26 เม.ย. เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

3 นิสัยที่ทำให้คุณรู้สึก"ไม่มั่นคงในตัวเอง"

อ้างอิงจาก: 3 Bad Habits That Increase My Insecurities
การที่คุณจะลงมือทำอะไรบางอย่าง แล้วรู้สึกว่าตัวเองยังไม่เก่งพอ หรือทำอะไรจนประสบความสำเร็จ แล้วคุณมีความคิดว่าถ้าทุกคนคิดว่าคุณโกงเพื่อให้มันสำเร็จล่ะ คุณอาจจะกำลังมีความรู้สึกไม่มั่นคงในตัวเองอยู่
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง 3 นิสัยที่ทำให้คุณรู้สึก"ไม่มั่นคงในตัวเอง" จากบทความบน Medium ของคุณ Bryan Dijkhuizen กันครับ
1. การ"สงสัยและดูถูกความสามารถ"ของตัวเอง
การที่คุณเอาแต่คิดว่าคุณไม่มีความสามารถมากพอที่จะทำมันให้ประสบความสำเร็จ จะทำให้คุณรู้สึกไม่มั่นคงในตัวเองได้
ทางคุณ Bryan ได้ให้คำแนะนำไว้ว่าแทนที่จะเอาแต่คิดมาก ให้คุณถามตัวเองว่าคุณจะลงมือทำมันให้สำเร็จได้อย่างไรแทน
เพราะการที่ถามตัวเองแบบนี้ จะช่วยให้คุณกลับมาอยู่กับปัจจุบันและโฟกัสอยู่ที่การแก้ไขปัญหามากกว่าการเอาแต่คิดวนไปวนมาในหัวสมองนั่นเอง
2.การเอาแต่"คิดถึงความคิดเห็น"ของคนอื่น
การเอาแต่คิดว่าคนอื่นจะคิดยังไงนะ เขาจะชมหรือชอบในสิ่งที่คุณทำหรือเปล่ามากเกินไป จะทำให้คุณเกิดความกังวลและรู้สึกไม่มั่นใจหรือมั่นคงในตัวเอง
ทางคุณ Bryan ได้บอกให้คุณหันไปโฟกัสที่การกระทำและผลลัพธ์จะดีกว่า เพราะการเอาแต่คิดถึงความคิดของคนอื่นมากเกินไปจะทำลายความรู้สึกมั่นคงในตัวเองลงได้นะครับ
3.คิดถึง"สิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น"มากเกินไป
หนึ่งในสิ่งที่ทำให้คนเรากังวลมากที่สุดก็คือการเอาแต่กังวลกับอนาคตและสถานการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น เช่น คุณจะมีการนำเสนองาน คุณก็เอาแต่กังวลว่ามันจะเป็นยังไงจนนอนไม่หลับ เป็นต้น
วิธีแก้ที่คุณ Bryan ได้แนะนำก็จะเป็นเหมือนนิสัยที่ 1 เลยที่ให้ถามตัวเองว่า คุณจะลงมือทำมันให้สำเร็จได้อย่างไรหรือต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง
แบบนี้จะทำให้คุณหันมาโฟกัสที่ปัจจุบันและได้ลงมือทำอะไรบางอย่างหรือเตรียมพร้อมมากกว่าเอาแต่กังวลและคิดมากเพียงอย่างเดียวนะครับ
นี่คือ 3 นิสัยที่ทำให้คุณรู้สึก"ไม่มั่นคงในตัวเอง" ทุกคนลองสังเกตตัวเองดูนะครับว่ามีนิสัยเหล่านี้หรือเปล่า
ขอบคุณบทความดีๆจากคุณ Bryan Dijkhuizen ที่ช่วยแนะนำและให้เราได้เรียนรู้นิสัยที่ทำให้ความรู้สึกมั่นคงในตัวเองลดลงนะครับ ใครที่อยากอ่านบทความเต็มๆสามารถกดที่ลิงค์ได้เลยนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา