14 ธ.ค. 2019 เวลา 11:17 • ธุรกิจ
เมื่อเกิดปัญหาเศรษฐกิจ การลงทุนแบบ VI อย่าอ่อนไหวเทขายหุ้น ต้องรู้จักรอ กินเงินปันผลไปเบาๆ
หลักจากหลักทรัพย์จดทะเบียนไทยได้รับผลกระทบรอบด้านทั้งปัญหาสงครามการค้า ปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่า ปัญหาเรื่องการเมืองภายในประเทศ ทำให้ดัชนีราคาตลาดหุ้นไทย (SET) ตกมาอยู่ที่ 1573.91(ข้อมูลวันที่ 13/12/62)
2
แต่สำหรับนักลงทุนแบบ VI รวมถึงผมด้วย แล้วไม่มีผลกระทบอะไรที่ต้องเทขายหุ้นออกเสีย (แต่ในใจก็คิดว่าอย่าลงอีกเลยพอเถ้อ...ไม่อยากเห็นพอร์ทตัวเองติดลบไปมากกว่านี้55 )
1
เมื่อวาน (วันที่ 13/12/62) เปิดแอป Streaming ดู พอเห็น SET เท่านั้นแหละแล้วใจแป๊วขึ้นมาเลย ถึงแม้ว่าจะมีแรงซื้อจาก กลุ่มนักลงทุนสถาบัน* แต่นักลงทุนต่างชาติก็ขายอย่างหนักและขายต่อเนื่องสะสมมาเรื่อยๆ
แต่ความมืดมน ในคนๆนี้ ยังมีแสงไฟเล็กๆ ที่ทำให้ผมเก๊กหล่อขึ้นมาเลย เมื่อผมนึกขึ้นได้ว่าเงินปันผลของหุ้น 2 ตัวที่ถือไว้น่าจะถึงวันกำหนดจ่าย และโอนเข้ามาในบัญชีหุ้นของผมแล้ว พอเปิดบัญชีหุ้นในแอปดูก็รู้สึกชื่นใจ อย่างกะได้ใครมานัวเนีย (เอ้ยไม่ใช่และ...)
1
ด้านซ้ายแสดงกราฟการซื้อขายหุ้นสะสมของสถาบันและด้านขวาแสดงกราฟการซื้อขายหุ้นสะสมของต่างชาดิ จะเห็นได้ว่าต่างชาติขายสะสมหนักมากกกกก
หมายเหตุ* กลุ่มนักลงทุนสถาบัน เป็นกลุ่มที่มีบทบาทหรือมีปริมาณการซื้อขายสูง มักส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นโดยรวม เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย,ธนาคารพาณิชย์, กองทุน LTF, กองทุนประกันสังคม, บริษัทประกันชีวิต
การเขียนบทความข้างต้นอาจทำให้คุณเพลีย และรู้สึกละเหี่ยใจ555 แต่บทความต่อไปนี้ จะเข้มจริงจัง ยิ่งกว่าผัวลีน่าจังคนที่ 14 อีก (แหน่ะว่าจะไม่เล่นและ)
จากรูปแรก ผมได้เงินปันผลจากหุ้น 2 ตัวได้แก่
1. TMB ผมถือหุ้นไว้จำนวน 26,900 หุ้น จ่ายเงินปันผล 0.03 บาท/หุ้น จึงได้เงิน 26,900*0.03 = 807 บาท แต่ถูกหักภาษี 10% สุดท้ายคิดเป็น 726.30 บาท เมื่อคิดเป็น %เงินปันผลที่ได้ โดยคิดจาก (0.03 * 100) หาร ด้วยราคาหุ้นเฉลี่ยที่ผมถืออยู่ ซึ่งผมคำนวณแล้วได้เท่ากับ 1.9%
1
2. SUPER ผมถือหุ้นไว้จำนวน 121,200 หุ้น จ่ายเงินปันผล 0.011 บาท/หุ้น จึงได้เงิน 121,200*0.011 = 1,333 บาท แต่ถูกหักภาษี 10% สุดท้ายคิดเป็น 1,199.88 บาท เมื่อคิดเป็น %เงินปันผลที่ได้ โดยคิดจาก (0.011 * 100) หาร ด้วยราคาหุ้นเฉลี่ยที่ผมถืออยู่ ซึ่งผมคำนวณแล้วได้เท่ากับ 1.64%
มาดูเหตุผลที่ผมเลือกลงทุนหุ้น 2 ตัวนี้กันนะครับ
TMB
ได้สิทธิ์ TRC ซื้อหุ้น TMB ในราคา 1.40 บาท (วันที่ 13/12/62 ราคาอยู่ที่ 1.51 บาทต่อหุ้น) ผมถือหุ้น TMB ก่อนวันขึ้นเครื่องหมาย XT (26 ก.ย. 62) จะได้หุ้น TMB-T1 มาและถือหุ้น TMB-T1 จนถึงวันใช้สิทธ์ และแจ้งความจำนงในการใช้สิทธ์ซื้อหุ้น TMB ในราคา 1.40 บาท ตามจำนวนหุ้น TMB-T1 ที่ได้มา
ซึ่งผมมองว่าในอนาคตหุ้น TMB ไม่มีทางที่ราคาต่ำกว่า 1.40 บาท แน่นอน (ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์วิกฤต) เพราะอะไรหน่ะเหรอ ก็คือเหตุที่ 2 ครับ
Cr: tmbbank.com
ธนาคารทหารไทย (TMB) จะควบรวมกับ ธนาคารธนชาต (TBANK) ในข่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 ปี เพื่อให้กลายเป็นธนาคารเดียวได้ในช่วงกลางปี 64 (ข่าววันที่ 29/11/62)
โดยนายศุภเดช พูนพิพัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทุนธนชาตฯ กล่าวว่า เมื่อรวมกันแล้วจะเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่เกือบเท่าตัว มีสินทรัพย์รวมเกือบ 2 ล้านล้านบาท ธนาคารใหม่ที่เกิดขึ้นจากการรวมกันของทั้ง 2 ธนาคารนี้ จะเป็นธนาคารมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นเป็นประมาณ 10 ล้านคน (ข่าววันที่ 9/8/62)
ตัวเลขนี้ผมคิดว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากเลยนะ ถ้าประชากรในประเทศไทยมี 60 ล้านคน กับธนาคารใหญ่ๆที่เรารู้จักกันดีอีก 5 แห่ง (BBL, KBANK, KTB, SCB,BAY ) TMB+TBANK จะมีลูกค้าประมาณ 16.67% หรือ 1 ใน 6 ของจำนวนประชากรในประเทศ หุ้นตัวนี้จึงอาจมีอนาคตที่สดใสรออยู่
Cr: kaohoon
แต่อนาคตที่สดใสอาจถูกลดแสงสว่างลง เพราะมีประกาศการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจนเหลือ 1.25% เมือวันที่ 6/11/62 ทำให้ธนาคารมีรายได้ลดลง
เนื่องจากต้องปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้เช่นกัน ธนาคารอาจปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลดลงเพื่อมาทดแทนรายได้ที่หายไป และจะทำให้ประชาชนไม่มีแรงจูงใจอยากฝากเงิน อาจถอนเงินไปลงทุนสินทรัพย์อื่นๆ ที่เสี่ยงมากขึ้นแทน เช่น ลงทุนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ กองทุนรวม และทองคำ เป็นต้น เพราะหวังได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝาก
การฝากเงินของประชาชนที่น้อยลงนี้ ทำให้ธนาคารมีเงินไปลงทุนน้อยลงเช่นกัน จึงส่งผลต่อรายได้อีกทอดหนึ่ง
Cr: matichon
SUPER
ด้วยอนาคตจะมีการใช้พลังงานทดแทน หรือพลังงานสะอาดมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานความร้อนจากขยะ เป็นต้น เนื่องจากมนุษย์ได้ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม ที่กำลังเสื่อมโทรมเข้าไปทุกที จึงหันมาใช้พลังงานเหล่านี้แทนพลังงานเชื้อเพลิงหรือน้ำมัน
ซึ่ง SUPER เป็นบริษัทที่มีรายได้หลักมาจากการขายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในเวียดนาม โดยจำหน่ายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) จำนวน 4 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 186.72 เมกะวัตต์ เมื่อปลายเดือนมิถุนา ที่ผ่านมา
ส่วนในประเทศไทยมีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะชุมชนอีก 3 โครงการ แต่กำลังการผลิตถือว่ายังน้อยมากอยู่
นอกจากนี้ยังมีกำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้า SUPEREIF ที่พึ่งเข้าตลาดหุ้นในวันที่ 21 สิงหาที่ผ่านมา
มาดูกันว่า SUPEREIF คืออะไร
เป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 19 โครงการ กำลังการผลิตรวม 118 เมกะวัตต์ ของ บริษัท 17 อัญญวีร์ โฮลดิ้ง จำกัด (17AYH) และบริษัท เฮลท์ แพลนเน็ท เมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (HPM) ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)
โดยระยะเวลาของสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแต่ละโครงการ (นับจากวันที่ 14 สิงหาคม 62) มีอายุคงเหลือประมาณ 21-22 ปี โดยสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับสุดท้ายจะสิ้นสุดในวันที่ 26 ธันวาคม 2584
จะเห็นได้ว่า SUPER มีกองทุนที่แข็งแกร่งมากเพราะได้ทำสัญญา กับกฟภ. และ กฟน. ถึง 22 ปี จึงไม่ต้องห่วงว่าเมื่อ SUPEREIF ผลิตไฟฟ้าออกมาแล้วจะไม่มีผู้ซื้อ
มาดูสิ่งที่ทุกคนกังวลเกี่ยวกับธุรกิจพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์กัน ครับ
แม้ว่า แผง solar cell ณ ปัจจุบันจะถูกลงแล้ว แต่แบตเตอรี่โซล่าเซลล์ สำหรับกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ ยังมีราคาที่สูงอยู่ แบตเตอรี่ก็มีระยะเวลาในการใช้งานของมัน และอาจทำให้ SUPER ต้องเสียเงินมากในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ อีกทั้งยังต้องเสียค่า maintenance แผง solar cell เพราะพื้นที่ที่ติดตั้งแผง solar cell ต้องเป็นที่โล่งแจ้ง ทำให้มีโอกาสเกิดการชำรุด เสียหาย จากพายุ ลม ฝน สูง
แผงวงจร Solar cell Cr: http://mint-1242.blogspot.com
อีกเหตุผลหนึ่งที่ลงทุนหุ้นตัวนี้ก็คือ ก็คือค่า P/E และ P/BV ที่ต่ำมาก เมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มเดียวกัน
โดยมีค่า P/E=7.43 หมายความว่าเมื่อคุณลงทุนในหุ้นตัวนี้แล้ว อีกประมาณ 7 ปีครึ่ง จะคืนทุน ซึ่งผมคิดว่าหุ้นที่มีค่า P/E น้อยกว่า 10 ถือว่าดีเลย
มีค่า P/BV = 0.97 หมายความว่าเมื่อคุณซื้อหุ้น ณ ตอนนี้คุณก็จะซื้อหุ้นในราคาที่ถูกกว่าเจ้าของซะอีก เพราะ P/BV ต่ำกว่า 1 (ข้อมูล P/E และ P/BV ของ SUPER เมื่อวันที่ 13/12/62)
กลับมาคุยเรื่องเงินปันผลจากหุ้น 2 ตัว ที่ผมได้กันต่อครับ
หุ้นที่ TMB และ SUPER ให้เงินปันผลคิดเป็น % แล้วได้เท่ากับ 1.9% และ 1.64% ตามลำดับ ถึงแม้ว่าจะใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ ของธนาคารก็ตาม
แต่การลงทุนในหุ้นอาจได้กำไรจากผลต่างในการขายหุ้นก็ได้ และสามารถถอนเงินออกมาใช้จ่ายได้ (แต่ผมไม่แนะนำสำหรับนักลงทุน VI) ซึ่งเงินฝากประจำถ้าถอนออกมาก่อนกำหนดก็จะไม่ได้ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ จะได้ดอกเบี้ยอัตราเดียวกับการฝากออมทรัพย์แทน
ซึ่งจากตารางล่าง คุณต้องฝากเงินประจำในธนาคารและไม่ถอนถึง 2 ปี เลย ถึงจะได้อัตราดอกเบี้ยที่มากที่สุด
ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย https://www.bot.or.th/thai/statistics/_layouts/application/interest_rate/in_rate.aspx
ใครจะไปรู้ว่า อีก 2 ปีข้างหน้า เมื่อ TMB และ TBANK ควบรวมกิจการเสร็จแล้ว ราคาหุ้นอาจจะไปถึง 2 บาทกว่า (กำไรเกิน 50% ฝันหวานเจี๊ยบ55)
1
และ SUPER ที่มีอนาคตอยู่ เพราะนอกจากกองทุน SUPEREIF จะมีสัญญากับ กับกฟภ. และ กฟน. ถึง 22 ปี แล้วมีโครงการเพิ่มอีกคือโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม ซึ่งเริ่มก่อสร้างแล้วในปีนี้ มีการขยายโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากขยะชุมชนในประเทศอีก และ มีข่าวเซ็นสัญญาขายไฟให้ให้กับ CPF เมื่อไม่นานมานี้ (ข่าววันที่ 11/12/62 อ่านต่อข้างล่างเลย)
จบแล้วครับ...บทความนี้ผมใช้เวลาเขียน และหาข้อมูลนานที่สุดเลย เขียนตั้งแต่เช้า ยันเย็นเลย😅... แต่ก็ไม่ได้เขียนตลอดหรอกไปทำงานบ้านบ้าง ทำกับข้าวบ้าง
เริ่มบทความมาเพื่อนๆอาจสงสัยว่าแอดมินเพจนี้เป็นคนแบบนี้เหรอ😝 ทำไมวันนี้มาแปลก จริงๆตอนที่กำลังเขียนอยู่ อารมณ์กำลังดี แต่พี่ไม่ได้เมายานะ 55 เลยอยากใส่มุกให้เพื่อนๆได้อ่านเพลินไม่เครียดจนเกินไปครับ😁
สุดท้ายเหมือนเดิมครับ กดไลค์👍 กดแชร์ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจ💓ด้วยนะครับ บทความนี้ใช้พลังงานเยอะจริงๆ 555
โฆษณา