13 มี.ค. 2020 เวลา 23:19 • สุขภาพ
วันนี้นึกมุกเก่าได้ล่ะ.... ไวรัสโคโรน่า อาจทำให้เกิดการพลิกโฉมครั้งใหญ่ในสังคมโลก สร้างปรากฏการณ์ "Work from Home" ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก
3
จากเพจคุณ Hotel Mania คนโรงแรมอยากเล่า เขียนเล่าเกี่ยวกับเศรษฐกิจเป็นแบบนี้ จนคุณ Hotel Mania ก็ถึงกับต้องยอมรับสถานะการณ์....
กลับมาที่เหตุการณ์ไวรัสโคโรน่าเข้ายึดเมืองอู่ฮั่นและแพร่กระจายไปทั่วโลก แทบทุกหน่วยงานในเมืองอู่ฮั่นก็เงียบเหงาราวกับป่าช้า ...
ทั้งออฟฟิศ โรงงาน โรงแรม ร้านอาหาร ร้านขายของ ไปจนถึงตามท้องถนน แทบจะไม่เหลือเงาของผู้คน บางแห่งไม่มีทั้งพนักงานและลูกค้า
ในสถานการณ์ที่ใครก็มองว่าสุดวิกฤต กลับมีคนบางกลุ่มมองเห็นด้านดี ๆ
Alwin Foo ประธานบริษัท Reprise Digital ซึ่งเป็นเอเจนซี่โฆษณาชื่อดังในเมืองเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า
"นี่เป็นโอกาสดีมากเลยที่เราจะได้ทดสอบระบบ Work from Home (ทำงานจากที่บ้าน) ในสเกลใหญ่จริง ๆ สักที
แน่นอนว่าเป็นเรื่องยากสำหรับพวกครีเอทีฟที่ต้องมาพบปะเพื่อระดมสมองกัน ตอนนี้ต้องปรับตัวมาใช้วิดีโอคอลคุยกันแทน"
อันที่จริงไม่ได้มีแต่เอเจนซี่โฆษณาที่ต้องปรับตัว แม้บรรยากาศในเมืองจะเงียบกริบขนาดไหน แต่บรรดาคนที่ซุกตัวอยู่ในบ้านก็กำลังพยายามเต็มที่ให้องค์กรธุรกิจดำเนินงานต่อได้ไม่ขาดตอนในโลกเสมือนจริง โดยใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย
กล่าวได้ว่าวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ ทำให้คนจำนวนมากได้ลองใช้ชีวิตแบบ Work from Home อย่างจริงจังเป็นครั้งแรก บรรดาธุรกิจไม่สามารถรอจนไวรัสหายไปก่อนได้ ยังไงก็ต้องเดินหน้าต่อ
ไม่ว่าจะเป็นการประชุมภายในองค์กร ประชุมกับลูกค้า จัดทำแผน ก็ทำผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งหมด กลายเป็นการทดลองใช้ระบบ Work form Home พร้อมกันครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก
เป็นที่น่าจับตามองว่าหลังจากวิกฤตโคโรน่าผ่านพ้นไป คนเราอาจจะคุ้นเคยกับความสะดวกของการทำงานที่บ้าน องค์กรต่าง ๆ (จากที่ยอมด้วยความจำเป็น) อาจเปิดใจให้บางตำแหน่งทำงานจากที่บ้านเป็นเรื่องปกติก็เป็นได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น มันจะเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงาน ไปจนถึงเศรษฐกิจหลายด้านของจีนได้เลยทีเดียว
แต่ ณ เวลานี้คนที่น่าเป็นห่วงก็คือธุรกิจที่ยังต้องใช้แรงงานคนจริง ๆ อยู่ เช่น โรงแรม ร้านอาหาร ร้านเสริมสวย และพวกพื้นที่ให้เช่าอย่าง Co-working Space ที่ยังหาทาง Work from Home ไม่ได้ ถ้าสถานการณ์โรคระบาดยืดเยื้อนานเข้า หลายรายอาจต้องปิดตัวลงอย่างน่าเสียดาย
ส่งท้ายด้วยภาพอันงดงามของ...บิชอปแห่งมิลานปีนขึ้นไปบนหลังคาของวิหารมิลานและอธิษฐานต่อพระแม่มารีย์
"ขอจงบรรเทาผู้ที่ถูกทรมานที่สุดในโรงพยาบาลและเพื่อครอบครัวของพวกเรา"
External Link กับมุกปลอม...ให้ภาพมันเล่า....

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา