25 เม.ย. เวลา 02:36 • การศึกษา

Albatross ในเพลง The Albatross ของ Taylor Swift หมายถึงถึงอะไรกันแน่

ผมเพิ่งได้ฟังเพลง The Albatross จากอัลมั้ม THE TORTURED POETS DEPARTMENT: THE ANTHOLOGY โดย Taylor Swift ศิลปินชาวอเมริกัน ซึ่งมีคำศัพท์และอุปลักษณ์ที่น่าสนใจหลายจุดเลยครับ โดยครั้งนี้ผมจะมาอธิบายว่า albatross ในเพลงนี้หมายถึงอะไรกันแน่ แต่ก่อนที่จะรู้ความหมายโดยนัยของคำนี้ เราต้องรู้ความหมายนัยตรงของคำนี้ก่อนครับ
THE TORTURED POETS DEPARTMENT: THE ANTHOLOGY | image: @taylorswift13 (X)
คำว่า albatross คือนกทะเลชนิดหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีปีกที่ยาวเรียว มีลำตัวสีขาวและอวบอ้วน อยู่ในตระกูล Diomedeidae ในภาษาไทยจะเรียกเป็นคำทับศัพท์ว่า “นกอัลบาทรอส” ครับ
นกอัลบาทรอส | image: https://www.discoverwildlife.com/animal-facts/birds/albatross-facts
ส่วนความหมายโดยนัยของคำว่า albatross หมายถึงบุคคลหรือสิ่งของที่สร้างปัญหา ภาระ หรือความรู้สึกผิดโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือจะใช้เป็น albatross around one’s neck ก็ได้ครับ
ตัวอย่างการใช้:
- “You’ll no longer carry the albatross once you become rich,” my mom said.
- I think there must be an albatross around my neck because my goals seem unattainable.
- Payola has become an albatross around other artists’ neck.
ที่มาของความหมายโดยนัยของคำว่า albatross (around one’s neck) มาจากกลอนในคริสต์ศตวรรษที่ 18 มีนามว่า The Rime of The Ancient Mariner เขียนโดย Samuel Taylor Coleridge ในเรื่องนี้จะกล่าวถึงกะลาสีคนหนึ่งได้ฆ่านกอัลบาทรอสอย่างบอกไม่ถูก หลังจากที่ฆ่านกตัวนั้นแล้ว เหล่ากะลาสีคนอื่นๆ ได้ประนามเขาโดยนำนกอัลบาทรอสที่ตายแล้วมาห้อยคอของเขา เนื่องจากขัดกับความเชื่อที่ว่านกอัลบาทรอสจะนำพาความโชคดีให้แก่เรือ
ศพนกอัลบาทรอสที่ห้อยคอของกะลาสีที่ได้ฆ่ามันโดยไม่สามารถอธิบายได้ | image: https://wildbeardman.wordpress.com/2018/07/28/my-albatross/
หลังจากนั้นเหล่ากะลาสีคนอื่นๆ เริ่มทยอยล้มตายลงเพราะความกระหายน้ำเนื่องด้วยคำสาปที่เขาได้ฆ่านกอัลบาทรอสตัวนั้น หลังจากนั้นเขาได้ตระหนักว่าทุกสรรพสิ่งสมควรที่จะได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ หลังจากนั้นศพนกอัลบาทรอสตัวนั้นหลุดจากคอของเขาและไหลลงทะเลในที่สุด
ดังนั้น คำว่า albatross ในเพลง The Albatross ของ Taylor Swift ซึ่งเกี่ยวกับการเลือกเนื้อคู่โดยถึงแม้ว่าจะมีคำวิจารณ์หรือคำพูดของคนอื่น จึงหมายถึงบุคคลหรือสิ่งของที่สร้างปัญหา ภาระ หรือความรู้สึกผิดโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเองครับ
ตอนนี้ทุกท่านสามารถฟังเพลง The Albatross ของ Taylor Swift ได้แล้วที่ Apple Music Spotify YouTube Music หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ หรือจะฟังเพลงและเพิ่มคลังศัพท์ด้วย lyric video ซึ่งผมจะแปะลิงก์ไว้ด้านล่างนะครับ 🤍
โฆษณา