23 เม.ย. เวลา 05:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

3 ข้อคิดจากภาพยนตร์"นักว่ายผู้ลี้ภัย"

อ้างอิงจาก: ภาพยนตร์ The Swimmers
เรื่องย่อ
เรื่องราวที่ถูกดัดแปลงมาจากเหตุการณ์จริงของซาร่าและยุสร่า สองพี่น้องนักว่ายน้ำชาวซีเรียที่ต้องตัดสินใจเดินทางลี้ภัยไปที่ประเทศเยอรมันเพื่อหนีจากภัยสงครามในประเทศซีเรียและทำตามความฝันที่อยากจะเป็นนักกีฬาว่ายน้ำโอลิมปิกให้กับซีเรีย
จนเกิดเป็นเรื่องราวที่เต็มไปด้วยข้อคิดแฝงอยู่ในบทความนี้ทางเรียนรู้วันละเรื่องเลยจะมาชวนคุยถึง 3 ข้อคิดจากภาพยนตร์"นักว่ายผู้ลี้ภัย" กันครับ
1.บางทีชีวิตก็"ไม่เป็นไปตามใจเรา"เสมอไป
ในชีวิตของคนเราสิ่งต่างๆมักจะไม่เป็นไปตามที่เราคิดอยู่เสมอ และไม่มีใครรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นสิ่งที่ดีหรือเป็นสิ่งที่แย่กันแน่จนกว่าเวลาจะผ่านไปแล้วเราได้มองย้อนกลับมาทีหลัง
เหมือนตอนที่ทั้งคู่ต้องอพยพลี้ภัยและต้องเจอเหตุการณ์ต่างๆมากมาย ที่ต้องใช้ความแกร่งทางจิตใจและร่างกายมารับมือจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด
ดังนั้นจงเผื่อใจและเตรียมตัวรับมือกับความไม่แน่นอนในชีวิตไว้บ้าง เวลาที่สิ่งต่างๆไม่เป็นไปอย่างที่ใจคิดเราจะได้สามารถรับมือได้ถูกนะครับ
2.ระวังเมื่อ"เจอทางลัด"
เวลาที่เราเจอทางลัดที่จะประสบความสำเร็จหรือเป็นผลประโยชน์ที่ดูเหมือนจะได้มาง่ายๆ เราจำเป็นต้องระวังและคิดให้ดีถึงผลที่ตามมาจากการทำสิ่งนั้นด้วย เพราะมันอาจสร้างปัญหาให้กับชีวิตของเราได้
เหมือนกับที่สองพี่น้องได้เจอข้อเสนอดีๆที่จะช่วยให้ไปถึงจุดหมายปลายทางได้เร็วขึ้นแต่สุดท้ายมันกลับทำให้ต้องเจอปัญหาหนักไปกว่าเดิม
ดังนั้นเมื่อเจอทางลัดหรือมีใครมาเสนอผลประโยชน์ที่ดูได้มาง่ายๆ ให้เราคิดและทบทวนให้ดีก่อนถึงความเป็นไปได้และผลประโยชน์ของอีกฝ่าย แล้วค่อยตกลงนะครับ
3.รู้จัก"คว้าโอกาสและควบคุมอีโก้"ของตัวเอง
โอกาสเป็นสิ่งที่ไม่มีใครบอกได้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ สิ่งที่เราทำได้ก็คือเตรียมตัวให้ดี รู้จักควบคุมอีโก้ของตัวเอง เพื่อคว้าโอกาสดีๆในชีวิตไว้ เพราะไม่มีใครรู้ว่าโอกาสแบบนี้จะเกิดขึ้นมาอีกไหม
เหมือนกับที่ ยุสร่า ได้รับโอกาสที่ดีงามในการจะไปเล่นโอลิมปิกแต่เธอกลับจะปฏิเสธแต่สุดท้ายเธอก็ตัดสินใจไปลงแข่งที่โอลิมปิกจนสร้างแรงกระเพื่อมไปทั้งโลก
ดังนั้นเมื่อมีโอกาสเกิดขึ้นมาในชีวิตของเรา ให้เราคว้ามันเอาไว้ อย่าคิดว่ามันไม่คู่ควรหรือเป็นเพราะเราไม่ได้ใช้ความสามารถแลกมา จนทำให้ต้องพลาดโอกาสดีๆในชีวิตไปนะครับ
นี่คือ 3 ข้อคิดจากภาพยนตร์"นักว่ายผู้ลี้ภัย" ทุกคนลองนำไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเองดูนะครับ
ท่านใดที่ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ แล้วมีข้อคิดหรือความคิดเห็นอื่นๆสามารถ Comment บอกไว้ได้เลยนะครับมาร่วมแชร์ประสบการณ์และความคิดเห็นจากการชมภาพยนตร์เรื่องนี้กันนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา