23 เม.ย. เวลา 02:20 • ประวัติศาสตร์
สแตรทฟอร์ดริมแม่น้ำเอวอน

"เปิดตำนานวรรณกรรมกับเวทีความมหัศจรรย์ของวิลเลียม เชกส์เปียร์"

วิลเลียม เชกส์เปียร์ - นายเวทีที่มีประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่! มีใครไม่รู้จักเขา? เราอยู่ในยุคที่สารพัดแห่งการเขียนอยู่บนสวนป่าของสรรพสิ่งที่เรียกว่าวรรณกรรมอังกฤษ และเขาเองคือหนึ่งในผู้ก่อตั้งอันยิ่งใหญ่ของวงการนี้!
วิลเลียม เชกส์เปียร์ เกิดเมื่อ วันที่ 26 เมษายน ค.ศ. 1564 ซึ่งในสมัยนั้นการรับศีลล้างบาปของทารกมักจะทำหลังจาก 3 วันของการเกิด ดังนั้นวันที่ 23 เมษายนจึงถือเป็นวันเกิดของเขา ชีวประวัติของเชกส์เปียร์มีบันทึกน้อยเนื่องจากเขา ไม่ได้เป็นชนชั้นสูง รายละเอียดในชีวิตแรกๆ ของเขามักจะพบได้ในเอกสารทางการเช่นการรับศีลและการแต่งงาน
พ่อของเชกส์เปียร์คือ จอห์น เชกสเปียร์ ทำการค้าหลายอย่างและมีปัญหาทางการเงิน เขามาจากครอบครัวเก่าแก่ ในขณะเดียวกัน แม่ของเขาคือ แมรี อาร์เดน แห่งวิล์มโคต เธอมาจากครอบครัวที่มีตระกูลและเป็นทายาทที่จะได้รับมรดกเป็นที่ดินบางส่วน มีการเชื่อว่าการแต่งงานของทั้งคู่เป็นหนึ่งในความพยายามในการยกฐานะของจอห์น เชกส์เปียร์
นอกจากนี้ เชกส์เปียร์เข้าเรียนในโรงเรียนไวยากรณ์ในสแตรทฟอร์ด แต่ไม่ได้เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย
เมื่ออายุ 18 ปี เชกส์เปียร์แต่งงานกับ แอนน์ แฮทธาเวย์ ซึ่งแก่กว่าเขา 8 ปี และตั้งท้องก่อนแต่งงาน หลังแต่งงานได้ 6 เดือน ทั้งคู่มีลูกสาวคนแรกชื่อว่า ซูซานนา (Susanna) ในปี 1585 และลูกแฝด แฮมเน็ต (Hamnet) และจูดิธ (Judith) ก่อนที่แฮมเน็ตจะเสียชีวิตในอีก 11 ปีต่อมา เชกส์เปียร์เริ่มมีชื่อเสียงในฐานะนักเขียนในปี 1592 เมื่อถูกวิจารณ์โดย โรเบิร์ต กรีน
มีการเชื่อว่าในขณะนั้นเขาเคยเขียนเรื่องเฮนรีที่ 6 ไปแล้ว 3 ตอน และในปี 1593 นั้นได้เผยแพร่บทกวีชื่อ "วีนัสแอนด์อดอนิส" ซึ่งเป็นงานที่เขียนขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเฮนรี ไรโอเธสลีย์ ที่ 3 เอิร์ลแห่งเซาแธมป์ตัน
ในปี 1594 เชกส์เปียร์เข้าร่วมคณะละครลอร์ดแชมเบอร์เลน (Lord Chamberlain’s Men) ซึ่งหลังจากนั้นกลายเป็นคณะละครในพระบรมราชูปถัมภ์ (King’s Men) เมื่อพระเจ้าเจมส์ที่ 1 ขึ้นครองราชย์ นี่เป็นคณะละครที่เชกส์เปียร์เข้าร่วมงานไปจนกระทั่งเขาเกษียณอายุ
ในปี 1596 คณะละครได้เริ่มแสดงงานคลาสสิกของเชกส์เปียร์ เช่น "โรมิโอแอนด์จูเลียต", "ริชาร์ดที่ 2", และ "ฝันในคืนกลางฤดูร้อน" ในเวลาเดียวกัน ในปี 1599 เขาได้ร่วมเป็นหุ้นส่วนในโรงละครเดอะโกลบเธียเตอร์ หลังจากสร้างงานเขียนซีรีย์ประวัติศาสตร์ชั้นยอดของเฮนรีที่ 4 และ 5 ในโรงละครเดียวกัน
ในต้นศตวรรษที่ 17 เชกส์เปียร์เขียนละครชั้นยอดเรื่องแรกคือ "แฮมเล็ต" และต่อมามีผลงานระดับปรจารย์อย่าง "โอเธลโล", "คิงเลียร์", "แม็คเบธ", และ "เดอะเทมเปสต์" เขาเสียชีวิตในวันที่ 23 เมษายน ปี 1616 และผลงานของเขายังคงได้รับความนิยมมาแล้วกว่า 400 ปี
การแปลงโรงละครของเขามักจะเป็นที่นิยมและมีการแสดงในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นการเคารพและยกย่องผลงานของเขาที่ยังคงมีอิทธิพลอย่างใหญ่ในวงการวรรณกรรมและการแสดงตลอดกาล...
ขอบคุณข้อมูลจาก #sanook.com #วิกิพีเดีย #Pixabay
โฆษณา