25 เม.ย. เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

5 นิสัยที่จะทำร้าย"สมองของคุณ"

อ้างอิงจาก: 5 Toxic Habits That Destroy Your Brain — Here’s What to Do Instead
คุณภาพสมองของคนเราจะส่งผลตอความสุขในชีวิตมากเลยทีเดียว และมีนิสัยบางอย่างที่จะทำร้ายและทำให้คุณภาพสมองลดลง
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 5 นิสัยที่จะทำร้าย"สมองของคุณ" จากบทความบน Medium ของคุณ Kurtis Pykes กันครับ
1.ผลัดวันประกันพรุ่งและทำตัวเฉื่อยในตอนเช้า
สิ่งแรกที่คุณทำหลังตื่นนอนจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของคุณไปตลอดทั้งวัน ถ้าคุณทำตัวเฉื่อยและทำสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ก่อน
เช่น การเอาแต่ไถโซเชียลมีเดีย คุณก็จะสิ้นเปลืองเวลาและพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์และฝึกสมองของคุณให้ผลัดวันประกันพรุ่ง
ดังนั้นให้คุณเริ่มจากการทำสิ่งยากๆก่อน เช่น การออกกำลังกาย การอ่านหนังสือ เป็นต้น เมื่อคุณทำสิ่งยากๆสำเร็จมันจะกลายเป็นแรงผลักดันให้คุณสามารถใช้ชีวิตในวันนั้นได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน
2.เสพสิ่งที่ไม่มีประโยชน์มากเกินไป
ในโลกยุคปัจจุบันที่คนเราสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและมหาศาล มันก็จะมีทั้งสิ่งที่มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์แฝงอยู่
การเลือกเสพสิ่งที่มีประโยชน์จึงเป็นเรื่องที่สำคัญและอย่าเอาแต่เสพมากเกินไป รับข้อมูลให้น้อยและลงมือทำให้มากขึ้น เพราะชีวิตของคุณจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณเสพและสิ่งที่คุณทำนะครับ
3.ลดสิ่งที่ต้องทำและเพิ่มการโฟกัสเวลาทำให้มากขึ้น
การมีสิ่งที่ต้องทำมากเกินไปจะทำให้สมองรู้สึกเหนื่อยล้า เพราะสมองของคนเราไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ ทำการเปลี่ยนสิ่งที่ต้องทำไปมาแต่ถูกออกแบบมาให้ทุ่มเทพลังงานและโฟกัสในสิ่งที่กำลังทำอยู่เท่านั้น
ทางผู้เขียนบทความได้ให้คำแนะนำไว้ว่าอย่ากำหนดสิ่งสำคัญที่ต้องทำเกิน 3 อย่างในแต่ละวัน และให้โฟกัสในสิ่งที่กำลังทำอยู่ตรงหน้าให้เต็มที่
เมื่อจำกัดสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวันและโฟกัสสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ตรงหน้าได้แล้ว คุณจะใช้สมองได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ใช้งานหนักเกินไปแน่นอน
4.การไม่มีเป้าหมายหรือมีเป้าหมายที่เล็กเกินไป
การไม่มีเป้าหมายจะทำให้คุณไม่มีการโฟกัสและวิ่งไปทำในทุกสิ่งที่คุณคิดว่ามันน่าจะดี จนทำให้เปลืองพลังงานในสมองไปโดยเปล่าประโยชน์
และการมีเป้าหมายที่เล็กเกินไปจะกำหนดกรอบความคิดของคุณให้มันถูกจำกัดและคุณจะไม่มีแรงบันดาลใจในการลงมือทำมัน
ดังนั้นเรียนรู้ที่จะกำหนดเป้าหมายใหญ่ที่กระตุ้นให้คุณรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ลงมือทำเพื่อให้มันเป็นจริง และได้ใช้พลังงานสมองในการขบคิดอย่างเต็มที่จากนั้นก็แตกมันออกมาเป็นแผนที่คุณสามารถทำได้ในทุกวันนะครับ
5.ใช้ชีวิตแบบรวดเร็ว เหมือนเหยียบคันเร่งอยู่ตลอดเวลา
การใช้ชีวิตแบบรวดเร็วเกินไป จะทำให้คุณไม่ได้ซึมซับหรือทบทวนประสบการณ์ที่คุณได้ผ่านมาเลยและบางทีอาจจะทำให้คุณลืมบางสิ่งที่สำคัญไปจนกว่าจะรู้ตัวมันก็สายไปแล้ว
ดังนั้นเรียนรู้ที่จะช้าลงบ้างเพื่อซึมซับและทบทวนความรู้และประสบการณ์ของตัวคุณเอง หัดฉลองให้กับความสำเร็จเล็กๆน้อยๆที่คุณได้ทำสำเร็จบ้าง เมื่อคุณช้าลง สมองของคุณก็จะได้ทบทวนจนเห็นโอกาสบางอย่างมากขึ้นได้
นี่คือ 5 นิสัยที่จะทำร้าย"สมองของคุณ" ทุกคนลองนำไปปรับใช้กับชีวิตของตัวเองดูนะครับ
ขอบคุณบทความดีๆจากคุณ Kurtis Pykes ที่ช่วยแนะนำและให้เราได้เรียนรู้นิสัยที่ทำร้ายสมองของเรานะครับ ใครที่อยากอ่านบทความเต็มๆสามารถกดที่ลิงค์ได้เลยนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา