5 พ.ค. เวลา 02:23 • การเมือง

สหรัฐฯ ต้องหยุดยั้ง “พันธมิตรจีน” หลังเรือรบจีนจอดทอดสมอที่ท่าเรือกัมพูชา

และกำลังยุยงภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้ทำสงครามครั้งใหญ่กับจีน?
ตามบทความเชิงแสดงความเห็นของ Defense News เผยแพร่เมื่อ 3 พฤษภาคม 2024 “ร็อบ วิตต์แมน” รองประธานคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐอเมริกา และ “เครก ซิงเกิลตัน” อดีตนักการทูตแห่งองค์กรเพื่อการปกป้องประชาธิปไตย ได้เรียกร้องให้ยับยั้งและยุติบทบาทของประเทศต่างๆ ที่กล้าที่จะเจรจารูปแบบใดๆ เพื่อแสดงถึงการมีอยู่ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีน เช่น การให้เรือรบจอดเทียบท่า – อ้างอิง: [1]
พิธีเปิดฐานทัพเรือเรียมในกัมพูชาในปี 2022 มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนและกัมพูชาเข้าร่วม เครดิตภาพ: picture alliance/AP
เรื่องราวที่เกิดขึ้นคือ เรือรบจีนเพิ่งเริ่มจอดเทียบท่าที่ฐานทัพเรือเรียมในประเทศกัมพูชา และตอนนี้ชาติตะวันตกอาจประสบปัญหาเกี่ยวกับการปิดกั้นช่องแคบมะละกาซึ่งมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์สำหรับการส่งออกของจีน พวกเขากล่าวในวอชิงตันว่าเป็นเรื่องที่น่าอับอาย
1
นักวิเคราะห์ชาวอเมริกันเตือนว่า กองเรือของจีนกำลังเติบโตขึ้น ในขณะที่กองเรือของสหรัฐฯ กลับตรงกันข้าม นอกจากนี้ ปักกิ่งจะสามารถส่งเรือไปยังเมียนมาร์ คิวบา อิเควทอเรียลกินี ปากีสถาน เซเชลส์ ศรีลังกา แทนซาเนีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ในเร็วๆ นี้
ดังนั้นพวกเขาจึงเรียกร้องให้ “มีการคาดการณ์และปรามการกระทำของจีนในประเทศต่างๆ ซึ่งตามการประเมินของรัฐบาลสหรัฐฯ ปักกิ่งกำลังมองหาข้อตกลงการเข้าถึงทางทหารครั้งใหม่เพื่อขยายอิทธิพลออกไป เหนือสิ่งอื่นใดมีการเสนอให้วอชิงตันส่งเจ้าหน้าที่พิเศษไปยังประเทศที่ “ไม่เด็ดขาดในนโยบายต่อจีน” ซึ่งสามารถห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเป็นมิตรกับจีนได้
2
บทความต้นเรื่องอ้างอิงได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
  • อเมริกากำลังยุยงภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกให้ทำสงครามครั้งใหญ่กับจีน?
กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกประท้วงอย่างรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับแผนการของสหรัฐฯ ที่จะติดตั้งระบบขีปนาวุธพิสัยกลาง (MRC) ที่ชื่อว่า Typhon ของ MRC ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกภายในสิ้นปี 2024 - อ้างอิง: [2]
ระบบอาวุธนี้สามารถติดตั้งขีปนาวุธได้สองประเภทคือ ขีปนาวุธร่อน Raytheon Tomahawk ที่มีระยะพิสัยสูงสุด 1,800 กม. และขีปนาวุธกึ่งเหนือเสียงแบบอเนกประสงค์ (ต่อต้านอากาศยาน) Raytheon SM-6 Standard พร้อมระยะพิสัยสูงสุด 460 กม. และภายในสิ้นปีนี้รุ่นใหม่คือขีปนาวุธ SM-6 Block IB ที่มีระยะ 740 กม. และมีความเร็วมากกว่า 5 Mach คาดว่าจะพร้อมสำหรับ MRC รุ่น Typhon ทำให้สามารถโจมตีได้ทั้งเครื่องบินของกองทัพอากาศและเรือบนผิวน้ำของจีน รวมถึงเป้าหมายภาคพื้นดิน
1
นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปีที่เพนตากอนได้ตัดสินใจติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สิ่งนี้ถูกมองว่าเป็นองค์ประกอบของการป้องปรามจีนในช่องแคบไต้หวัน หรือแท้จริงแล้วในขณะนี้ สหรัฐฯ ได้เริ่มดำเนินการตามขั้นตอนที่เรียกว่า A2/AD (Anti-Access/Area-Denial) “ต่อต้านการเข้ามา/ปฏิเสธไม่ให้เข้าพื้นที่” - กลยุทธ์การป้องปรามโดยการสร้างอันตรายที่เพิ่มขึ้นให้ศัตรู - อ้างอิง: [3]
1
ทางเพจได้เคยลงบทความเกี่ยวกับเรื่อง Typhon ที่อเมริกาจะเอาเข้ามาติดตั้งในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกไปบ้างแล้ว สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากลิงก์ด้านล่างนี้
นอกจากนี้ “จีน” ยังกังวลเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของ “ญี่ปุ่น” ในกิจกรรมของกลุ่มความร่วมมือทางทหาร AUKUS (ออสเตรเลีย อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา) ในด้านต่างๆ เช่น ความมั่นคงทางไซเบอร์และเทคโนโลยีอาวุธความเร็วเหนือเสียง โดยปกติแล้วปักกิ่งก็ต่อต้านการก่อตั้ง “กลุ่มทางทหารย่อย” และการเผชิญหน้าของกลุ่มใดๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
1
แต่วอชิงตันกลับมีความกระตือรือร้นในการสร้างกลุ่มต่างๆ ขึ้นมา นอกเหนือจาก QUAD ที่มีมายาวนาน (ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา อินเดีย และญี่ปุ่น) ความร่วมมือไตรภาคีของ “สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้” ยังมีเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2023 และเมื่อ 11 เมษายนปีนี้ มีการประกาศเปิดตัว “การเจรจาแบบไตรภาคีเพื่อปรับปรุงการประสานงานและการตอบโต้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางทะเล” ระหว่าง “สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์” - อ้างอิง: [4]
เครดิตภาพ: Aliza Grant / Forbes
ล่าสุดเมื่อ 3 พฤษภาคม 2024 “ลอยด์ ออสติน” หัวหน้าเพนตากอนได้จัดการประชุมกับเพื่อนร่วมงานจากประเทศสมาชิกของกลุ่มภูมิภาคใหม่เพื่อต่อต้านจีนที่เรียกว่า “SQUAD” (กลุ่มใหม่อีกแล้ว) ซึ่งประกอบด้วย “สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์” - อ้างอิง: [5]
อย่าลืมเกี่ยวกับ “การขยายอิทธิพลของนาโตเข้าสู่ภูมิภาคอินโดแปซิฟิก” ประเทศในกลุ่มที่เรียกว่า Asia-Pacific Four (AP4) ประกอบด้วย “ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น” กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการในกลุ่มนาโต ในปี 2022-2023 ผู้นำทางการเมืองของประเทศเหล่านี้ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของนาโตแล้ว (แต่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่ม) - อ้างอิง: [6]
เครดิตภาพ: Diplomat
ด้วยการสร้างพันธมิตรขึ้นมาหลายกลุ่มเพื่อต่อต้านจีนดังกล่าว วอชิงตันได้สร้างจุดยืนที่เป็นประโยชน์สำหรับตนเองในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพื่อปลุกให้เกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ในไต้หวัน? ขณะเดียวกันพวกเขาก็เรียนรู้บทเรียนจากสงครามในยูเครนด้วยคือ “การเตรียมการล่วงหน้าสำหรับปฏิบัติการทางทหาร” กำลังดำเนินอยู่ เกาะไต้หวันตอนนี้เต็มไปด้วยอาวุธของอเมริกา รวมถึง Harpoon ขีปนาวุธต่อต้านเรือ 400 ลูก ไต้หวันเองก็กำลังเรียกร้องให้รวมเกาะนี้ไว้ในห่วงโซ่อุปทานด้านกลาโหมของสหรัฐฯ อีกด้วย – อ้างอิง: [7]
เรียบเรียงโดย Right Syle
5th May 2024
  • แหล่งข้อมูลอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Defense News>
โฆษณา