7 ม.ค. 2020 เวลา 09:43
โอเลี้ยง VS อเมริกาโน่ ความเหมือนที่แตกต่าง
มันต่างกันตรงไหน?
วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า...... เอ้ยยย ไม่ใช่ วันหนึ่ง H เดินออกมาหน้าโรงแรม เห็นรถเข็นขายการแฟโบราณเข็ญมาขาย นึกอยากินขึ้นโอเลี้ยงขึ้นมา ทั้ง ๆ ที่ในโรงแรมก็มี Coffee Shop แต่ทำไงได้ รสชาติที่มันคุ้นลิ้น มันอยากกินโอเลี้ยงนิ
board.postjung.com
ว่าแล้วก็สั่ง พี่ ๆ โอเลี้ยงแก้วนึง หวานน้อย ๆ นะ พี่แกก็ใช้กระชอนยกขึ้น ยกลง ราดน้ำ 2-3 รอบ กรองใส่แก้ว โปะน้ำแข็งใช้มือตบ ๆ ให้แน่น (มือไปจับอะไรมาหรือปล่าวก็ไม่รู้) จากนั้นก็เทลงในแก้วพลาสติก น้ำแข็งก็หดลดลงตามไปด้วย พี่คนขายเห็นดังนั้นก็ควักน้ำแข็งโปะให้เต็ม ๆ แก้วอีก ทำเหมือนมันจะเยอะขึ้นยังไงก็ไม่รู้
opensnap.com
สั่งมาแล้วก็ มากินอย่างสดชื่น บรรเทาให้คลายร้อนได้บ้าง ขณะเดินเข้าออฟฟิส น้อง ๆ ถามว่า
น้อง : "พี่ ๆ กินไรอะ"
H : "ก็กินโอเลี้ยงไง"
น้อง : "อเมริกาโน่ ที่ร้านอาหารก็มีทำไมไม่สั่ง มันก็เหมือนกันแหละ"
H : "เหมือนกันตรงไหน ไม่เห็นเหมือนเลย ความหอมหวานมันก็ต่างกันนะ เด็กสมัยนี้ไม่รู้เรื่องเลย มันเป็นรสชาติดั้งเดิม กินแล้วชวนคิดถึงความหลัง"
.
จากนั้น ด้วยความที่ อดรนทนไม่ได้ ว่าโอเลี้ยง มันต่างยังไงกับอเมริกาโน่ จึงค้นคว้าหาข้อมูล เพื่อจะได้นำไปตอบน้อง ๆ ได้ว่ามันต่างกันยังไง นอกจากความรู้สึกของเราแล้ว มันมีอะไรแตกต่างกันบ้าง จึงได้ข้อมูลมาดังนี้
.
โอเลี้ยง มาจากภาษาจีนแต้จิ๋ว โอว แปลว่า ดำ, เลี้ยง แปลว่า เย็น เมื่อนำมารวมกันแล้วมันก็คือ "ดำเย็น" แต่ถ้า โอวยั๊ว ก็คือ "ดำร้อน" ง่าย ๆ ก็คือ กาแฟเย็น กับ กาแฟร้อน นั่นแหละ
cosmenet.in.th
โอเลี้ยงทำมาจาก กาแฟสดบดกับ เมล็ดข้าวโพด, มะขามคั่ว และส่วนผสมอื่น ๆ ใส่น้ำเชื่อม เนย และ จะมีกลิ่นหอมของน้ำตาลไหม้อีกด้วย รวม ๆ กันแล้วก็จะได้เป็นผลโอเลี้ยง ที่คนขายเอามาใส่ถุงแช่น้ำร้อน วนไปวนมา จนออกมาเป็น โอเลี้ยงให้เราได้กินนี่เอง ดูซิ classic ขนาดไหน สมุนไพรล้วนๆ
.
ส่วน อเมริกาโน่ หละ
อเมริกาโน่ ทำมาจาก การนำเมล็ดกาแฟสดมาคั่วบดละเลียด แล้วนำไปผ่านน้ำร้อน ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใช้เครื่อง หรือ การดิป เอาน้ำร้อนผ่านผงกาแฟสดบด ก็ได้ ก็จะออกมาเป็นกาแฟ เอสเปรสโซ่เข้มข้นมา 1 ช็อต จากนั้นถ้าเราต้องการทำให้เป็นกาแฟอเมริกาโน่ เราก็แค่เติมน้ำปล่าวเจือจางเขาไปประมาณ 1 เท่าของเอสเปรสโซ่ เราก็จะได้ อเมริกาโน่ มา 1 แก้ว จะร้อน หรือ จะเย็น ก็สามารถทำได้ทันที หรือ จะเติมหวานก็ใส่น้ำเชื่อม เพิ่มลงไปได้ตามความต้องการ
pinterest.com
.
หลังจากหาความรู้ได้ H ก็ไม่รอช้า เดินกลับไปหาน้อง ๆ ใหม่ แล้วบอกว่า พี่รู้แล้ว ว่ามันต่างกันยังไง "แล้วก็ร่ายยาวเหมือนที่อธิบายมาด้านบนนั่นแหละ"
พูดจบ น้อง ๆ ก็บอกว่า อืม กินอเมริกาโน่ดีกว่า ทั้งหอม ทั้งสด บด ละเอียด
theamericanomp.com
เฮ้อ............. ที่อธิบายไปนี่ ไม่ซาบซึ้งถึงอารมณ์ ตอนที่คนขาย หรือ อาแปะ ราดน้ำร้อนใส่ถุงกรองโอเลี้ยงกันเลย พวกนี้นี่
ปล.ที่โรงแรม H ไม่มีขายโอเลี้ยงนะครับ มีแต่ อเมริกาโน่ 555
.
สุดท้ายเราก็มานั่งดื่มด่ำกับโอเลี้ยงที่ห้องคนเดียวดีกว่า สบายจายยยย.
เพื่อน ๆ หละ มีฟิลนี้กันบ้างไหมครับ
.
กดไลค์ กดเม้น แชร์กันได้นะครับ ถ้าชอบ /
ขอบคุณครับ / #hotelmania

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา