27 เม.ย. เวลา 10:01 • ความคิดเห็น
พูดไปคงไม่มีใครเชื่อหรอกค่ะต้องหลับลึก ก่อนนอนวางแผนไว้ว่าวันรุ่งขึ้นต้องทำอะไรบ้าง ตั้งแต่กี่โมงทำให้เรามีสติ ระลึกรู้ กำหนดงานความรับผิดชอบให้สมอง กระตุ้นจิตให้เกิดการตื่นตัว จิตจะบอกตนเองว่า…มันต้อง………สมัยอายุ ๙~๑๐ ขวบอยู่บ้านป้ามีรถประจำทางเข้ากรุงเทพฯ มีคนขับรถเด็กท้ายรถ คนอยู่เป็นสิบเราเล็กที่สุดมีหน้าที่ล้างจาน ก่อนนอนเราจะกำหนดจิตตื่นนอนเองหกโมงเช้า เพราะคือคำสั่งป้าที่ทุกคนต้องทำตาม เราก็มาสั่งตัวเองต่อ
พอมาเรียนมัธยม~มหาวิทยาลัยเราก็นำมาใช้ โดยการสั่งตนเอง ชีวิตจะเข้าระบบโดยไม่รู้ตัว พอทำงานปฏิบัติธรรม ชีวิตได้รับการจัดระเบียบโดยอัตโนมัติ บางทีง่วงมากหลับแค่๑๐นาทีเหมือนหลับเป็นชั่วโมง หรือแค่หลับตาก็หลับไปเลย สำคัญคือเราต้องฝึกจิตให้มีความรับผิดชอบ
โฆษณา