24 พ.ค. 2020 เวลา 14:22 • ธุรกิจ
การซื้อหุ้นให้ถูกและคุ้มที่สุด
การซื้อหุ้นหรือการลงทุนในหุ้น เพื่อน ๆ อาจสงสัยว่า เราควรที่จะลงทุนตอนไหน ลงทุนอย่างไร และลงทุนหุ้นตัวไหนดี จึงจะได้ผลตอบแทนที่ดี และ ปลอดภัย หรือมีความเสี่ยงต่ำที่สุด ซึ่งวันนี้ผมมีคำแนะนำดี ๆ เพื่อให้เราได้ชนะตลาดหุ้นในช่วง COVID ไปด้วยกันครับ
Cr.: Pixabay
1. ศึกษาธุรกิจที่เราจะลงทุนให้ดีก่อน เช่น อ่านข่าวธุรกิจนั้นย้อนหลัง ดูงบการเงินและผลประกอบการทุกไตรมาส และอาจจะเข้าไปดู Opportunity Day ในเว็บ https://www.set.or.th/streaming/vdos-oppday ซึ่งบริษัทจะนำข้อมูลกิจการมาอัพเดทให้เราฟัง
1
2. ซื้อหุ้นเบอร์ 1 ของอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้เรามีความปลอดภัยกว่า การที่เราจะซื้อหุ้นที่อยู่อันดับ 5, 6 อยู่แล้ว ซึ่งเหมาะแก่นักลงทุนมือใหม่ด้วยครับ เรามักจะเห็นได้ว่า หุ้นเบอร์ 1 ของอุตสาหกรรมนั้นๆ เมื่อเกิดวิกฤตการณ์ เช่น การระบาดของโรค COVID-19 มักจะล่วงไม่แรงเท่าเบอร์อื่น ๆ ก็เพราะว่าเป็นบริษัทที่นักลงทุนเชื่อมั่นมากที่สุดนั่นเองครับ
1
Cr.: freepik
3. จังหวะในการเข้าซื้อหุ้น แม้ว่าเราจะซื้อหุ้นเบอร์ 1 ของอุตสาหกรรม เป็นบริษัทที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ต่อให้ ณ เวลานั้นมันแพงเราก็มีโอกาสขาดทุนครับ (ยิ่งแพงมากโอกาสขาดทุนยิ่งสูง)
แล้วเราจะเข้าซื้อหุ้นตอนไหนหล่ะ?
ก็ตอนที่ราคามันถูกมาก ๆ โดยการดูค่า P/BV (ราคาหุ้นต่อมูลค่าทางบัญชี) ซึ่งค่านี้จะบอกว่าหุ้น ณ ตอนนี้สูงเป็นกี่เท่าของมูลค่าทางบัญชี ถ้าน้อยกว่า 1 ถือว่าถูกมากและถ้าเราซื้อจะซื้อถูกกว่าเจ้าของเสียอีก
ถึงอย่างไรนั้นเราก็ต้องดูงบการเงินและผลประกอบการควบคู่ไปด้วยครับ (เช่น P/E, ROE, ROA, แนวโน้มกำไรต่อหุ้นหรือEPS) โดยค่า P/BV ของหุ้นแต่ละตัวนี้มักจะใกล้เคียง 1 ในตอนที่เกิดวิกฤตต่าง ๆ เช่น โรค COVID-19 และจะเห็นได้ว่า เบอร์ 1 ของอุตสาหกรรม เทรดกันที่ค่า P/BV ใกล้เคียง 1 หลายตัวเลย
Cr.: Pixabay
4. มีปันผล และจ่ายอย่างสม่ำเสมอ ถ้าเป็นหุ้นที่ดีและคุ้มที่สุดต้องมีปันผลครับ อาจจะไม่สูงมาก แต่การให้ปันผลของบริษัทไม่ควรลดลงอย่างมาก เมื่อเกิดวิกฤต ต่าง ๆ ซึ่งเป็นการแสดงว่า เมื่อบริษัท ประสบกับปัญหา วิกฤตอันเลวร้าย แต่ส่งผลกระทบกับบริษัทน้อยมาก จนรายได้หรือกำไรของบริษัทไม่ลดลงไปมาก ทำให้การจ่ายปันผลให้กับนักลงทุนสม่ำเสมอตาม
ถ้าเราลงทุน หุ้นตัวหนึ่งไป แล้วบริษัทนั้นให้เงินปันผลกับนักลงทุนอย่างสม่ำเสมอปีละ 5% แต่หุ้นตัวนั้นยังไม่ขึ้นหรือล่วงลงมา แต่เรายังไม่ขาย อย่างน้อยเราก็ได้เงินปันผลซึ่งตอนนี้ (29/5/63) มากกว่าการฝากธนาคารถึง 10 เท่า เสียอีก
อัพเดทอัตราดอกเบี้ยฝากประจำของธนาคาร จาก www.bot.or.th
จบแล้วครับ ช่วยกดไลท์ แชร์ ติดตามเพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ^^
โฆษณา