24 เม.ย. เวลา 22:57 • ท่องเที่ยว

ศาลกรมหลวงชุมพรฯ

ศาลกรมหลวงชุมพรฯ - สงกรานต์ที่ผ่านมาผมมีโอกาสไปพักผ่อนที่ชุมพร ไปด้วยความอยากรู้ว่า ชุมพร มีอะไรให้แวะชม แวะสักการะได้บ้าง และไม่ผิดหวังจริง ๆ ครับ ผมได้มาเห็น ศาลกรมหลวงชุมพรฯ ที่สวยงาม และยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่หาดทรายรี ชุมพร แห่งนี้ครับ
สำหรับชาวไทย ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะทหารเรือ จะให้ความเคารพ เสด็จเตี่ย หรือ กรมหลวงชุมเขตเขตอุดมศักดิ์ฯ เป็นอย่างสูง บ้างก็เรียกขานท่านว่า บิดาแห่งทัพเรือไทย หลายต่อหลายท่านอาจไม่ทราบว่า นอกจาก เรื่องการทัพแล้ว พระองค์ยังศึกษาศาสตร์ต่าง ๆ อีกมากมาย อาทิ วิชาการแพทย์โบราณ วิชาอาคมต่าง ๆ พระองค์ทรงมีพระเกจิ อาจารย์ ที่เคารพมากมาย หนึ่งในนั้น คือ หลววปู่ศุข วัดคลองมะขามเฒ่า ที่พระองค์เคารพ และศรัทธามาก
ดังนั้น ศาลกรมหลวงชุมพรฯ แห่งนี้ จึงมีวิหารหลวงปู่ศุขฯ อยู่ด้วย นอกจากนี้ ความสำคัญของศาลแห่งนี้ ว่ากันว่า เป็นสถานที่พระองค์สิ้นพระชนม์ครับ คนส่วนใหญ่เดินทางมาเพื่อระลึกถึง พระองค์ท่าน
ศาลกรมหลวงชุมพรฯ แห่งนี้ ตั้งอยู่บนเนิน ริมชายหาดแหลมสน โดยเป็นอาคารมณฑป ภายในประดิษฐานรูปเหมือน พระองค์ท่าน ด้านหน้าก็จำลองให้คล้ายกับ มณฑปตั้งอยู่บนเรือรบหลวง ถัดไปมีตำหนัก หลวงปู่ศุขฯ สามารถเข้าไปสักการะได้ การสักการะพระองค์ท่านก็ สามารถทำได้ โดยการปิดทอง ถวายดอกกุหลาบ รวมถึง สามารถถวายประทัดได้ด้วยครับ โดยนำไปให้เจ้าหน้าที่ ช่วยจุดประทัดให้ ส่วนวิหารหลววปู่ศุข ที่อยู่ติดกัน เราสามารถถวายดอกไม้ และจุดธูปเทียนขอพรได้ครับ
สักการะแล้ว เราสามารถเดินเล่น บริเวณรอบ ๆ ได้ มีเรือหลวงชุมพร ที่ปลดประจำการแล้ว มาตั้งไว้ ณ หาดทรายรี สามารถแวะไปชม ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้ครับ ถัดไปก็มีร้านค้า เตียงผ้าใบ สามารถนั่งเล่นริมทะเล เล่นน้ำ ทานอาหารพักผ่อนหย่อนใจได้ครับ เรียกว่า มาได้ทั้งขอพร พักผ่อนไปในที่เดียวกันครับ สักครั้งในชีวิต ถ้ามีโอกาสแวะมาชุมพร ผมไม่อยากให้พลาด ศาลกรมหลวงชุมพรฯ หาดทรายรี แห่งนี้ครับ
ร่วมสนับสนุนการเดินทางด้วยการซื้อสติกเกอร์ไลน์ https://store.line.me/stickershop/product/23950641/th ขอบคุณค่ะ
โฆษณา