25 เม.ย. เวลา 07:54 • ข่าวรอบโลก

[Biz Insight] - สงครามกลางเมือง : รัฐบาลทหารพม่าใกล้แพ้?

สงครามกลางเมืองพม่าใกล้ถึงจุดพลิกผัน ฝ่ายประชาธิปไตยและชาติพันธุ์กำลังได้เปรียบปิดล้อมกองทัพพม่า
หลังการยึดอำนาจเมื่อสามปีก่อน พม่าก็เข้าสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบ เริ่มจากการประท้วงของประชาชนทั้งประเทศและนำไปสู่การปราบปรามอย่างรุนแรงของกองทัพพม่าที่นำโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ด้านนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และผู้นำทางการเมืองของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD)คนอื่นๆ ถูกจับเข้าคุก ตัวอองซานเองถูกข้อหาจำนวนมาก
เมื่อการเรียกร้องประชาธิปไตยในเมืองใหญ่ เช่นย่างกุ้งไม่สามารถทำให้กองทัพยอมคืนอำนาจได้ คนหนุ่มสาวจำนวนมาก และสมาชิกบางส่วนของพรรคซึ่งเคยจึงหนีเข้าป่าเพือจับอาวุธขึ้มาต่อต้านรัฐบาลทหาร
📌 รัฐบาลเงาฝ่ายต่อต้าน
1
มีการจัดตั้งรัฐบาลเงาของฝ่ายประชาธิปไตยและกองทัพปกป้องประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย หรือ People’s Defense Force (PDF)ได้ถูกจัดตั้งขึ้นและเข้าเป็นพันธมิตรกับกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆตามแนวชายแดนจีน อินเดีย บังคลาเทศ และ ไทย กลุ่มชาติพันธุ์นั้นต้องการมีอำนาจปกครองตนเองมากขึ้นภายใต้ระบอบสหพันธรัฐ หรือไม่ก็แยกเป็นรัฐอิสระ อยู่แล้ว สถานการณ์ดังกล่าวจึงเป็นตัวจุดกระแสให้กลุ่มชาติพันธุ์ประกาศเลิก อยู่ใต้การปกครองของรัฐบาลทหารพม่า
1
จุดสำคัญคือ การปฏิบัติการ 1027 วันที่ 27 ตุลาคม 2523 กองกำลังสามพี่น้องเปิดการโจมตีฐานทัพพม่าในรัฐฉานตอนเหนือของพม่า ปฏิบัติการรบสำเร็จเกินความคาดหมายของผู้สังเกตการณ์ การโจมตีนำโดยกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพ ซึ่งประกอบด้วย กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชนชาติพม่า (Myanmar National Democratic Alliance Army-NMDAA)ซึ่งเป็นกองทัพของชาวโกกั้ง กองทัพปลดปล่อยชนชาติตะอาง (Ta’ang National Liberation Army) เป็นกองทัพของชาวปะหล่อง และกองทัพอาระกัน (Arakan Army)
ต้นเดือนมกราคมปีนี้ ฝ่ายชาติพันธุ์สามารถยึดฐานทัพยึดเมืองเล้าก์ก่ายได้ เมืองนี้เป็นแหล่งหลอกลวงออนไลน์สำคัญของกลุ่มทุนจีนสีเทาที่เชื่อว่า เคยได้รับได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาลทหารพม่าเพื่อแลกผลประโยชน์กัน
หลังจากนั้นทหารพม่าในหลายพื้นที่ตามแนวชายแดนก็สูญเสียฐานปฏิบัติการมากขึ้นเรื่อยๆ จนมีนักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่ายึดพื้นที่ได้ประมาณ 60 % ของพื้นที่
และฝ่ายรัฐบาลเงาเริ่มโจมตีภาคกลางของพม่า โดยในวันที่ 4 เมษายนได้ส่งโดรนไปโจมตี,สนทัพอากาศของทหารพม่าในกรุงเนปิดอว์ ที่เป็นศูนย์บัญชาการของทหารพม่า แม้ความเสียหายไม่มาก แต่ก็ได้ทำให้รันเวย์เสียหายเครื่องบินรบต้องหยุดบินชั่วคราว นอกจากนี้การโจมตียังเป็นสัญลักษณ์ของความเข้มแข็งของฝ่ายต่อต้าน และความอ่อนแอของฝ่ายทหารพม่า
การรบชายแดนไทยเหตุการณ์สำคัญด้านตะวันออกของพม่าคือ กองกำลังชาติพันธุ์กระเหรี่ยงเข้ายึดฐานที่มั่นสุดท้ายของเมืองเมียวดี เมื่อวันที่ 10 เมษายน และทหารพม่าพยายามตีเอาคืนด้วยการใช้การโจมตีทางอากาศ การสู้รบกระทบกับการค้าแดนด่านแม่สอด จังหวัดตาก
นายชนินทร์ ยกเมฆ ประธานหอการค้าให้สัมภาษณ์กับ Trader KP/Business Tomorrow ว่าการค้าผ่านด่านแม่สอดนี้มีมูลค่า 1.1 แสนล้านบาทในปี 2565 ในขณะที่ยังมีการสู้รบผู้ค้าได้หันมาใช้ทางเรือข้ามแม่น้ำเมยแทนที่จะขนใส่รถบรรทุกข้ามสะพานเข้าไปในเมืองเมียวดี บางส่วนหันมาใช้ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือในจังหวัดระนองเพือส่งสินค้าเข้าไปยังพม่า “การขนส่งทางเรือเพิ่มต้นทุนสูงขึ้นและไม่สะดวกเท่ากับขนส่งทางบก,” นายชนินท์ แสดงความวิตก
📌 แนวโน้มของสงครามกลางเมืองในพม่า
นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลทหารพม่าออ่อนแอลง และด้าน ดร. สมชาย ภัคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง กล่าวกับ Business Tomorrow ว่า สงครามใกล้มาถึงจุดพลิกผัน tipping point แนะรัฐบาลระมัดระวังในการแสดงออกท่าทีหนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
“ถ้าในสมัยก่อนอาจจะสนับสนุนทหารพม่า เพราะว่าเป็นผลประโยชน์ทางด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ หนีไม่พ้น แต่ตอนนี้รู้ว่าทหารพม่าโอ้โห สนับสนุนไป ข้างฝ่ายประชาธิปไตย ก็คุณดูรบสิครับ เมียวดีเห็นได้ชัดเลย เพราะฉะนั้นทางด้านของพม่า ตอนนี้มีความไม่แน่นอนสูง อาจจะเกิด tipping point เพราะ ฉะนั้นถ้าเกิดไปแสดงออกถึงการเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อีกหน่อยข้างหนึ่งมา เราจะเสียผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ” ดร.สมชาย กล่าว
1
ในขณะที่ นายศุภลักษณ์ นักวิชาการอิสระ ด้านอาเซียนเชื่อว่า สงครามกลางเมืองจะยังคงยืดเยื้อ จากที่ประสิทธิภาพการรบของกองกำลังประชาธิปไตยและกลุ่มชาติพันธุ์อาจจะยังมีไม่มากพอในขณะนี้ และในอนาคตอาจจะยึดเมืองสำคัญชายแดนได้แต่ แต่ทหารพม่าอาจจะยังคงยึดพื้นที่ส่วนกลางของประเทศไว้ได้
“ภาพที่มันจะเกิด ฉากทัศน์ที่มันเป็นไปได้ ก็อาจจะเป็นว่า กองกำลังของฝ่ายต่อต้านสามารถยึดเมืองรอบนอกบริเวณชายแดนที่ติดกับทั้ง จีน อินเดีย และไทยได้ รวมทั้งต่อให้บังคลาเทศด้วย อันนั้นก็จะเป็นอำนาจต่อรองที่พอสมควรที่จะทำให้ฝ่ายต่อต้านคุยกันได้ เปิดเจรจาได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ” นายศุภลักษณ์ กล่าว
กองทัพพม่ากำลังประสบปัญหาขาดแคลนกำลังพล จากที่สูญเสียสูงจงในสนามรบ และ ทหารหนีทัพ รัฐบาลได้บังคับเกณฑ์ทหารใหม่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รวมทั้งการเกณฑ์เอาชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญาซึ่งเคยถูกทหารพม่าเข้ากวาดล้างจนทำให้คนนับล้านต้องอพยพหนีไปบังคลาเทศ บางส่วนล่องเรือมุ่งหน้าไปมาเลเซียและอินโดนีเซีย ก่อนเกณฑ์ทหารใหม่มีกำลังพลประมาณ 150,000 นาย ฝ่าย PDF มี 200,000 จากการประเมินของสำนักข่าวรอยเตอร์ และกองกำลังชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อยและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆรวมกันประมาณเกือบ 100,000 คน
📌 บทบาทของอาเซียนและจีน
ในเดือนเมษายนปี 2021 อาเซียนและผู้นำทหารพม่า เห็นร่วมกันในฉ้นทามติ 5 ข้อคือเพื่อยุติความรุนแรงและแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมมืองอย่างสันติ แต่รัฐบาลทหารพม่าก็ไม่ได้ปฏิบัติตามแต่อย่างไร
เมือเดือนธันวาคมปีที่แล้วจีนได้จัดประชุมเจราจาหยุดยิงระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ทางตอนเหนือกับ รัฐบาลทหารพม่า และเจรจาอีกหลายครั้งต่อมา จีนเร่งดำเนินการโครงการพัฒนาเศรษฐกิจที่ เพื่อเปิดท้างออกทะเลให้กับจีนตอนใต้
บทบาทของจีนและไทยเองยังคลุมเครือ ในขณะที่นักวิชาการไทยได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยเจรจากับทุฝ่ายรวมถึงรัฐบาลเงา ที่ผ่านรัฐบาลไทยมีความใกล้ชิดกับทหารพม่าเกินไป และพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่ายได้รับฉายาว่า”ลูกบุญธรรมป๋า”
ภายใต้รัฐบาลนายกฯเศรษฐาไทยเริ่มเปลี่ยนแปลงท่าทีหันมาเปิดความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวพม่ามากขึ้น และสงทหารตรึงแนวชายแดนด้านแม่สอดเพื่อป้องกันไม่ให้ใช้ไทยเป็นพื้นที่สู้รบ อย่างในอดีตที่ทหารพม่าขับเครื่องบินรบเข้ามาในน่านฟ้าไทยเพื่อโจมตีฝ่ายต่อต้าน การสู้รบครั้งนี้มีกระสุนปืนขนาดเล็กมาตกในบ้านเรือนประชาชนฝั่งไทย
 
📌 การรบรุนแรงในหน้าร้อนก่อนฤดูฝนจะมา
ฉากสงครามต่อจะดำเนินไปอย่างไรให้ดูหน้าแล้งเมษายนถึงพฤษภาคมนี้เป็นสำคัญ พลโท ดร. พงศกร รอดชมพู อดีตรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวกับ Business Tomorrow ว่า ฝ่ายต่อต้านจะโหมการโจมตีกองทัพพม่าเพื่อทำการปิดล้อมศูนย์กลางอำนาจทหารพม่า
”ถามว่าจะรอไปอีกไหม ผมว่าไม่รอแล้ว เพราะช่วงนี้เป็นหน้าแล้ง เป็นช่วงที่จะต้องทำการรบกัน ถ้ารอถึงหน้าฝน โดรนก็บินยาก บังคับก็ยากจริงไหม โอกาสชนะไม่มี ฉะนั้นผมเชื่อว่าช่วงนี้จะโหมเลย อีกสักประมาณเดือนสองเดือน เราจะเห็นว่า สิ่งที่ผมเรียนให้ทราบไปนี้นะครับว่าจะเกิดขึ้นไหม ถ้าเกิดขึ้น นับไปนิดหน่อยก็อยู่ไม่ได้ครับ”
สรุป #เหตุการณ์สำคัญสงครามกลางเมืองพม่า
-ก.พ. 2021 ทหารยึดอำนาจ
-เม.ย.2021 ผู้นำอาเซียนและทหารพม่าเห็นชอบฉันทามติ 5 ข้อ
-ตุลาคม 2023 ปฎิบัติการ1027กลุ่มชาติพันธุ์โจมตีฐานที่มั่นทหารพม่าในรัฐฉานเหนือ
-ธ.ค.2523 จีนจัดประชุมหยุดยิงระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์กับกองทัพพม่า
-เม.ย. 2024 ฝ่ายต่อต้านส่งโดรนไปโจมตีศูนย์บัญชาการของทหารพม่าในกรุงเนปิดอว์
-เม.ย 2024 ฝ่ายต่อต้านยึดเมืองเมียวดีติดชายแดนไทย
รวบรวมโดย Business Tomorrow
ผู้เขียน วิชิต Business Tomorrow
ข่าวเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2567
#BusinessTomorrow #BizTMR #Economic #พม่า #ข่าวต่างประเทศ #สงคราม
🔔กดกระดิ่งและติดตามข่าวสารธุรกิจรอบโลกก่อนใคร
อย่าลืม! เลือกเป็น 'รายการโปรด' ~ จะได้ไม่โดนการปิดกั้นการมองเห็นจากทาง Facebook🙏
โฆษณา