29 เม.ย. เวลา 14:59 • สุขภาพ

#Diquafosol sodium 3%

บทความนี้จะมาเล่าเกี่ยวกับยาตัวหนึ่งที่ใช้สำหรับอาการตาแห้งค่ะ แล้วยาตัวนี้ต่างจากน้ำตาเทียมอย่างไร วันนี้พี่บุ๋นมาเล่าให้ฟังคะ☺
.
#Diquafosol sodium 3%
.
#สรรพคุณ
.
ใช้ในผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่า เป็นโรคตาแห้งที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของเยื่อบุกระจกตา และเยื่อตา ซึ่งเกิดจากสารหลั่งของต่อมน้ำตาผิดปกติ
.
โดยยามีฤทธิ์กระตุ้นการสร้างชั้นน้ำของฟิล์มน้ำตา เพิ่มการสร้างน้ำตา เพิ่มการผลิตชั้นไขมันบนผิวน้ำตา การซ้ำชั้นเยื่อเมือกและเพิ่มปริมาณสารคัดหลั่งภายในดวงตา
.
#ขนาดยา ใช้ครั้งละ 1 หยด วันละ 6 ครั้งต่อเนื่อง ติดต่อกันเป็นระยะเวลา อย่างน้อย 4 สัปดาห์ หลังจากนั้นลดเหลือครั้งละ 1 หยด วันละ 4 ครั้ง ตาแห้งหายก็ค่อยๆหยุดยาได้
.
#ต่างจากน้ำตาเทียมอย่างไร
.
น้ำตาเทียมใช้เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นที่ผิวตา ลดการระเหยของน้ำตา และหล่อลื่นดวงตา หรือทำให้ชั้นไขมันฟิล์มน้ำตาดีขึ้น
.
#ใช้ควบคู่กับน้ำตาเทียมได้ไหม
เนื่องจากยา จะค่อยๆกระตุ้นให้เกิดการสร้างน้ำตาตามธรรมชาติ ดังนั้นในระยะแรกจึงแนะนำให้ผู้ป่วยใช้น้ำตาเทียมควบคู่ไปด้วย โดยหยอดยาทั้งสองชนิด ต่างกันประมาณ 5 นาที โดยหยอดยาชนิดใดก่อนก็ได้
.
#อาการข้างเคียง เช่น ระคายเคืองตา (พบมากกว่า 5 %) น้ำตาหรือขี้ตาไหลผิดปกติ คันตา ปวดตา ตามัวหรือตาสู้แสงไม่ได้
.
#สรุป เนื่องจาก ยามีข้อบ่งใช้เฉพาะใช้กับอาการตาแห้ง ที่เกิดจากการหลั่งของต่อมน้ำตาผิดปกติ การใช้ยาชนิดนี้ จึงควรใช้ตามแพทย์สั่งเท่านั้นนะคะ
.
.
เรียบเรียงโดย ภญ.สุพนิต วาสนจิตต์ ( พี่บุ๋น)
.
.
บทความอ้างอิง
.
ยาที่กระตุ้นการสร้างน้ำตา (Tear secretagogues) มิติใหม่ของการรักษาโรคตาแห้งโดยการกระตุ้นการสร้างน้ำตา โดยอาจารย์ เภสัชกรหญิงศิรินุช พละภิญโญ และอาจารย์ เภสัชกร ดร.วรธัช ฐิติกรพงศ์ พศ. 2563
โฆษณา