25 เม.ย. เวลา 10:28 • หนังสือ
ลิสบอน

ย้อนรอย "กบฏคาร์เนชั่น"

"เมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2517 ณ ลิสบอน เกิดเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์โปรตุเกส นั่นก็คือการปฏิวัติคาร์เนชั่น หรือ Carnation Revolution ที่ทำให้รัฐบาลเผด็จการของประธานาธิบดีมาร์เซลโล แคทาโนถูกล้มล้างโดยทหารและพลเรือนที่ร่วมกันก่อการปฏิวัติ ภาพดอกคาร์เนชั่นสีแดงที่นำมาเสียบที่ปากกระบอกปืนกลายเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิวัตินี้"
ประชาชน
การรัฐประหารครั้งนี้เป็นการล้มระบอบแบบสันติโดยมีผู้เสียชีวิตเพียง 4 คนเท่านั้น หลังจากปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้น ประชาชนออกมาส่งเสียงกลางให้กำลังใจแก่ทหาร ภาพบรรยากาศนี้ได้รับการเผยแพร่ทั่วโลก
ทหาร
"การปฏิวัติคาร์เนชั่นเกิดขึ้นในช่วงที่โปรตุเกสอยู่ในสภาวะทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยุติธรรมไม่เจริญ ซาลาซาร์ เป็นหนึ่งในนายพลที่ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2469 และบังคับระบอบสังคมนิยมฟาสซิสต์ที่มีการให้สิทธิพิเศษแก่บริษัทต่างชาติขนาดใหญ่ แต่เศรษฐกิจมีการเติบโตแต่ผลประโยชน์ เข้าถึงมือชนชั้นนำเพียงไม่กี่คน งบประมาณใช้ไปในการควบคุมประเทศอาณานิคม ทำให้ประชาชนชนบทกำลังแย่งกัน เพื่อสิทธิและเปลี่ยนแปลง"
กระบวนการแห่งชาติ
"ในปี 2511 แคทาโนสืบทอดอำนาจและพบกับความขัดแย้งจากนายพลอันโตนิโอ สปิโนลา ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงระบบอาณานิคม หลังจากถูกสั่งปลดตำแหน่ง สปิโนลาจึงก่อตั้งเครือข่ายลับ MFA (Armed Forces Movement) ซึ่งมีโอเทโล ซาราอิวา เดอ คาร์วาลโฮเป็นผู้นำ และสามารถรวบรวมทหารและประชาชนเข้าดำเนินการปฏิวัติเพื่อล้มล้างรัฐบาลของแคทาโนได้สำเร็จ"
ลิสบอน
อ้างอิงจาก:
วิกิพีเดีย
BBC ไทย
โฆษณา