26 เม.ย. เวลา 05:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวต่ำคาด เงินเฟ้อไตรมาสแรกเร่งตัวขึ้น

รายงานการขยายตัวเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในไตรมาสแรกของปี 2024 ขยายตัว 1.6% ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 2.5% และชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนที่ 3.1% โดยการบริโภค, การใช้จ่ายภาครัฐ และการส่งออกชะลอตัวลง
ในขณะที่ Core PCE ในไตรมาสแรกขยับตัวขึ้นจาก 2% ในไตรมาสก่อนแตะระดับ 3.7% สูงกว่าคาดการณ์ที่ 3.4%
สร้างความกังวลต่อภาวะการลงทุนในระยะสั้นจาก ทั้งจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะ stagflation รวมถึงมุมมองต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นทั้งเส้น โดยผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 2 ปีแตะระดับ 5% และผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี ปรับตัวขึ้นทะลุ 4.7% นับเป็นจุดสูงสุดตั้งแต่ต้นปี
มองว่าสินทรัพย์เสี่ยงมีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบจากประเด็นดังกล่าวส่งผลให้มีความผันผวนสูงขึ้น เพิ่มเติมจากประเด็นของบริษัทจดทะเบียนที่ประมาณการแนวโน้มกำไรในช่วงที่เหลือของปีที่ต่ำกว่านักวิเคราะห์คาด แต่มองว่าอาจเป็นจังหวะที่ดีในการหาโอกาสเข้าลงทุนในกลุ่มที่ Quality Stock หรือ Value Stock โดยที่ระมัดระวังความผันผวนเป็นพิเศษในกลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการปรับลดดอกเบี้ยแบะมีการปรับตัวขึ้นในช่วง 1-2 ไตรมาสที่ผ่านมา
ในส่วนของตราสารหนี้โลกในระยะสั้นอาจจำเป็นต้องระมัดระวังการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอายุยาวจากความเสี่ยงที่อัตราผลตอบแทนปรับตัวสูงขึ้น โดยเน้นการลงทุนในตราสารที่มีอายุคงเหลือสั้นเป็นหลักในก่อนในระยะนี้
โฆษณา