22 เม.ย. เวลา 17:12 • สุขภาพ

#ยาแก้ปวด Tramadol

วันนี้บทความอาจจะมาดึกหน่อยนะคะเพราะติดภารกิจอยู่ วันนี้ พี่บุ๋นจะมาเล่ายาบรรเทาปวดชนิดหนึ่ง  ยาชนิดนั้นคือ ทรามาดอล ที่มีเอกลักษณ์ที่คนไข้ทั่วไปมักจะจำได้ คือลักษณะแคปซูลเขียวเหลือง วันนี้มาเล่าให้ฟังแบบสั้นๆค่ะ
😀
.
#ทรามาดอล(Tramadol) เป็นยาใช้สำหรับบรรเทาอาการปวด ระดับปานกลางถึงระดับรุนแรง ที่ใช้ยาชนิดอื่นมาแล้วไม่ได้ผล หรือใช้เสริมร่วมกับยาแก้ปวดตัวอื่นๆ
.
#การออกฤทธิ์ของยา คล้ายคลึงกับมอร์ฟีน แต่ทรามาดอล มีความแรงน้อยกว่ามอร์ฟีนประมาณ 10 เท่า ทำให้ยาไม่จัดเป็นยาประเภทเดียวกับมอร์ฟีน
แต่ เนื่องจากมีการนำยาไปใช้ผิดประเภท โดยไปผสมกับน้ำอัดลม, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อทำให้เกิดความมึนเมา และการใช้ในขนาดที่สูง อาจทำให้เกิดอาการชักได้ และที่สำคัญ คือเมื่อใช้ติดต่อกันนานๆก็ทำให้ติดยาได้ค่ะ จึงทำให้ต้องมีการควบคุมการจำหน่าย
.
#รูปแบบยา
.
#ยารับประทาน  50 mg , 100 mg ต่อเม็ด
.
-รูปแบบผสม  เช่น
tramadol 37.5 mg+ paracetamol 325 mg,
dexketoprofen 25 mg+tramadol 75 mg
.
ขนาดสูงสุดไม่เกิน 400 มิลลิกรัมต่อวัน (8 เม็ดต่อวัน เทียบกับทรามาดอล 50 mg ต่อเม็ด)
.
#ยาฉีด 50 มิลลิกรัมต่อ  1 ml
          100 มิลลิกรัมต่อ 2 ml
#ขนาดสูงสุดสำหรับยาฉีด คือไม่เกิน 600 มิลลิกรัม ต่อวัน
.
ยาสามารถรับประทานก่อนหรือหลังอาหารก็ได้
.
อาการไม่พึงประสงค์ที่พบบ่อยที่สุด และทำให้ผู้ป่วยทนอาการข้างเคียงไม่ได้ เคือ คลื่นไส้ อาเจียน มึนงง เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ ปัสสาวะลำบาก ท่องผูก เป็นต้น
ถ้าใช้ในขนาดที่สูงมากๆ อาจส่งผลทำให้เกิดอาการผิดปกติทางระบบประสาท เช่น สับสน ประสาทหลอน และหวาดระแวง ใจสั่น ปวดศีรษะ กระตุ้นระบบประสาทและทำให้ชักได้
.
# ต้องปรับขนาดยาในผู้ป่วยโรคตับหรือไตหรือไม่
.
ควรปรับในผู้ป่วยที่มีโรคไตที่มี crcl น้อยกว่า 30 ml/min และ ในผู้ป่วยโรคตับที่รุนแรงค่ะ
.
ทรามาดอล ทำให้เกิดการเสพติดได้ จึงมีการควบคุมการขายในร้านขายยา โดย มีการทำบัญชี ควบคุมการขายในเด็กอายุไม่เกิน 17 ปีและจำหน่ายได้ครั้งละไม่เกิน 20 เม็ด จึงทำให้ร้านขายยา ไม่ค่อยอยากนำมาขาย ส่วนใหญ่ผู้ป่วย จึงมักได้รับยาชนิดนี้ จากสถานพยาบาลนะค่ะ
.
.
เรียบเรียงโดย ภญ.สุพนิต วาสนจิตต์
.
1.ทรามาดอลเหยื่อของการนำยาไปใช้ในทางที่ผิด
.
.
โฆษณา