2 พ.ย. 2019 เวลา 15:03 • สุขภาพ
ECZEMA
ผื่นผิวหนังอักเสบชนิดตุ่มน้ำ (Dyshidrotic Eczema)
.
เริ่มจากเป็นผื่นแดง จากนั้นจะเกิดตุ่มน้ำใสขนาดเล็กขึ้นเป็นกลุ่มบริเวณฝ่ามือและด้านข้างของนิ้วมือ อาจเกิดที่ฝ่าเท้าได้เช่นกัน อาจทำให้รู้สึกปวดและคันอย่างรุนแรง แต่สามารถหายได้เองภายใน 2-3 สัปดาห์ และอาจกลับมาเกิดซ้ำได้เช่นกัน สาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น ภูมิแพ้ และความเครียด
.
ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นประคบบริเวณที่เกิดอาการเพื่อช่วยลดการคัน และใช้ครีมหรือมอยเจอร์ไรเซอร์ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ สี และการแต่งกลิ่นหอม ทาเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว รวมทั้งไม่เกาหรือแกะบริเวณที่มีอาการ เพราะอาจทำให้เกิดแผลเป็นได้
.
ทาครีมหรือมอยเจอร์ไรเซอร์เป็นประจำ ช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้น
.
ล้างมือและเช็ดมือให้แห้งทุกครั้ง แต่ไม่ควรล้างมือบ่อยจนเกินไป
.
หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีต่าง ๆ ภายในบ้านด้วยมือเปล่า เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำหอม เป็นต้น แต่อาจใส่ถุงมือหรืออุปกรณ์ป้องกันก่อนสัมผัสกับสารดังกล่าวโดยตรง
.
ในกรณีที่เป็นโรคภูมิแพ้ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้ รวมถึงหลีกเลี่ยงเศษผงโลหะต่าง ๆ เช่น โคบอลต์ และนิกเกิล เป็นต้น
.
ATOPIC ECZEMA
Atopic dermatitis (eczema) is a condition that makes your skin red and itchy. It's common in children but can occur at any age. Atopic Dermatitis is long lasting (chronic) and tends to flare periodically and then subside. It may be accompanied by Asthma or Hay fever.
.
No cure has been found for atopic Dermat
2019.11. 02
💥💥
บทความอื่น
👽ผิวหนังอักเสบ(Dermatitis)
ATOPIC DERMATITIS
ผิวหนังแค่แพ้หรือติดเชื้อดูแลรักษาอย่างไร
ผดร้อน.
ผื่นผิวหนังโควิด
STEROID LADDER
โฆษณา