8 พ.ย. 2019 เวลา 11:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่ม
สิ่งสำคัญที่อยากฝากให้ท่านผู้อ่านทุกคน
เพื่อความเข้าใจในเนื้อหาอย่างต่อเนื่อง หากท่านใดยังไม่เคยอ่านเนื้อหาในบทก่อน ๆ ผมขอแนะนำให้ท่านย้อนกลับไปอ่านเนื้อหาในบทก่อนหน้านี้นะครับ
.
บทที่ 1 : ปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดกับชายหนุ่มหลายคนในวันนี้
.
บทพิเศษ : ปรากฏการณ์ Coolidge Effect
.
บทที่ 2 : สิ่งเร้ายิ่งยวด vs สมองของเรา
.
คำถาม : ต้นกำเนิดของการ reboot มาจากไหน
.
คำถาม : การ reboot คือลัทธิความเชื่อที่ต่อต้านเรื่องเพศ ... จริงหรือ ?
.
.
.
สำหรับการ reboot ที่ผมต้องใช้คำว่า “อดทนและมีวินัยมากพอ” นั่นก็เพราะว่า กระบวนการ reboot ไม่ได้เป็นเส้นตรงจากจุดเริ่มต้นไปถึงเส้นชัยเลยในทีเดียว มันมีความคดเคี้ยว ขรุขระ และลาดชันในบางช่วงเวลา
.
ในบางช่วงของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้ นอกจากเราต้องต่อสู้กับแรงอยากที่โผล่ออกมาล่อลวงให้เรากลับไปหาพฤติกรรมเดิม ๆ แล้ว เราก็ยังต้องเจอกับภาวะอาการบางอย่างเข้ามาขัดขวางทำให้เราไขว้เขวหรือสูญเสียความเชื่อมั่นในการ reboot อยู่เสมอด้วย
.
หากใครไม่เข้าใจหรือไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับภาวะแปลก ๆ และอาการต่าง ๆ เหล่านี้ (ซึ่งจะเกิดกับเราในระหว่างกระบวนการ reboot อย่างแน่นอน) ก็อาจทำให้พวกเขาเหล่านั้นต้องล้มเลิกการ reboot ไปอย่างน่าเสียดาย ทั้ง ๆ ที่เขาเลือกเดินมาถูกทางแล้ว
.
ภาวะและอาการแปลก ๆ ที่เราต้องเจอในระหว่างกระบวนการรีบูท เช่น .....
.
— อาการ withdrawal symptom หรือเรียกง่าย ๆ ว่า อาการขาดของ :
อธิบายคร่าว ๆ ก็คือ เมื่อเรามีการลด ละ เลิกสิ่งเร้าหรือพฤติกรรมที่เราเสพติด เมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง หลายคนจะเริ่มรู้สึกมีอาการแปลก ๆ บางอย่างเกิดขึ้นกับตัวเอง จนทำให้บางคนรู้สึกทรมานฝืนใจและต้องหันกลับหาสิ่งเร้าหรือพฤติกรรมที่เสพติดจนได้ ซึ่งนั่นส่งผลให้อาการไม่พึงประสงค์ต้องกลับมาอีกครั้ง
.
— chaser effect :
chaser effect ก็คือแรงอยากขั้นรุนแรงที่ทำให้หลาย ๆ คนเผลอกลับไปทำพฤติกรรมเดิม ๆ อย่างควบคุมตนเองไม่ได้ ทำให้เราเผลอกลับไปถลำลึกในพฤติกรรมเดิม ๆ
.
— ภาวะ flatline อันน่ากลัว :
นอกจากอาการ withdrawal symptom และ chaser effect แล้ว ภาวะ flatline นี้ถือเป็นกับดักที่น่ากลัวที่สุดอีกอย่างหนึ่งระหว่างการ reboot มันทำให้หลาย ๆ คน (ที่ไม่รู้ข้อมูลของมัน) ต้องหวาดกลัวและสูญเสียความเชื่อมั่นในกระบวนการ จนต้องหันหลังให้การ reboot ไปอย่างน่าเสียดาย ภาวะอาการนี้คือสิ่งที่ทำให้หลายคนเข้าใจผิดและยอมแพ้ไปมากที่สุดในบรรดาอุปสรรคของการ reboot ทั้งหมด
.
แล้วภาวะและอาการเหล่านี้มีสาเหตุมาจากอะไร ? กินเวลายาวนานแค่ไหน ? และเราต้องทำอย่างไรยามที่อยู่ในภาวะนี้ ? เนื้อหาเหล่านี้จะอยู่ในบทถัด ๆ ไปนะครับ ซึ่งสำหรับบทแรก ๆ นี้ เพียงแค่ให้เราได้รู้ก่อนสักหน่อยว่าเราจะต้องเจอกับอะไรบ้างก็พอ
.
*** เนื้อหาอย่างละเอียดเกี่ยวกับ withdrawal symptom, chaser effect และภาวะ flatline อยู่ใน ebook …
- บทที่ 6 ศัตรูจากภายใน : Withdrawal Symptom & Chaser Effect
- บทที่ 7 Flatline : ปรากฏการณ์พิศวงที่ต้องทำความเข้าใจ
- บทที่ 8 สิ่งเร้าหรือพฤติกรรมใดบ้างที่เราต้องหลีกเลี่ยง
- บทที่ 9 จะป้องกันการ relapse ได้อย่างไร และต้องทำอย่างไรเมื่อเผลอ relapse
- และบทที่ 12-13 จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการตอบคำถามและข้อสงสัยที่พบบ่อย ๆ (FAQ)
.
ผู้เขียนขอขอบคุณท่านผู้อ่านทุกท่านที่อ่านบทความของผมมาถึงตรงนี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเนื้อหาทั้ง 2 บทที่ผ่านมาจะให้ประโยชน์และความรู้แก่ท่านผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อย
.
แต่เนื้อหาทั้งหมดไม่ได้มีเพียงแค่ 2 บทนี้นะครับ บทความ 2 บทที่ผ่านมาเป็นเนื้อหาเพียงแค่ 15-20% เท่านั้น ในหนังสือ ebook เล่มนี้ยังมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์อีกมากถึง 13 บท
.
ซึ่งท่านผู้อ่านสามารถเข้าไปทดลอง “อ่านฟรี” ได้ตั้งแต่บทที่ 1 จนถึงบทที่ 4 นะครับ (เลือกหนังสือ แล้วกดที่ช่อง “ทดลองอ่าน”)
หนังสือ ebook “เซ็กส์เสื่อมในวัยหนุ่ม : สาเหตุ อาการ และวิธีรักษา”
.
*** ต้องโหลดแอปฯ “Meb : หนังสือดี นิยายดัง” ก่อนนะครับ (แอปฯนี้โหลดฟรี) ถ้าโหลดแอปฯนี้เสร็จแล้ว เราก็จะสามารถดาวน์โหลดสั่งซื้อหนังสือและเปิดอ่านผ่านแอปฯนี้ได้เลยครับ
โฆษณา