18 ส.ค. 2020 เวลา 14:01 • ท่องเที่ยว
อังกฤษ

ในหลวงไทย บนรถไฟต่างแดน

▪️หลายปีก่อนผมนั่งรถไฟจาก Reading ขึ้นไป Manchester แต่อารมณ์ต้องมาขุ่นมัว เพราะเก้าอี้หมายเลขที่จอง ดันมีฝรั่งคนหนึ่ง มานั่งเก้าอี้ตัวติดหน้าต่าง ที่ผมจองไว้
🔸
▪️ด้วยความที่อยาก นั่งดูทิวทัศน์ ชนบทของอังกฤษให้สมอยาก ผมเลยกระแอม บอกไปเบาๆว่า "ที่ตรงนั้น มันที่นั่งของผม" แต่ดันจะสมใจ ฝรั่งนั่นตอบมาเรียบๆว่า "ยูนั่งข้างๆตรงนี้ไปก่อนนะ อีกไม่นาน ฉันก็จะลงแล้ว" แม้จะปรี๊ดเล็กๆ แต่ผมก็ยอม และออกอาการไปเล็กๆ ว่าไม่แฮปปี้
🔸
▪️เมื่อนั่งลง ผมหยิบ Coke หยิบขนมปัง​รวมถึงหนังสือข้อมูลท่องเที่ยว มาวางที่โต๊ะพับด้านหน้า​ และทันใดนั่นเอง อังกฤษก็เปิดมิติ ที่สวยงามอีกชนิด ให้กับผมเต็มๆ เมื่อฝรั่งที่ผม ไม่นึกจะสนุกด้วยเมื่อครู่ หันมามองหน้า ก่อนจะพูดตามสำเนียง เท่าที่ฝรั่งคนหนึ่ง จะพูดไทยได้ว่า​ ... "สวัสดีครับ"
🔸
▪️ เมื่อหายงง ผมเลยถามไปว่า รู้ได้ยังไงว่าผมเป็นคนไทย ฝรั่งนั่น ชี้ไปที่หน้าปกหนังสือ ที่มีอักษรไทย เขียนตัวโตๆว่า "อังกฤษ" และจากนั้น ผมกับ John คุยกันสารพัดเรื่อง อย่างถูกคอออกรส ผมได้ความรู้เรื่อง เมือง Coventry บ้านของฝรั่ง ขับรถไฟคนนี้ ที่เพิ่งเปลี่ยนกะ และติดรถไฟขบวนนี้ เพื่อกลับบ้านมาด้วย
🔸
▪️ Coventry เป็นเมืองใหญ่ เป็นแหล่งผลิตอาวุธสำคัญของอังกฤษ และเพราะเป็นจุดยุทธศาสตร์แบบนี่เอง เลยได้โดนระเบิดเยอรมัน ซะยับย่อยในช่วงสงคราม
🔸
▪️ส่วนเรื่องเมืองไทย John ว่ามาเมืองไทย กว่า 5-6 ครั้งแล้ว และบอกกับผมว่า "Tui ยูเชื่อเราเถอะ ไทยแลนด์นี่หละ เป็นประเทศเดียวในโลก ที่ค่าครองชีพ มันสมเหตุสมผลที่สุด ของการเกิดมาเป็นคนแล้ว" ▪️ พร้อมยังแจงค่าครองชีพในอังกฤษ ในยุโรป ในเอเชียอีกหลายประเทศให้ผมฟัง และตบท้ายว่า "และถ้าเป็นไปได้ ในวัยเกษียณ ฉันจะมาใช้ชีวิตในเมืองไทย"
🔸
▪️ผมคุยกับฝรั่ง ที่รู้เรื่องเมืองไทยคนนี้หลายเรื่อง และยังดันมารู้เสียอีกว่า "แจ้งวัฒนะบ้านผม อยู่ไม่ไกลกับสนามบินดอนเมือง" แถมแซวแบบรู้มากว่า "ตอนน้ำท่วม บ้านผมโดนเข้าเต็มๆ" แต่ที่อึ้ง ทึ่ง จนประทับใจกับ John ที่สุดคือ เมื่อแกบอกผมว่า ... "พรุ่งนี้ที่เมืองไทย มีงานใหญ่แน่ๆ" ผมที่ท่องเที่ยว อยู่หลายวันมาก่อนหน้า จนงงวัน งงคืน ถามย้อนไปว่างานอะไร ?
🔸
▪️John เลยหยิบหนังสือพิมพ์ ที่เสียบอยู่หน้าพนัก มาคลี่ๆให้ดูวันที่ และบอก "วันนี้ วันที่ 4 ธันวาคม พรุ่งนี้ก็ 5 ธันวาฯ Your King Birthday ไง"
🔸
▪️ไม่เท่านั้น John ยังเล่าเรียงเรื่อง จำนวนพระชนม์พรรษา เทียบอายุเจ้าฟ้าชายชาร์ล กับสมเด็จพระบรมฯ - จำนวนปีการครองราช ที่ในหลวง มีมากกว่า Queen Elizabeth - รวมถึงรู้สถานที่เสด็จพระราชสมภพ, ประเทศที่ทรงศึกษา และพระปรีชาสามารถ ในหลากหลายภาษา ที่พระองค์ท่านตรัสได้
🔸
▪️วันนั้นผมร่ำลากับ John ด้วยความสุข และให้นามบัตรไป จับมือและให้สัญญาไปว่า เมื่อเจอกันที่เมืองไทยหนหน้า ผมจะเลี้ยงอาหารมื้อเย็นให้ และเราจะมาต่อ เรื่องราวที่เราสนทนาค้างกันไว้ในวันนี้ และเรื่องแบบนี้ สามารถเกิดขึ้นให้อัศจรรย์หัวใจได้ กับคนไทยทุกคน ในทุกหนแห่งในโลกนี้ได้ เหตุก็เพราะ เรามีราชา ผู้เป็นสง่าแห่งแคว้นอย่างแท้จริง
🔸
🔸
🔸
📸 All Photos ▪️ by Tui Kajondej
⭕ ศาลาไทย
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา