29 เม.ย. เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

กฎ 5 ข้อที่เราควร"เตือนใจตัวเอง"ในทุกเช้า

ในการดำเนินชีวิตประจำวัน จำเป็นที่จะต้องมีกฎหรือข้อบังคับบางอย่างที่เรากำหนดขึ้นมาให้กับตัวเอง เพื่อให้ชีวิตในวันนั้นเป็นไปอย่างที่ใจเราต้องการและมีความสุขทั้งกับตัวเราเองและผู้คนรอบข้าง
ในบทความนี้เลยจะมาชวนคุยถึง กฎ 5 ข้อที่เราควร"เตือนใจตัวเอง"ในทุกเช้า จากประสบการณ์และเป็นกฎที่ผมใช้เตือนใจตัวเองในทุกเช้าเช่นกัน
1.ขอบคุณที่"ตัวเองยังมีชีวิตอยู่ทุกเช้า"หลังตื่นนอน
ในตอนที่เราตื่นมาตอนเช้า การขอบคุณตัวเองที่ยังมีชีวิตอยู่และได้ตื่นขึ้นมา จะทำให้เรารู้สึกมีความสุขและทำให้วันนั้นเต็มไปด้วยพลังงานทั้งวัน
เพราะการที่เราตื่นขึ้นมามันหมายความว่า เรายังมีชีวิตอยู่ เรายังสามารถทำสิ่งที่อยากทำได้ ต่อให้ช่วงนั้นเป็นช่วงเวลาที่ตกต่ำที่สุดในชีวิต การที่เราตื่นขึ้นมาก็หมายความว่า เรายังแก้ไขและทำให้มันดีขึ้นได้
จำเอาไว้ว่าช่วงเวลาที่เราได้ตื่นขึ้นมา คือช่วงเวลาที่คนที่จากไปเมื่อวานอยากได้มันมากที่สุดนะครับ
2.อย่าทำลาย"วันที่ดี"ของใคร
ในการใช้ชีวิตประจำวันบางทีมันอาจจะเต็มไปด้วยความเครียด จนทำให้เรารู้สึกหงุดหงิดและพาลโกรธไปหมดทุกอย่าง จนบางทีเผลอเอามันไปลงกับคนอื่นจนทำลายวันที่ดีของเขาไปด้วย
เช่น แฟนมาเล่าเรื่องดีๆที่เกิดขึ้นกับเขาให้เราฟัง แต่ด้วยความที่เราเครียดและหงุดหงิดอยู่ ทำให้ไม่อยากฟังและเผลอพูดตะคอกด้วยความหงุดหงิดใส่จนทำให้แฟนของเรารู้สึกแย่ เป็นต้น
หรืออีกตัวอย่างหนึ่งก็คือ หลังเลิกงานเราได้ไปแวะซื้อของ แต่ด้วยความที่คิวเยอะและพนักงานมีน้อยทำให้ได้ของช้า จนเราเผลอระบายความหงุดหงิดใส่พนักงานไป จากที่พนักงานคนนั้นกำลังมีความสุขกับการทำงานและกำลังพร้อมที่จะบริการเราอย่างเต็มที่ก็ทำให้เขารู้สึกแย่ เป็นต้น
ดังนั้นอย่าเป็นคนที่คอยทำลายวันที่ดีของคนอื่นเลยครับ เพราะเราไม่รู้ว่าเขาต้องเจออะไรมาบ้างและสิ่งที่เราทำลงไปอาจจะเป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้เขายอมแพ้กับชีวิตก็ได้นะครับ
3.ก่อนจะตำหนิใครให้"เริ่มจากการดูตัวเองก่อน"
เวลาที่เราเห็นใครทำอะไรที่ผิดพลาดหรือไม่ถูกใจเรา บางทีมันอาจจะทำให้เราอยากตำหนิหรือว่าเขาอย่างเต็มที่ จนลืมไปว่าเราเองก็ทำหรือเคยทำในสิ่งนั้นเหมือนกัน
การที่เราดูตัวเองก่อนที่จะตำหนิใคร จะช่วยให้เราได้ทบทวนและมีความเห็นอกเห็นใจ จนไปถึงเข้าใจในสาเหตุที่อีกฝ่ายทำแบบนั้น
และเมื่อตัวเองยังทำแบบที่เขาทำอยู่ ก็ให้ปรับปรุงพฤติกรรมและเลิกทำก่อนจะตำหนิเขานะครับ
4.ลดความ"คาดหวังของตัวเอง"ให้น้อยที่สุด
การที่คนเราคาดหวังในสิ่งต่างๆให้เป็นไปอย่างที่ใจต้องการ คือหนึ่งในสาเหตุสำคัญของความเครียดและความขัดแย้งระหว่างกันในชีวิต
เช่น เรายิ้มให้คนอื่น ก็คาดหวังว่าเขาจะยิ้มตอบกลับมา พอไม่เป็นแบบนั้นก็รู้สึกแย่ไปทั้งวัน หรือเราคาดหวังให้คนรัก ทำในสิ่งที่เราต้องการโดยที่ไม่ต้องพูดพอไม่เป็นแบบนั้น ก็ทะเลาะกันจนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต เป็นต้น
ไม่มีทางที่ทุกสิ่งจะเป็นไปอย่างที่ใจเราต้องการได้ทั้งหมด การไปคาดหวังจึงเหมือนเอาความสุขและความสามารถในการควบคุมของเราไปไว้ที่สิ่งอื่น
แต่การจะไม่คาดหวังเลยมันทำได้ยากมาก ดังนั้นถ้าอยากใช้ชีวิตให้มีความสุข เราก็ต้องรู้จักที่จะลดความคาดหวังของเราลง แล้วจะพบว่าความสุขในชีวิตของเรานั้นมากขึ้นนะครับ
5.ยอมรับใน"ความไม่ยุติธรรมของชีวิต"
ข้อนี้จริงๆก็เกี่ยวกับการที่คนเราคาดหวังมากเกินไปด้วย แล้วสุดท้ายเราก็จะมาเกิดความเครียดเพราะว่าชีวิตไม่เป็นไปอย่างที่เราคิดและต้องการ
เช่น เมื่อหลังเลิกงาน เรารีบขับรถไปร้านขนมที่ชอบแต่เมื่อไปถึงขนมชิ้นสุดท้ายได้ถูกขายออกไปต่อหน้าต่อตาเรา ทำให้เรารู้สึกเฟลมาก
หรือการที่เรามุ่งมั่นทำงานหนักและคิดว่าตัวเองต้องได้รับการปรับหรือโปรโมทเงินเดือนขึ้นแน่นอน สุดท้ายเมื่อไม่เป็นไปตามนั้น เราก็รู้สึกแย่และหมดไฟ เป็นต้น
ซึ่งเรื่องตลกร้ายก็คือ ชีวิตนี้ไม่เคยยุติธรรมอยู่แล้ว การที่เราจะคิดว่าทุกอย่างจะต้องเป็นไปอย่างที่ต้องการและยุติธรรมกับเราเสมอจึงทำให้เราเกิดความเครียดในชีวิตได้
ดังนั้นเรียนรู้ที่จะยอมรับในความไม่ยุติธรรมของชีวิต และปล่อยวางจากความรู้สึกแย่ๆจากนั้นก็ลงมือทำอีกครั้งหรือหาสถานที่ที่เหมาะสมกับตัวเรานะครับ
นี่คือ กฎ 5 ข้อที่เราควร"เตือนใจตัวเอง"ในทุกเช้า ทุกคนลองนำไปปรับใช้และเตือนใจตัวเองเพื่อมีความสุขในชีวิตดูนะครับ
ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ผมขอบคุณผู้อ่านทุกๆท่าน ที่เสียสละเวลามีค่าของท่านมาอ่านบทความนี้ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยทำให้ชีวิตของท่านดีขึ้นนะครับ
ถ้าท่านใดมีคำติชมหรือความเห็นก็สามารถ Comment ไว้ได้เลยนะครับเราจะได้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆไปด้วยกันนะครับ
โฆษณา