19 มิ.ย. 2019 เวลา 03:44 • ท่องเที่ยว
ชิมไวน์ ฟังเพลง ชมเต้นและร่วมเต้นแบบโรมาเนีย : โรมาเนีย – บัลกาเรีย (๔)
ตอนที่แล้ว ได้เดินทางไปถึงเมืองบราซอฟแล้วครับ เห็นชื่อเมืองบนภูเขาแต่ไกลเลยครับ ก็เที่ยวเมืองนี้กันต่อนะครับ
เมืองบราซอฟอยู่ในแคว้นทรานซิลวาเนีย เป็นแคว้นที่สวยงามและมีชื่อเสียงของโรมาเนีย แคว้นนี้เกิดขึ้นในศตวรรษที่ ๑๒ โดยชาวแซกซอน ซึ่งเคยปกครองโดยชนชาติเยอรมัน เมืองนี้เป็นศูนย์กลางการค้าของชาวแซกซอนครับ อาคารโดยทั่วไปจึงตกแต่งตามสไตล์เยอรมัน
 
จุดแรกที่เข้าไปชมคือโบสถ์ เซ้นต์นิโคลัสในเมืองบราซอฟครับ ภายนอกมีจิตรกรรมฝาผนังเหมือนบ้านเรา ประตูไม้ก็แกะสลักเหมือนบ้านเรา มีสุสานอยู่ใกล้ๆ ด้วย เสียดายที่ภายในโบสถ์ถ่ายภาพไม่ได้ครับ
แล้วจึงเข้าไปชมโรงเรียนแห่งแรกของประเทศโรมาเนีย (Romania First School) มีพระของศาสนาคริสต์เป็นผู้อธิบายและนำชมอุปกรณ์การสอนในสมัยก่อน เช่น กระดานชนวน ลูกคิด มีหนังสือเก่าๆ มากมาย
มีหนังสือเล่มแรก วารสารเล่มแรก หนังสือวรรณคดีเล่มแรก และมีหนังสือที่เขียนถึงประเทศไทย ในปี ค.ศ. ๑๘๔๐ ด้วย
นอกจากนั้น ยังมีเครื่องพิมพ์ของตนเอง โรงเรียนนี้นอกจากสอนนักเรียนแล้วยังสอนพระของโบสถ์นี้ด้วย ผู้เขียนได้มอบธนบัตรไทยที่มีพระบรมสาทิศลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ให้พระผู้อธิบายไว้เป็นที่ระลึกด้วย
ไปชมเมืองบราซอฟกันครับ เริ่มจากประตูเข้าเมืองเลยนะครับ บริเวณนี้ทั้งหมดเป็นมรดกโลกครับ สังเกตความกว้างของตรอกซอยสมัยก่อนซิครับ
เดินต่อมาถึงโบสถ์ดำ (Blacck Church) ซึ่งสร้างขึ้นในปี ค.ศ. ๑๓๘๓ เป็นโบสถ์สถาปัตยกรรมโกธิคที่ใหญ่ที่สุดของโรมาเนีย เหตุที่เรียกว่าโบสถ์ดำเพราะเกิดไฟไหม้และควันดำจากเขม่าไปเกาะที่ริมผนัง
เลยไปอีกนิดก็ถึงย่านใจกลางเมืองและจัตุรัสกลางเมืองซึ่งมีหอนาฬิกาที่สวยงามสูงเด่นเป็นสง่า
มีเด็กวัยรุ่นมาเต้นอยู่ด้วย คงเป็นนักเรียนหัดเต้นกัน เพราะเต้นไม่พร้อมเพรียงกันเท่าใด ชมวีดิโอได้ครับ https://youtu.be/cvI3ETDygWI
 
มีตลาดใหญ่ใจกลางเมืองบราซอฟ "Walking Street" ตลาดนี้เป็นถนนระหว่างตึกขนาดใหญ่ยาวติดต่อกัน ข้าวของที่ขายมีมากมายหลายชนิด ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋าหนัง เครื่องใช้ในบ้าน และโดยเฉพาะร้านหนังสือ แค่เดินผ่านครับ ไม่ได้ซื้อสิ่งใด
เพื่อให้เห็นภาพรวมของจตุรัสกลางเมือง ได้ลงทุนถ่ายวีดิโอให้ชมด้วยครับ https://youtu.be/yVF_4BR2ZZE
 
หลังจากเดินแบบ Window shopping จนเหนื่อยแล้ว ก็นั่งพักกับเพื่อนๆ เพื่อรอกินอาหารเย็น เห็นคณะนักแสดงแต่งตัวชุดพื้นเมืองก็เข้าไปถ่ายรูปด้วย จึงทราบว่าคณะนี้จะแสดงให้กับคณะทัวร์ของเราเย็นนี้
เมื่อเข้าไปในร้านอาหาร ก็เข้าไปชิมไวน์ (Wine testing) กันก่อน เป็นธรรมเนียมของเขาที่ก่อนชิมไวน์ จะต้องหยิบขนมปังจิ้มเกลือ ก่อน ส่วนจะกินขนมปังนั้นหรือไม่ ก็ไม่เป็นไรครับ ดูสาวถือถาดขนมปังจิ้มเกลือก่อนนะครับว่าหน้าตาแฉล้มแช่มช้อยขนาดไหน
หลังจากนั้นจึงเดินผ่านห้องเก็บไวน์ ซึ่งมีถังไม้โอ๊คหมักไวน์หลายถ้งพร้อมตัวอย่างไวน์มากมายครับ
แล้วก็ชิมไวน์กัน
ไม่ได้ชิมไวน์เฉยๆ ครับ มีดนตรีบรรเลงให้ฟังด้วย เชิญชมซิครับ https://youtu.be/WcY3frRRi20
หลังจากได้ชิมไวน์ ซึ่งผู้เขียนได้ดื่มไปหลายแก้ว เพราะเพื่อนพ้องและน้องๆ ได้เทใส่แก้วให้ชิมแทนแล้ว ก็ขึ้นไปกินอาหารเย็นกัน
นึกว่าไวน์จบเพียงแค่นั้น แต่บนโต๊ะทางร้านได้บริการไวน์แดงให้อีกขวดหนึ่ง
คราวนี้ก็ได้สนุกสนานครื้นเครงกันเต็มที่ เพราะมีทั้งคณะนักแสดงที่พบกันข้างนอกมาเต้นและมีนักร้องมาร้องเพลงด้วย โดยสลับการแสดงกัน
ชมวีดิโอซิครับ
การแสดง (๑) https://youtu.be/sNathfVKytg
การร้องเพลง (๒) https://youtu.be/jLkZ8qCwO7Y
การแสดง (๓) https://youtu.be/AyLLWlaW04I และ
การแสดง (๔) https://youtu.be/NRmrXPGkjts
 
ผู้เขียนก็ได้ไปร่วมเต้นกับเขาด้วย ๒ รอบ ครับ ก็สาวนักแสดงเขาชวนนี่ครับ ไม่เต้นกับเขาก็เสียชื่อคนไทยหมด ลองชมวีดิโอซิครับ  https://youtu.be/bZwxqIJYfCs
 
วีดิโออีกชุดหนึ่งยูทูปไม่ยอมให้อัพโหลดโดยชี้แจงว่าเคยโหลดมาแล้ว ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้อัพโหลดเลย ชมในเฟสของผู้เขียนละกันนะครับ
 
ออกไปถ่ายรูปกับนักร้อง ซึ่งทำท่าคล้ายๆ กับกำลังร้องเพลง โอบผู้เขียนด้วย ก็ต้องโอบตอบซิครับ กลัวหาว่ารังเกียจ ฮิฮิฮิ
เนื่องจากดื่มตอนท้องว่าง แม้ไม่มากนัก แต่ก็ทำให้เมาไวน์ได้ กลับไปถึงห้องพัก ที่ดื่มและที่กินไปก็ไม่เหลือครับ อาเจียนหมด ไม่เป็นไร นานๆ จะเมาสักทีหนึ่ง กลับถึงเมืองไทยเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนอธิบายว่าไวน์นั้นมักออกอาการเมาเมื่อดื่มไปแล้วประมาณ ๒ ชั่วโมง ก็ดีครับได้ความรู้ใหม่
 · 
ที่พักที่เมืองบราซอฟในคืนนั้นเป็นเตียงคู่ครับ และมีขนาดเล็กพอสมควร ฝันว่าหลบจากคนที่จะเข้ามาทำร้าย แล้วก็ตื่นขึ้นมาปรากฏว่าไม่ได้อยู่บนที่นอนหรอกครับ ตกเตียงครั้งแรกตั้งแต่เป็นหนุ่มจนเกือบแก่ ฮิฮิฮิ
เช้าขึ้นมาออกมาถ่ายภาพหน้าโรงแรมนิดหนึ่ง แล้วก็ถ่ายเพื่อนๆ ที่รอกินอาหารเช้าครับ
แล้วก็ออกเดินทางต่อแล้วละครับเพื่อไปเมืองบราน (Bran) ระยะทาง ๓๐ กม. เห็นภาพดอกสีเหลืองในภาพข้างล่างนี้ไหมครับ เป็นดอกแร๊ป (Rape) ใช้ทำน้ำมันครับ
ถนนตอนนี้แคบและไม่ค่อยดีนัก บางช่วงบางตอนกำลังซ่อมแซม ต้องหยุดรถเป็นระยะๆ ครับ
ถึงเมืองบรานแล้ว ไว้ตอนหน้าไปชมปราสาทบราน หรือปราสาทแดร็กคูล่า ด้วยกันนะครับ
 
พุธทรัพย์ มณีศรี
 
 
ติดตามอ่านตอนที่แล้วมาได้ที่
ตอนที่ ๑ ไปโรมาเนียแต่คิดถึงกรุงแคนเบอร์ร่า
ตอนที่ ๒ ตอนที่ ๒ ชมสถานที่ที่งดงามที่สุดของยุโรป
ตอนที่ ๓ ร่างที่ไร้ศีรษะของท่านเค้าท์แดร๊กคูล่า : โรมาเนีย – บัลกาเรีย (๓)
โฆษณา