอง จะคอยสังเกตุอารมณ์ ว่าตัวเองรู้สึกดีอยู่หรือเปล่า ถ้าไม่ดี อย่างน้อย คุณก็รู้ตัวและรีบกลับมาอยู่ในสภาวะความรู้สึกดี
การรักตัวเองเป็นแบบฝึกชีวิตระยะยาว และด้วยการฝึกฝนที่มากขึ้นคุณจะรักตัวเองได้อย่างเป็นธรรมชาติ จะไม่มีสิ่งใดทำอะไรคุณได้ เพราะคุณเป็นเจ้าของความรู้สึกคุณแต่เพียงผู้เดียว
การรักตัวเองจึงหมายถึงคุณสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ และนั่นหมายถึงคุณควบคุมชีวิตตัวเองได้ด้วย
5
โฆษณา